Trong tỉnh

Nghệ An thừa 1.400 giáo viên

Toàn tỉnh thừa hơn một nghìn giáo viên, chính quyền Nghệ An nói rằng sẽ không ký hợp đồng mới trong những năm tới.

Ngày 7/12, ông Đậu Văn Thanh, Giám đốc Sở nội vụ Nghệ An cho hay, hiện toàn tỉnh đang thừa 1.400 giáo viên ở các cấp, trong đó nhiều nhất là bậc tiểu học. Nếu sĩ số học sinh ở mỗi lớp được xếp chuẩn theo quy định thì con số giáo viên bị thừa sẽ còn tăng cao. Vì trên thực tế bậc tiểu học quy định 35 em/lớp, nhưng trung bình ở Nghệ An là 27; Trong khi THCS, THPT là 45 em/lớp thì mới chỉ đạt 34.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở "bức tranh tổng thể" là thừa, song trên thực tế vẫn có những nơi thiếu cục bộ. Cụ thể như ở thành phố Vinh thì thừa, nhưng ở một số huyện miền núi lại thiếu. Hoặc bộ môn này thừa giáo viên, thì bộ môn khác lại thiếu giáo viên.

"Với những bộ môn thiếu đáng lẽ là phải tuyển thêm cho đủ nhưng vì chưa giảm được người thừa nên không thể tuyển thêm người thiếu. Lý do là tuyển vào thì không có quỹ lương để cho trả", ông Thanh lý giải.

Học sinh mầm non tại một trường ở thành phố Vinh năm học 207-2018. Ảnh: Hải Bình.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới việc giáo viên bị thừa được lãnh đạo Sở Nội vụ lý giải do tỷ lệ học sinh biến động trong từng năm. Trong đó có những năm tỷ lệ học sinh mầm non tăng vọt, lý do có nhiều quan niệm "năm đẹp; tuổi đẹp" nên chọn để sinh.

Để giải quyết vấn đề thừa giáo viên, Sở đang rà soát lại sĩ số lớp học ở các vùng để cắt giảm thêm tổng số lớp đêt tiếp tục giảm số giáo viên thừa. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh những năm tiếp theo sẽ kiên quyết không ký thêm hợp đồng. Song lãnh đạo Sở Nội vụ thừa nhận trên thực tế để chấm dứt tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ là vấn đề nan giải.

Theo thống kê, bậc mầm non ở Nghệ An có 10.900 người; Tiểu học là 15.600; THCS 13.300 người và THPT là 5.800 người. Trước đó, năm 2013 toàn tỉnh Nghệ An thừa 2.500 giáo viên.

Tác giả: Hải Bình

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: thừa 1400 ,Nghệ An ,giáo viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP