Trong tỉnh

Nghệ An: Trang trại lợn gây ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân xóm 13, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương (Nghệ An) nhiều năm qua trên địa bàn có 2 cơ sở chăn nuôi lợn tập trung nằm trong khu dân cư của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sơn (trú cùng xóm 13) gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như lao động sản xuất của người dân trong vùng.

Hai cơ sở chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường của gia đình ông Sơn.

Ghi nhận thực tế, gia đình ông Sơn có một cơ sở chăn nuôi lợn thịt và 1 cơ sở chăn nuôi lợn sinh sản, một trong 2 cơ sở này cũng chính là khu vực nhà riêng của ông Sơn. Cả 2 cơ sở này đã xả thải, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân.

Ông Hoàng Đình Lượng xóm 13 cho biết, gia đình ông cùng lúc bị 2 cơ sở nuôi lợn tập trung của ông Sơn hành hạ, khi nhà riêng ông Lượng nằm cạnh cơ sở nuôi lợn thịt và cửa hàng nhôm kính của ông Lượng cũng bị cơ sở 2 (nuôi lợn sinh sản) của ông Sơn hành hạ bởi mùi hôi thối mỗi khi xả thải hoặc thời tiết mưa, nắng thất thường.

Qua quan sát thực tế, tại khu vực nhà riêng gia đình ông Sơn tổ chức xây dựng một hệ thống chuồng trại trong khu dân cư, trực tiếp xả thải ra mương dẫn nước của cánh đồng làng. Nước thải đen ngòm, mùi hôi thối lan tỏa cả một vùng. Trong khi đó, ở cơ sở thứ 2, được bố trí ngay cạnh Hói Con, người dân cho biết trước đây cơ sở này xả trực tiếp xuống con hói này. Sau, do phản ánh nhiều nên chủ cơ sở đã cho xây hầm, che chắn, nhưng theo quan sát, nước thải vẫn trực tiếp chảy vào nguồn nước. Ông Lượng cho biết thêm, tại các cuộc họp xóm, tiếp xúc cử tri đã phản ánh nhiều, thậm chí đã gửi đơn đến phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Chương nhưng không nhận được phản hồi.

Trao đổi với ông Hoàng Văn Nam, xóm trưởng xóm 13, xã Thanh Hà, ông cho biết: Vấn đề trang trại chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn gây ô nhiễm đã gây bức xúc trong xóm làng, rất nhiều lần xóm đề xuất bằng văn bản, biên bản đề nghị giải quyết nhưng không có kết quả. Trên địa bàn xóm 13, có 4-5 trang trại chăn nuôi lợn tập trung, nhưng chỉ có cơ sở của ông Sơn là gây ô nhiễm dai dẳng, không có các biện pháp khắc phục triệt để, nhưng trên thực tế, trang trại này chưa bị xử phạt vi phạm hành chính lần nào.

Còn ông Phan Văn Lân - Chủ tịch UBND xã Thanh Hà cho biết, năm 2018 sau khi nhận được phản ánh của người dân, nhận thấy sự việc là có thật nên xã đã làm báo cáo gửi UBND huyện Thanh Chương xin ý kiến xử lý. Sau đó, huyện đã giao trách nhiệm cho xã phối hợp với gia đình để bàn biện pháp khắc phục. Tháng 11/2018, khi gia đình ông Sơn đang tiến hành bơm xả thải trực tiếp ra môi trường (Hói Con), xã đã bắt quả tang, lập biên bản tạm giữ máy bơm. “Nếu gia đình ông Sơn không có biện pháp khắc phục ô nhiễm thì các cơ quan chức năng sẽ xem xét việc đình chỉ chăn nuôi của 2 cơ sở này” - ông Lân cho biết thêm.

Trong khi đó, trao đổi với lãnh đạo huyện Thanh Chương, ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương khẳng định, việc này huyện đã nắm được và đã giao cho xã trực tiếp kiểm tra. Trong thời gian tới, huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các trang trại, gia trại chăn nuôi đang hoạt động trên địa bàn, nếu cơ sở nào gây ô nhiễm sẽ có biện pháp xử lý mạnh tay hơn để đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP