Giáo dục

Nghệ An: Sớm cung ứng đủ sách giáo khoa cho học sinh

Ngày 4/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu thống kê nhu cầu sử dụng sách giáo khoa lớp 1, 2, 6.

Từ năm học tới, học sinh lớp 2 và lớp 6 trên toàn tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung sẽ học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đây là năm thứ hai, Nghệ An thực hiện chọn sách giáo khoa nhằm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, nếu như những năm trước việc lựa chọn sách giáo khoa được giao cho các nhà trường thì năm nay được giao cho Hội đồng thẩm định sách giáo khoa của tỉnh nghiên cứu và bỏ phiếu lựa chọn.

Hội đồng thẩm định SGK làm việc nghiêm túc, cẩn trọng

Năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An cấp hơn 930 triệu ngân sách mua sách cho các cháu học sinh khu vực miền núi. Năm 2021-2022, ngoài việc xin tỉnh cấp, Sở GD&ĐT Nghệ An sẽ làm việc với các nhà xuất bản để hỗ trợ, cấp không cho một số học sinh miền núi.

Để việc thay sách giáo khoa thuận lợi, ngay sau khi UBND tỉnh quyết định phê duyệt các đầu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng đã báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về danh mục sách giáo khoa được lựa chọn. Đồng thời, cung cấp thông tin bằng văn bản cho các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn về danh mục, số lượng SGK mỗi nhà xuất bản cần cung ứng cho các cơ sở giáo dục tại địa phương để kịp xuất bản, cung ứng cho các cơ sở giáo dục phổ thông trước ngày khải giảng năm học mới.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 4/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu thống kê nhu cầu sử dụng sách giáo khoa lớp 1, 2 năm học 2021-2022.

Văn bản chỉ rõ, hiện để kịp thời cung cấp thông tin cho các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn về danh mục, số lượng sách giáo khoa mỗi nhà xuất bản cần cung ứng cho các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, các nhà trường cần thống kê nhu cầu sử dụng sách giáo khoa. Trong đó, đối với sách giáo khoa lớp 2, căn cứ Quyết định số 1024/QĐ-UBND ngày 16/4/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm học 2021 – 2022 để đăng ký, đảm bảo 100% học sinh có đủ sách giáo khoa để học.

Đối với sách giáo khoa lớp 1, các trường cần tiếp tục rà soát, thống kê sách hiện có, đối chiếu với nhu cầu, đăng ký sách bổ sung, thay thế, đảm bảo không để học sinh nào thiếu sách giáo khoa. Riêng các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, các trường gửi danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn đề nghị Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tặng sách giáo khoa (theo nội dung tại Công văn số 1047/GDTH ngày 27/5/2021 của Sở GD&ĐT).

Nghành Giáo dục Nghệ An quyết tâm đảm bảo đủ SGK cho học sinh trong năm học mới - ảnh minh họa

Sau khi thống kê, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành, thị tổng hợp nhu cầu từ các cơ sở giáo dục trực thuộc gửi về Sở danh mục, số lượng sách giáo khoa (lớp 1, 2 và lớp 6) hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn phối hợp với các đơn vị cung ứng sách giáo khoa để đảm bảo cung ứng sách giáo khoa đầy đủ, kịp thời, đảm bảo chất lượng.

Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus về việc cung ứng sách giáo khoa cho năm học mới, ông Thái Văn Thành, cho biết: Việc thống kê số lượng, nhu cầu sử dụng sách giáo khoa ở cơ sở đúng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Nhằm để tổng hợp, báo cáo cho các nhà xuất bản chuẩn bị đủ sách giáo khoa cho tất cả học sinh trong năm tới, đảm bảo không có học sinh nào bị thiếu sách giáo khoa. Phụ huynh và nhà trường có thể lực chọn bất cứ đơn vị cung ứng nào phù hợp, vừa đảm bảo chất lượng, vừa đảm bảo khách quan, thuận lợi…

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng sẽ phối hợp với các nhà xuất bản lên kế hoạch tập huấn sách giáo khoa mới cho các nhà trường, các giáo viên để đảm bảo chất lượng giảng dạy.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: Pháp luật Plus

  Từ khóa: Nghệ An ,sách giáo khoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP