Trong tỉnh

Nghệ An: Tiến độ GPMB cao tốc Bắc – Nam nhiều địa phương còn chậm

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An. Các địa phương bị “điểm mặt” là thị xã Hoàng Mai, các huyện Hưng Nguyên và Diễn Châu.

Được biết tính đến đầu tháng 6/2021, công tác giải ngân vốn năm 2021 đạt 96,7 tỷ đồng, GPMB được khoảng 79,41/87,84km (đạt 90,4%); Xây dựng cơ bản hoàn thành các khu tái định cư đất ở được 19/27 khu, tổ chức giao đất cho các hộ dân được 12/27 khu. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tiến độ GPMB, công tác xây dựng các khu tái định cư đang còn chậm, nhất là thị xã Hoàng Mai, các huyện Diễn Châu và Hưng Nguyên; Di dời công trình hạ tầng kỹ thuật chưa đạt tiến độ yêu cầu.

Để tiếp tục đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, hoàn thành GPMB và bàn giao mặt bằng thi công dự án đảm bảo tiến độ và kế hoạch đề ra, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Thường trực Huyện ủy, Thị ủy có dự án đi qua phải xác định nhiệm vụ GPMB Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Nghệ An đang còn chậm

Vì vậy, cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt để thực hiện nhiệm vụ này, cần tập trung chỉ đạo UBND các cấp và Hội đồng GPMB địa phương khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng tiến độ đề ra. Tiếp tục lập lại Kế hoạch, tiến độ chi tiết thực hiện đối với các khối lượng còn lại của từng hạng mục chưa hoàn thành, yêu cầu phải hoàn thành trong tháng 6/2021.

Các huyện, thành, thị kiểm tra, rà soát kinh phí GPMB và đăng ký nhu cầu bổ sung vốn với Ban QLDA6 để trình Bộ Giao thông vận tải xem xét bố trí kịp thời, đồng thời báo cáo về UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh.

Đối với các khu tái định cư đất ở, các huyện, thành, thị tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền, tổ chức bốc thăm, giao đất thực địa cho các hộ dân xây dựng nhà ở đồng thời có phương án di dời trước để bàn giao mặt bằng tại nơi ở cũ. Thực hiện các kiến nghị của Sở Xây dựng sau khi kiểm tra chất lượng, tiến độ. Đối với các khu đã hoàn thành, tổ chức nghiệm thu bàn giao công trình đưa vào sử dụng theo quy định.

Đối với việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, phối hợp với Ban QLDA6 để giải trình, làm việc với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan để có sự thống nhất đồng bộ trên toàn tuyến. Đối với đường điện cao thế phải xây dựng kế hoạch, tiến độ đóng và cắt điện phù hợp, đồng bộ với thời gian trên toàn tuyến, đáp ứng được quá trình vận hành của ngành điện.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các Sở, ngành liên quan chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, GPMB và các cơ quan liên quan giải quyết những khó khăn vướng mắc đúng quy định theo chức năng nhiệm vụ của ngành, tham mưu UBND tỉnh giải quyết.

Đề nghị Ban quản lý dự án 6 phối hợp với các địa phương để rà soát tổng kinh phí dự án, đồng thời bổ sung vốn cho các địa phương có nhu cầu đăng ký và báo cáo Bộ Giao thông vận tải bố trí kịp thời. Sớm có ý kiến về phạm vi cầu vượt QL48, hiện tại không có đường gom cho các hộ dân đi lại.

Tác giả: Đình Tiệp

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

  Từ khóa: cao tốc Bắc – Nam ,GPMB

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP