Trong tỉnh

Nghệ An: Thị xã Hoàng Mai cố tình phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh?

Mặc cho những công văn, đề nghị TX Hoàng Mai xác nhận việc GPMB xong khu đất Cảng than để Công ty Long Thành thực hiện dự án nhưng chính quyền sở tại vẫn cố tình “phớt lờ” chỉ đạo không chịu giao đất?

UBND thị xã có “làm trái” chỉ đạo của UBND tỉnh?

Thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư của UBND tỉnh Nghệ An, năm 2003, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Long Thành (Công ty Long Thành) đã được tỉnh phê duyệt quy hoạch và sau đó được chấp thuận đầu tư thực hiện Dự án Khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn tại xã Quỳnh Dị, huyện Quỳnh Lưu (nay là phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai, Nghệ An).

Căn cứ theo quyết định Quy hoạch năm 2003 và Quyết định điều chỉnh Quy hoạch năm 2008, diện tích đất của dự án được phê duyệt của UBND tỉnh là 307.69277 m2. Công ty Long Thành hoàn tất đền bù giải phóng mặt bằng theo Quy định từ 2009, sau đó được UBND tỉnh giao đất và cho thuê đất với tổng diện tích là 301.730,7 m2.

Tuy nhiên, phần diện tích đất Cảng than là 4.588,8 m2 chưa được giao bởi chưa được giải phóng mặt bằng khi UBND xã Quỳnh Dị đang cho ông Mạnh Duy Hoằng thuê làm dịch vụ cảng than từ năm 1999 đến năm 2014 mới hết hạn. Đến tháng 5/2012, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có công văn giao xã Quỳnh Dị và Công ty Long Thành phối hợp bàn giao bãi than 4.588,8 m2 này cho Công ty Long Thành thực hiện dự án theo quy hoạch và đúng tiến độ.

Đến tháng 11/2015, UBND phường Quỳnh Dị đã làm việc với ông Mạch Duy Hoằng và những cá nhân liên quan đã có biên bản bàn giao bãi than 4.588,8 m2 cho UBND phường Quỳnh Dị quản lý. Do vậy, diện tích này đã được giải tỏa xong và chính quyền UBND phường Quỳnh Dị đã có công văn gửi UBND thị xã Hoàng Mai, Hội đồng GPMB thị xã và Công ty Long Thành về việc đồng ý chủ trương giải phóng mặt bằng và bàn giao diện tích cảng than nêu trên cho doanh nghiệp để thực hiện dự án theo đúng quy hoạch và tiến độ. Tuy nhiên, phía UBND thị xã cố ý “bỏ lơ” không đưa ra ý kiến phản hồi.

Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh chỉ đạo TX Hoàng Mai bàn giao đất cho Công ty Long Thành để thực hiện dự án đúng tiến độ

Bức xúc về việc chậm trễ bàn giao, doanh nghiệp đã nhiều lần phản ánh bằng văn bản tới UBND tỉnh và các sở, ngành chuyên môn đề nghị tháo gỡ khó khăn đối với việc bàn giao diện tích đất nói trên.

Theo đó, ngày 8/4/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản yêu cầu UBND thị xã Hoàng Mai dựa trên quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt, giải quyết vướng mắc cho chủ đầu tư hoàn thành dự án. Tiếp đó, thực hiện hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, doanh nghiệp này đã có hai văn bản vào tháng 4 và tháng 9/2016 gửi UBND thị xã đề nghị xác nhận việc hoàn thành giải phóng mặt bằng để giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dựng đất nêu trên theo đúng quy định.

Tuy nhiên, UBND thị xã Hoàng Mai đã “khước từ” đề nghị của doanh nghiệp này, đi ngược lại với chủ trương của tỉnh và lãnh đạo tỉnh. Cụ thể, tại công văn gửi doanh nghiệp ngày 10/10/2016, UBND thị xã Hoàng Mai, nêu rõ: “Thị xã thu hồi khu đất cảng than và đề nghị Công ty tạo điều kiện bàn giao mặt bằng để thị xã quy hoạch bãi đỗ xe”. Trước sự việc này, doanh nghiệp và dư luận đặt câu hỏi: Thẩm quyền nào để UBND thị xã thu hồi đất vốn thuộc trong quy hoạch đã được cấp trên phê chuẩn? Liệu rằng có yếu tố uẩn khúc về lợi ích trong việc thu hồi diện tích đất này hay không?

Chủ đầu tư “lắc đầu” với lý do thu hồi đất của UBND thị xã Hoàng Mai

Ngoài việc ban hành văn bản trong đó có nội dung thu hồi đất “lạ thường”, đi ngược với chủ trương của tỉnh và chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, thì sự việc này còn khá nhiều dấu hiệu “bất thường” của lãnh đạo và chính quyền thị xã Hoàng Mai.

Như đã nêu ở trên, lý do thu hồi đất được UBND thị xã Hoàng Mai đưa ra là “thu hồi khu đất cảng than và đề nghị Công ty tạo điều kiện bàn giao mặt bằng để thị xã quy hoạch bãi đỗ xe”. Trong khi đó, theo trích lục bản đồ địa chính đã được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận từ năm 2012, khu đất này là lô đất số SKC 749 và SKC 771, đối diện với Đền Cờn và đã được quy hoạch là bãi đỗ xe, sân lễ hội, chợ đặc sản làng nghề, nhà hàng phục vụ Lễ hội Đền Cờn. Như vậy, việc thị xã Hoàng Mai thu hồi đất cũng vì mục đích quy hoạch làm bãi đỗ xe là chồng lấn với mục đích ban đầu của dự án mà UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt (?!)

Khu đất Cảng than đã được UBND TX Hoàng Mai thu hồi nhưng lại không bàn giao lại cho Công ty Long Thành.

Trong bối cảnh hiện nay, xã hội hóa là rất cần thiết trong xây dựng và phát triển hạ tầng, công trình tiện ích của các địa phương, bởi đây là chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, giúp ngân sách nhà nước giảm gánh nặng, cũng như tăng hiệu quả đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, ở sự việc này, câu hỏi đặt ra là: “Tại sao, chính quyền thị xã Hoàng Mai lại không chấp hành chỉ đạo của tỉnh để xác nhận đất vốn đã cấp cho Công ty Long Thành để quy hoạch cho một công trình cùng một mục đích làm bãi gửi xe theo hình thức xã hội hóa đã được UBND tỉnh phê duyệt trước đó? Vậy xã hội hóa ở đâu, trong khi doanh nghiệp là “sở hữu” hiện thời đang tha thiết muốn đẩy nhanh đầu tư?”.

Từ vướng mắc trên Công ty Long Thành cũng đã được cử tri, doanh nghiệp thông tin đến Đoàn đại biểu Quốc hội khóa 14 khi về tiếp xúc cử tri tại địa phương và “đề nghị UBND tỉnh giao cho Thị xã Hoàng Mai kiểm tra dự án của Công ty Long Thành và thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh”, bởi đây là cấu phần quan trọng và không thể tách rời trong quy hoạch của Dự án Khu dân cư, du lịch và dịch vụ Cửa Cờn.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Long Thành, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Theo chủ trương kêu gọi đầu tư của tỉnh Nghệ An, sau hơn 14 năm thực hiện, đến nay, dự án đã hoàn thành phần lớn các hạng mục cơ bản. Từ một bãi đất sú vẹt đầm lầy trước đây, nay bộ mặt dự án đã thay đổi hoàn toàn và trở thành khu đô thị khang trang đúng tiến độ. Phần còn lại của dự án là khu đất Cảng Than chưa được UBND TX.Hoàng Mai bàn giao, mà ngược lại, thị xã lại thu hồi để quy hoạch bãi đỗ xe. Trong khi đó, doanh nghiệp chúng tôi cùng chung mục đích là làm bãi đỗ xe trong khu đất đó và hoàn toàn đủ năng lực tài chính để thực hiện và quản lý”.

“Nếu thị xã thu hồi để quy hoạch làm bãi đỗ xe từ nguồn vốn xã hội hóa, thì tại sao không tạo điều kiện cho chúng tôi thực hiện như quy hoạch đã phê duyệt? Chúng tôi cũng là doanh nghiệp, vậy chủ trương xã hội hóa mà UBND thị xã “gợi ý” về bản chất là gì? Việc này dân biết, chính quyền các cấp biết nhưng tại sao? không ai lên tiếng, không có biện pháp giải quyết dứt điểm để tháo dỡ khó khăn cho doanh nghiệp", ông Hùng nói thêm

Tác giả: VĂN PHÚ

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP