Trong tỉnh

Nghệ An: Trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam gây ô nhiễm khu dân cư

Từ nhiều năm nay, hàng chục hộ dân ở xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) phải sống chung với môi trường ô nhiễm do trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam "nhả khói bụi" gây ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

Trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam "nhả khói bụi" gây ô nhiễm đến đời sống người dân xung quanh.

Báo Nhà báo & Công luận nhận được nhiều phản ánh của người dân ở xóm Cửa Mỏ, Tây Sơn thuộc xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) thường xuyên phải hứng chịu khói bụi tỏa ra từ trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam từ nhiều năm nay.

Ông P. Đ. D ở xóm Cửa Mỏ, xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc, Nghệ An), có nhà ở đối diện cổng trạm trộn cho biết, trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam đã gây ô nhiễm môi trường sống của chúng tôi gần 3 năm nay. Hàng ngày, bụi bẩn, mùi nhựa đường hôi khét lẹt theo gió bay mù mịt vào nhà dân xung quanh.

“Chúng tôi cũng đã có nhiều kiến nghị lên xã và công ty, đề nghị di dời trạm trộn gây ô nhiễm này ra xa khu dân cư. Hàng năm, Công ty Tân Nam xin bà con gia hạn vì đang khó khăn chưa thể di dời, nhưng hết năm nay qua năm khác, công ty đều thất hứa và không chịu di dời”, ông D. nói.

Người dân đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần sớm có phương án di dời trạm trộn bê tông ra xa khu dân cư.

“Nhiều tháng nay, gia đình tôi phải đóng cửa kín mít cả ngày. Trời nắng nóng kèm theo từng đợt gió nam, khói bụi bay ngút trời, mùi nhựa khét lẹt bay thẳng vào nhà không tài nào thở được. Thanh niên có sức khỏe thì còn đỡ, chứ người già và trẻ nhỏ hay bị ho suyễn, việm họng, đau đầu...”, một người dân nơi đây bức xúc nói.

Theo ghi nhận của PV, những gì người dân phản ánh là có cơ sở. Trạm trộn bê tông này chỉ cách khu dân cư khoảng 30 – 50 m. Bên trong máy móc hoạt động ầm ầm, nhả khói bụi và mùi hôi bốc lên mù mịt tràn sang khu dân cư. Ngay ở cổng trạm trộn bê tông, các xe tải chuyên dụng ra vào liên tục.

Để ngăn ngừa khói bụi do trạm trộn bê tông gây ra, nhiều hộ gia đình đóng cửa suốt ngày, phủ ni lông lên các vật dụng trong nhà, hạn chế người già và trẻ em ra ngoài để khỏi hít phải khói bụi độc hại đó.

Các xe tải ra vào nhận hàng tại trạm trộn.

Qua tìm hiểu được biết, trạm trộn bê tông nhựa của Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam được đưa vào hoạt động từ năm 2016, khi có dự án mở rộng đường QL1A đoạn qua địa phận huyện Nghi Lộc. Khoảng đầu tháng 7/2016, không chịu nỗi ô nhiễm từ trạm trộn, nhiều người dân gần khu vực đã chặn cổng không cho xe ra vào.

Sau đó, Ban quản lý KKT Đông Nam, UBND huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Yên, Công ty CP XD Tân Nam đã có buổi làm việc với người dân xóm Cửa Mỏ và Tây Sơn.Cuộc họp kết luận: Đề nghị di dời trạm trộn của Công ty CP XD Tân Nam ra vị trí cách khu dân cư tối thiểu 1km.

Để kéo dài thời gian bắt buộc phải di dời trạm trộn ra xa khu dân cư, Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam đã thỏa thuận với các cụm dân cư khu vực bị ảnh hưởng “được thuê lại môi trường của bà con “từng năm một bằng hình thức hỗ trợ tiền độc hại cho người dân

Cụ thể: mỗi năm, công ty hỗ trợ tiền độc hại cho các hộ dân theo các loại 1, 2, 3 tùy vào khoảng cách từ hộ dân đến trạm trộn bê tông. Loại 1: mỗi năm 1 khẩu/2 triệu đồng; loại 2: mỗi năm 1 khẩu/1 triệu đồng; loại 3: mỗi khẩu/500 ngàn

“Người dân ở xóm Cửa Mỏ và Tây Sơn đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Nghi Yên. Sau đó xã Nghi Yên và các cơ quan chức năng đã quyết định đình chỉ hoạt động của trạm trộn này từ năm 2016, nhưng do điều kiện chưa di dời được, công ty hứa với các hộ dân sẽ di dời vào một thời gian gần nhất. Trong quá trình chờ di dời, công ty đã xin làm hợp đồng cho thuê từng năm một với các hộ dân khu vực bị ảnh hưởng bằng việc hỗ trợ tiền độc hại cho người dân để được ở lại tiếp tục hoạt động. Nhưng cứ hết năm nay rồi thì công ty lại tiếp tục xin gia hạn lại năm sau mà không chịu di dời trạm trộn ra xa khu dân cư”, ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, đồng cảm với khó khăn mà công ty đang gặp phải nên chưa thể di dời được, người dân chúng tôi đã tạo điều kiện cho công ty hoạt động gần 3 năm nay, nhưng không vì thế mà công ty cứ thất hứa và không chịu di dời. Chúng tôi sẽ không vì mấy đồng tiền hỗ trợ mà đánh đổi môi trường sống, tương lai của con em mình.

Thiết nghĩ, trước những kiến nghị chính đáng của các hộ dân nơi đây, đề nghị các ban, ngành chức năng của huyện Nghi Lộc và tỉnh Nghệ An cần sớm có phương án di dời trạm trộn bê tông ra xa khu dân cư.

Tác giả: Trần Phong – Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP