Trong tỉnh

Nghệ An: Thành lập đoàn liên ngành kiểm tra vụ xuất hiện hố tử thần ở “thủ phủ” khoáng sản

Công ty CP Tân Hoàng Khang là doanh nghiệp đầu tiên đoàn liên ngành tỉnh Nghệ An tiến hành kiểm tra trước tình trạng xuất hiện hố tử thần.

Trước tình trạng hàng loạt hố tử thần xuất hiện gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp). Ngày 3/6, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, đoàn liên ngành của tỉnh đã được thành lập để kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung và đoàn công tác kiểm tra hiện trường một hố tử thần gây sụt lún đất tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp.

Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Công Thương và Sở Xây dựng. Đoàn sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật, thực hiện theo hồ sơ khai thác,... đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có sử dụng bơm hút nước ngầm. Trước mắt, đoàn sẽ kiểm tra tại Công ty CP Tân Hoàng Khang. Việc kiểm tra sẽ phải hoàn thành và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 31/7/2022.

Cũng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm thì kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chuyển cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tình trạng diễn biến địa chất bất thường gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp), ngày 29/5, đoàn công tác của UBND tỉnh Nghệ An do Chủ tịch Nguyễn Đức Trung dẫn đầu đã đi thị sát thực địa.

Làm việc với các cơ quan liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định quan điểm chung của tỉnh là không đánh đổi lợi ích kinh tế đổi lấy an toàn, cuộc sống ổn định của người dân và môi trường.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trước mắt tạm dừng tất cả các hoạt động bơm hút, khai thác nước ngầm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn, cho đến khi có kết luận của các cơ quan chức năng.

Sự việc bắt đầu từ cuối năm 2019, các giếng nước của người dân xã Châu Hồng bắt đầu có hiện tượng cạn kiệt. Sau đó, các "hố tử thần" liên tiếp xuất hiện, nhà cửa của người dân cũng bị sụt lún, nứt nẻ, đỉnh điểm là từ tháng 3/2022 đến nay hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, cơ quan và trường học của xã và đang tiếp diễn, đã có gần 240 ngôi nhà bị nứt nẻ, gần 300 giếng bị cạn trơ đáy...Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do cạn kiệt nguồn nước ngầm. Vì thế, UBND huyện Quỳ Hợp đã phát thông báo, yêu cầu các tổ chức, cá nhân tạm dừng việc bơm hút, khai thác nước ngầm tại xã Châu Hồng. Tuy nhiên, Công ty CP Tân Hoàng Khang không chấp hành.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP