Trong tỉnh

Nghệ An: Trại bò trong khu dân cư gây ô nhiễm

Một hộ gia đình ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã xây dựng chuồng trại, nuôi hơn 10 con bò vỗ béo ngay tại khu dân cư khiến môi trường ô nhiễm. Tuy nhiên chính quyền sở tại nơi đây vẫn thờ ơ khiến người dân bức xúc.

Khu vực chăn nuôi gia súc của gia đình ông Dũng gây ô nhiễm môi trường.

Đơn phản ánh ánh của hộ gia đình ông Hoàng Nghĩa Khương trú tại xóm Đại Huệ 7, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên cho thấy: Gia đình ông Hoàng Văn Dũng xây dựng chuồng trại, nuôi bò vỗ béo ngay tại khu dân cư khiến nhiều hộ hàng xóm bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối. Theo ông Khương, ông Dũng nuôi bò trong khu dân cư, sát nhà dân đã hơn 2 năm nay. Ban đầu ông Dũng nuôi ít nhưng càng ngày càng mua nhiều bò về nuôi, khiến tình trạng ô nhiễm, nhất là mùi hôi thối từ phân bò bốc lên nồng nặc, nước thải lênh láng khắp nơi. “Thời gian gần đây, gia đình tôi, hàng ngày phải đóng cửa không dám mở vì mùi hôi thối của phân bò bay vào nhà khiến cuộc sống bị ảnh hưởng trầm trọng”- ông Khương nói.

Nhiều lần ông Khương sang gặp ông Dũng để kiến nghị, nhưng rồi đâu lại vào đó. Gọi xóm trưởng, làm đơn phản ánh lên xã họ cũng không giải quyết cho... Khổ nhất là đến mùa mưa, phân trâu bò trôi ra giữa đường bê tông, gây ô nhiễm môi trường nặng nề, trẻ con đi lại gặp chỗ nước này bị lở loét chân. Theo phản ánh, ông Dũng chăn nuôi bò vỗ béo, mô hình chuồng hở, không có hệ thống xử lý nước thải. Chuồng nuôi nằm ngay xóm, sát đường dân sinh. Chất thải chăn nuôi ảnh hưởng đến môi trường.

Do không có biện pháp xử lý chất thải gia súc theo đúng quy định, dẫn tới việc các loại sâu bọ, muỗi... dồn ứ về đây, gây mất an toàn vệ sinh cho các hộ dân sinh sống xung quanh. Trong khi đó, Luật Chăn nuôi 2018 quy định: Chăn nuôi nông hộ phải đáp ứng các yêu cầu như chuồng nuôi tách biệt với nơi ở của người; định kỳ vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, có các biện pháp phù hợp để vệ sinh phòng dịch, thu gom, xử lý phân, nước thải chăn nuôi, xác vật nuôi và chất thải chăn nuôi khác theo quy định của pháp luật về thú y, bảo vệ môi trường… Ông Cao Quang Cảnh – xóm Trưởng xóm Đại Huệ 7 cho hay: Sự việc trên tôi cũng đã nhận được phản ánh của người dân, tôi đã đứng ra hòa giải. Nhưng họ nuôi bò để tăng gia thì có sao đâu?

Trong khi đó, liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Hưng Tây, nhưng ông này không bắt máy, nhắn tin không trả lời. Trao đổi với về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hà – Trưởng phòng TNMT huyện Hưng Nguyên cho biết: “Hiện tôi đã nhận được phản ánh của người dân về trường hợp nuôi gia súc theo kiểu nông hộ gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Tôi đã yêu cầu xã xử lý”. Khi hỏi kết quả kiểm tra xử lý thì ông Hà tắt máy.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP