Trong tỉnh

Nghệ An: Tiếp nhận, cách ly, điều trị cho bệnh nhân trở về từ Bệnh viện K Trung ương

Chiều 31/05, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã tiếp nhận, cách ly tạm thời và điều trị cho 33 bệnh nhân cùng người nhà từ Bệnh viện K Trung ương trở về. Tất cả các trường hợp này đều đã qua 21 ngày cách ly và có ít nhất 03 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Công tác tiếp nhận bệnh nhân và người nhà chuyển về từ Bệnh viện K TW được chuẩn bị kỹ lưỡng

Để đảm bảo giãn cách, cũng như giảm tải cho Bệnh viện K, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện, Bệnh viện K Trung ương và Sở Y tế Nghệ An đã có công văn chỉ đạo Bệnh viện Ung bướu Nghệ An sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân và người nhà trở về từ Bệnh viện K.

Thực hiện các chủ trương trên, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã ngay lập tức họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và gấp rút thành lập khu điều trị, cách ly tập trung cho các đối tượng bệnh nhân này tại tầng 2 Trung tâm Xạ trị và Y học hạt nhân (xã Nghi Liên, Tp.Vinh, Nghệ An). Đây là khu vực cách ly biệt lập với các tầng đang điều trị bệnh nhân khác.

Tại khu vực này, bệnh viện đã triển khai hoạt động 07 phòng bệnh và dự phòng sẵn sàng khu vực lân cận, ở đây có thể tiếp nhận, điều trị cho khoảng 100 bệnh nhân trở về từ các bệnh viện có ca nhiễm hoặc nghi nhiễm.

Trong đợt này, bệnh viện tiếp nhận 33 bệnh nhân và người nhà trở về từ Bệnh viện K Trung ương - nơi vẫn đang trong thời gian phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19.

33 bệnh nhân và người nhà trở về từ Bệnh viện K Trung ương được bố trí cách ly, điều trị ở khu vực riêng biệt

Ngay sau khi tiếp nhận, Bệnh viện đã tổ chức khử khuẩn các khu vực bệnh nhân đi qua theo đúng hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn của Bộ Y tế.

Đồng thời cử 04 cán bộ y tế phục vụ tại khu cách ly, đây là những người giàu kinh nghiệm chuyên môn, đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 để đảm bảo công tác khám chữa bệnh được đảm bảo an toàn. Toàn bộ nhân viên y tế sẽ ở khu vực cách ly cùng bệnh nhân đến khi kết thúc đợt cách ly.

ThS.BS Nguyễn Văn Công – phụ trách chuyên môn khu vực cách ly chia sẻ: “Ngay sau khi nhận được quyết định phụ trách chuyên môn khu vực cách ly, bản thân tôi xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong tình hình hiện tại, bởi bệnh nhân ung thư là bệnh nhân nặng, với nhiều bệnh lý kèm theo nên rất dễ bị tấn công bởi dịch bệnh nhất là COVID-19, chúng tôi đã được tập huấn đầy đủ về các tình huống dịch và các phương án đối phó, vì vậy luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, và sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo an toàn trong khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân hiệu quả sớm trở lại với gia đình. Hiện tại qua theo dõi sức khỏe của tất cả bệnh nhân và người nhà đều ổn định”.

Cùng với đảm bảo nguồn nhân lực, bệnh viện đã bố trí cơ sở vật chất đảm bảo giãn cách an toàn giữa các giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng vật tư y tế, thuốc men, trang bị phòng hộ, trang thiết bị cơ bản để đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân. Bố trí hậu cần tại chỗ, toàn bộ nhân viên y tế , bệnh nhân, và người nhà được cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết qua bàn tiếp tế được bố trí ở trước cửa khu cách ly.

Phân luồng một chiều từ khi tiếp nhận đến khi ra viện; thiết lập các khu bệnh nhân nặng, bệnh nhân ít triệu chứng, khu bệnh nhân hồi phục… và thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, giám sát kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh bề mặt, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Khu vực điều trị được bố trí giãn cách đúng quy định

Rác thải khu vực cách ly được vận chuyển theo đường riêng tới thẳng khu vực xử lý rác thải theo quy định phòng chống dịch tại quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020 về việc ban hành hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám chữa bệnh.

Cho đến nay, các bệnh nhân, người nhà từ tuyến trung ương chuyển về điều trị tại Ung bướu Nghệ An đều âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên với phương châm ‘phòng bệnh hơn chữa bệnh’, ‘không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác’, ‘tuyệt đối không để dịch bệnh lây nhiễm tại bệnh viện’, Bệnh viện đang tích cực triển khai, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, nỗ lực đảm bảo môi trường khám, chữa bệnh an toàn, chủ động, kịp thời ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh.

Tác giả: Từ Thành

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP