Trong tỉnh

Nghệ An thay áo mới cho QL48D

Sau 2 năm thông xe kỹ thuật với chỉ một lớp thảm bê tông nhựa bề mặt, nay QL48D mới được "thay áo".

Nhà thầu tiến hành thảm bê tông nhựa lớp 2 trên QL48D

Vì hết vốn nên gần 2 năm qua tuyến Quốc lộ 48D dù chưa hoàn thành nhưng vẫn phải đưa vào khai thác tạm để phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH ở Nghệ An. Hiện nay nhờ sự giúp sức của Trung ương và nguồn vốn trung hạn địa phương, giai đoạn 2 của dự án đã chính thức được khởi động. Nhiều người kỳ vọng sau khi được khoác lên mình tấm áo mới, tuyến đường sẽ tiếp tục hoàn thành tốt xứ mệnh “mở hướng tương lai” cho miền Tây xứ Nghệ.

Tuyến QL48D hay có tên gọi khi triển khai thi công là Dự án đường nối QL1A - Nghĩa Đàn - TX. Thái Hòa có tổng chiều dài tuyến là 29km. Điểm đầu đấu nối với QL1A tại Km 385+500 thuộc thị xã Hoàng Mai, điểm cuối giao với QL48 tại Km 30+597 thuộc thị xã Thái Hòa. Đường được thiết kế với với bề rộng nền đường 12m, mặt đường 11m. Dự án được triển khai từ năm 2010, với tổng mức đầu tư tuyến đường 1.045 tỷ đồng.

Ông Phan Văn Bình, Phó giám đốc Ban QLDA CTGT Nghệ An, thuộc Sở GTVT Nghệ An cho biết: “tháng 7/2010, nhận thấy tiềm năng to lớn của việc kết nối giao thông của tuyến đường nối từ QL1A lên Nghĩa Đàn và Tx. Thái Hòa, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định đầu tư dự án. Tuy nhiên, do khó khăn về công tác GPMB và đặc biệt là nguồn vốn nên dự án rơi vào tình trạng phải thi công cầm chừng. Mãi đến tháng 9/2016, với sự quan tâm giúp đỡ từ Trung ương và các Bộ ngành, sự nỗ lực từ địa phương dự án mới có thể về đích ở giai đoạn 1 (thi công đến hết phần thảm bê tông nhựa lớp dưới) và cho khai thác tạm nhằm phục vụ nhu cầu bức thiết của các cụm công nghiệp, nhà máy, khu khai thác lâm sản, khoáng sản ở vùng Tây Nghệ An rộng lớn.

2 năm qua tuyến đường đã cho thấy vai trò đặc biệt quan trọng của mình trong việc thúc đẩy phát triển KTXH khu vực phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An

Cũng theo kỹ sư Bình: Kể từ thời điểm thông xe tới nay, vì không có vốn nên không thể triển khai tiếp giai đoạn 2 của dự án (thảm mặt BTN lớp 2 và hoàn thiện hệ thống ATGT, hệ thống đường dân sinh). Tổng số kinh phí cần để hoàn thành dự án là khoảng 200 tỷ. Về phương án vốn theo kế hoạch nguồn Trung ương hỗ trợ còn 57 tỷ, nguồn vốn trung hạn của địa phương bố trí gần 150 tỷ. Tuy nhiên, trong năm 2018 mới bố trí được 70 tỷ (Trung ương hỗ trợ 30 tỷ, từ nguồn trung hạn của tỉnh 40 tỷ).

Một trong những lợi ích thiết thực nhất khi tuyến đường nối QL 1A tx Hoàng Mai - Nghĩa Đàn - TX. Thái Hòa chính là giảm một nữa quãng đường di chuyển so với trước đây. Ngoài ra, tuyến đường còn kết nối phát triển kinh tế vùng trọng điểm và các khu công nghiệp như: Nhà máy gỗ MDF, Xi măng Tân Thắng, Hoàng Mai II, Sữa TH… và tiếp tục mời gọi đầu tư công nghiệp dọc hai bên tuyến.

Dù với số vốn ít ỏi, nhưng hiện nay Sở GTVT Nghệ An đã chỉ đạo nhà thầu tiếp tục thi công giai đoạn 2 của dự án nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông. Là người trực tiếp phụ trách theo dõi thi công, kỹ sư Nguyễn Trọng Duyên cho biết: Từ 17/6/2018, nhà thầu đã tiến hành thảm thử để làm công tác thí nghiệm. Hiện tại công tác này đã hoàn tất và bước sang giai đoạn thảm đại trà. Với nguồn kinh phí đã được bố trí dự kiến thảm được khoảng 15km.

“Trước mắt, Sở GTVT chỉ đạo cho Ban QLDA và nhà thầu tập trung thi công hết số vốn bố trí năm 2018, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Song song với đó, Sở sẽ tiếp tục đề nghị Trung ương và tỉnh bố trí vốn thi công tiếp dự án trong năm 2019” - ông Bình cho biết.

Theo ghi nhận của PV, những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công dự án đã bố trí nhiều phương tiện thiết bị để tiến hành thảm mặt lớp 2. Do đường vừa thi công, vừa khai thác nên quá trình thi công nhà thầu phải bố trí thêm lực lượng phân làn, điều tiết, đảm bảo ATGT. Dự kiến 15 km đầu tuyến (từ thị xã Hoàng Mai lên Nghĩa Đàn) sẽ hoàn thành vào tháng 10/2018.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: QL48D ,Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP