Trong tỉnh

Nghệ An thu hồi nhiều dự án chậm tiến độ

Nhiều bạn đọc phản ánh, từ năm 2014 đến nay, tỉnh Nghệ An đã kiên quyết thu hồi nhiều dự án không triển khai, cũng như xem xét thu hồi, hoặc chỉ gia hạn trong thời gian ngắn với nhiều dự án khác; đồng thời, kiến nghị biện pháp xử lý các dự án treo, không hiệu quả.

Dự án Khu liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự cao cấp thị xã Cửa Lò xây dựng dở dang nhiều năm nay. Ảnh: DOÃN HÒA

Với chính sách thu hút đầu tư cởi mở, cho nên đã có hàng trăm dự án đăng ký đầu tư vào Nghệ An ở nhiều lĩnh vực như xây dựng khu đô thị, khách sạn, trung tâm thương mại, sản xuất, kinh doanh... Nhiều dự án triển khai đúng tiến độ đã tạo nên diện mạo mới cho Nghệ An như: Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội, các khu đô thị, trung tâm thương mại, chung cư cao cấp dọc đường Quang Trung, Ngã tư chợ Vinh, đại lộ 3-2... Bên cạnh đó, có không ít dự án không triển khai hoặc xây dựng cầm chừng, chậm tiến độ đã cam kết; thậm chí có tình trạng chiếm đất, chờ cơ hội để sang nhượng... Đã có nhà đầu tư phản ánh, phải “mua lại” dự án hoặc chờ xử lý các vấn đề liên quan đến việc thanh lý dự án cũ, dẫn đến tốn kém cả thời gian lẫn tiền của. Một số nhà đầu tư có thực lực rất muốn vào đầu tư nhưng ngại cảnh “đất đã có chủ” nên thôi. Một số tuyến đường đẹp, hay các vị trí đất đắc địa ở TP Vinh, thị xã Cửa Lò được cấp phép từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chậm triển khai hay “găm” đất bỏ hoang. Những dự án này đã gây lãng phí lớn tài nguyên đất, ảnh hưởng đến tiến độ phát triển của địa phương, làm mất đi cơ hội của nhà đầu tư khác, cũng như cơ hội và môi trường thu hút đầu tư của tỉnh.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Nghệ An cùng các ngành liên quan đã nhiều lần nhắc nhở bằng văn bản; kiểm tra, rà soát, đôn đốc lẫn gia hạn thời gian thực hiện dự án. Chỉ tính từ 2014 đến nay, UBND tỉnh đã thành lập bốn đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra 357 lượt dự án. Trong đó, đoàn do ngành tài nguyên và môi trường chủ trì, tiến hành kiểm tra đối với nhóm dự án đã được giao đất, cho thuê đất; ngành xây dựng chủ trì kiểm tra nhóm dự án mới được phê duyệt quy hoạch; Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra các dự án mới được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Năm 2014, các đoàn liên ngành đã kiểm tra 75 dự án; năm 2015 kiểm tra 74 dự án; năm 2016 kiểm tra 103 dự án và đầu năm 2017 là 105 dự án. UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định thu hồi, hủy bỏ 62 dự án do không triển khai; trong số này có 15 dự án liên quan đến sản xuất, kinh doanh, xử lý rác, còn lại là các dự án liên quan đến khu đô thị, trung tâm dịch vụ thương mại, trụ sở làm việc...; đồng thời, 29 dự án khác cũng đang trong quá trình xem xét để thu hồi cùng với 88 dự án cho gia hạn thêm từ một đến hai năm...

TP Vinh là đô thị loại 1, trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh Nghệ An, hiện thu hút hàng trăm dự án lớn nhỏ nhưng cũng là một trong những địa phương có nhiều dự án bị thu hồi, hủy bỏ hay gia hạn. Dự án Khu nhà ở chung cư cao tầng, biệt thự, biệt thự liền kề, siêu thị và văn phòng cho thuê do Công ty CP công trình Đường sắt làm chủ đầu tư ở khối 13, phường Đông Vĩnh, là một thí dụ. Dự án này có quy mô gần 42 nghìn m2, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng ngày 31-3-2009.

Tuy nhiên, nhiều năm dự án này vẫn chưa triển khai xây dựng. Sau nhiều lần kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, cuối tháng 12-2015, UBND tỉnh đã ra quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án. Dự án Tổ hợp văn phòng làm việc, siêu thị công nghệ thông tin, trung tâm đào tạo công nghệ thông tin của Công ty cổ phần truyền thông HITC nằm ở vị trí đẹp thuộc xã Nghi Phú, sau nhiều năm không thực hiện, UBND tỉnh cũng đã có quyết định thu hồi. Năm 2016, trên địa bàn TP Vinh, các đoàn kiểm tra 12 dự án, đã tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi bốn dự án.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát, thu hồi tiếp bốn dự án nữa đều liên quan đến khu đô thị, khách sạn, khu vui chơi... Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế xử lý đối với dự án Tổ hợp trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC Vinh Plaza tại số 92 đường Nguyễn Thị Minh Khai. Đối với các dự án còn lại đã nộp tiền ký quỹ đầu tư, được gia hạn chậm nhất đến cuối năm 2018 phải hoàn thành.

Tại thị xã Cửa Lò, có tới 10 dự án chậm tiến độ, với diện tích đất đã được cấp gần 400 nghìn m2. Chẳng hạn như Dự án BMC Cửa Lò Plaza được cấp hơn 5.000 m2 đất, do Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC làm chủ đầu tư. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008, nhưng đến nay chưa triển khai xây dựng hạng mục nào. Dự án Khu nghỉ dưỡng Sông Hồng trên diện tích đất được cấp gần 10 nghìn m2 do Công ty CP Xây dựng Sông Hồng thực hiện. Tuy đã hết thời hạn đầu tư theo cam kết nhưng hiện nay, dự án mới hoàn thành san lấp, giải phóng mặt bằng, xây tường rào bao quanh, các hạng mục khác chưa triển khai... Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra và xử phạt tám dự án do chậm thực hiện và thu hồi một dự án khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cho biết: Từ năm 2012 đến nay, tỉnh Nghệ An đã ra quyết định thu hồi hơn 100 dự án. Đối với các dự án đã thu hồi, tỉnh tiếp tục kêu gọi và thu hút nhà đầu tư mới. Tỉnh Nghệ An tiếp tục rà soát, kiểm tra, đôn đốc và kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai như cam kết, nhằm tạo bước đột phá mới trong quản lý đất đai, làm trong sạch môi trường đầu tư, thu hút được những nhà đầu tư có năng lực, có trách nhiệm.

“Việc triển khai chậm tiến độ của các dự án đã ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và sự phát triển kinh tế, xã hội của thị xã Cửa Lò. Đề nghị các ngành liên quan và UBND tỉnh cần tiếp tục mạnh tay thu hồi một số dự án tại thị xã Cửa Lò để thu hút các nhà đầu tư có thực lực góp phần xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch của địa phương.

DOÃN TIẾN DŨNG
Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, Nghệ An

Tác giả: THÀNH CHÂU

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP