Kinh tế

Nghệ An: Tiểu thương thị xã Cửa Lò “kêu trời” vì chợ nóng như “lò bát quái”

Trong tiết trời nóng nực đỉnh điểm của xứ Nghệ, tiểu thương chợ hải sản phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) vẫn phải bám trụ để bán hàng. Bà con bức xúc vì bị dãy ki ốt mới xây phía trước chắn gió, làm tiết trời vốn đã oi bức càng thêm khủng khiếp.

bat quai 1
Dãy ki ốt vừa xây, bịt kín toàn bộ mặt tiền của chợ.

Giữa cái nắng gay gắt của tháng 6 ở xứ Nghệ, chúng tôi có mặt tại chợ hải sản Cửa Lò, phường Thu Thủy. Toàn bộ khu chợ được lợp bằng mái tôn thấp lè tè, sức nóng nhân đôi, hầm hập như cái “lò bát quái”.

Vì mưu sinh, bà con tiểu thương vẫn cố bám trụ; người dân cần thức ăn nên phải vào mua. Ai nấy mua cho nhanh rồi vội vã rời khỏi chợ, trong khi các tiểu thương vẫn ngồi đó từ sáng cho đến chiều.

Hải sản được bày bán khá nhiều, đầy đủ chủng loại như tôm, cua, mực, ghẹ, cá, ốc… Tại đây nhiều thứ vẫn còn sống như ghẹ, ốc, cá, tôm. Một số được ướp đá, màu da vẫn còn láng mướt.

Vừa quạt vừa thở dốc, một tiểu thương bức xúc: “Dạo ni bọn tui khổ quá, tự nhiên cán bộ phường xây một dãy ki ốt chắn phía trước mặt chợ, gió không vào được, oi bức vô cùng”.

Các tiểu thương cho hay, trước đây, dãy mặt tiền phía trước chợ là hàng rào thấp, có khe thông gió, nên gió biển, gió trời lùa vào lồng lộng, xua đi cái oi bức của ngày hè và làm giảm cái mùi cá, mùi thịt tanh nồng. Nhưng vừa qua, UBND phường Thu Thủy đã xây một dãy ki ốt cao, bịt kín toàn bộ mặt tiền (chỉ còn lại cổng), thì bà con chẳng khác gì ở trong cái lò nung.

bat quai
Cảnh ế ẩm, vắng khách của bà con chợ hải sản.

Về việc xây ki ốt phía trước, ông Phùng Bá Dung, Trưởng BQL chợ cho biết chỉ ảnh hưởng phần nào đến bà con, chủ yếu do bà con bị ảnh hưởng, thiệt thòi do bị giảm khách mua. Ông Dung cũng cho biết trước khi xây ki ốt đã bàn bạc với bà con.

Tuy nhiên, nhiều tiểu thương tại đây cho hay, BQL chợ không trao đổi gì về việc xây ki ốt, cũng như các ki ốt chưa đi vào hoạt động nên không thể nói ảnh hưởng đến thu nhập của bà con.

Khách du lịch giảm mạnh

Chợ hải sản Cửa Lò có tổng số 400 vị trí buôn bán, trong đó khoảng 80 vị trí bán hải sản lớn nhỏ. Chợ họp liên tục và các buổi sáng, một số thời điểm họp cả chiều và đêm.

Hải sản được đưa về từ TX Cửa Lò, Quỳnh Lưu, Diễn Châu và Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Năm nay khách du lịch giảm mạnh nên việc buôn bán, đặc biệt là mặt hàng hải sản, gặp nhiều khó khăn.

Tác giả bài viết: Quốc Hoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP