Trong tỉnh

Nghệ An: Sở Xây dựng cho hợp thức hoá… sai phạm?

Mặc dù được xác định là vi phạm, do xây dựng sai thiết kế nên bị xử phạt, các hạng mục xây sai phải bị tháo dỡ. Tuy nhiên, sau khi “đóng phạt” công trình nghiễm nhiên được tồn tại?

Quán cà phê S99, nơi có lô BT3-03 được xác định là vi phạm quy hoạch.

Bán cho dân tự xây

Ngày 17/6/2014, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2722/QĐ - UBND - ĐTXD quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Khu nhà ở thấp tầng (phường Hà Huy Tập, TP Vinh) do Công ty Trường Thịnh Phát làm chủ đầu tư với thiết kế được phê duyệt là hàng chục lô biệt thự và nhà ở liền kề. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 7 năm trôi qua, Dự án Khu nhà ở thấp tầng nói trên vẫn “loay hoay” hoàn thiện. Điều đáng nói, dù được phê duyệt là khu nhà ở thấp tầng, nhưng Công ty Trường Thịnh Phát không xây dựng theo thiết kế đã được phê duyệt mà bán cho người dân tự xây.

Đơn cử như tại lô đất BT3-03, theo quy định, chủ đầu tư phải xây dựng. Tuy nhiên, tại lô đất này Công ty Trường Thịnh Phát đã bán cho 1 hộ dân. Sau đó, hộ dân này tiếp tục mua thêm 2 lô đất liền kề số LK3-01 và LK3-02. Sau khi “gộp” được 3 lô đất, người dân đã tự ý xây dựng một quán cà phê không đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Theo đó, quán cà phê nói trên có tên là S99 nằm ngay mặt tiền đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Hà Huy Tập (TP Vinh) nằm trên 3 thửa đất của dự án. Quán được xây dựng theo kiểu phía ngoài là sân vườn và bể cá, phía trong nhà 3 tầng (tầng 1 để pha chế, tầng 2 và tầng 3 là để bàn khách).

Do xây sai thiết kế đã được phê duyệt, vào ngày 25/5/2021 Đội quản lý trật tự TP Vinh, đã lập Biên bản vi phạm số 861/BB - VPHC tại khối Yên Sơn, phường Hà Huy Tập, TP Vinh về việc Công ty Trường Thịnh Phát xây dựng sai thiết kế. Sau đó, ngày 28/5/2021, UBND TP Vinh đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 445/QĐ - XPHC đối với Công ty Trường Thịnh Phát, do ông Nguyễn Quốc Nam làm Tổng Giám đốc đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Xây dựng công trình tại lô đất BT3 - 03 thuộc Dự án Khu nhà ở thấp tầng Trường Thịnh Phát không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt trong trường hợp được miễn giấy phép xây dựng (Thiết kế cơ sở công trình được Sở Xây dựng thẩm định tại văn bản số 76/KQTĐ - SXD - QLHĐXD ngày 17/3/2015). Hiện trạng đã xây dựng xong nhà ở 3 tầng và đưa vào sử dụng với diện tích xây dựng công trình là 199 m2.

Qua trao đổi, đại diện Công ty Trường Thịnh Phát xác nhận: “Chúng tôi không xây dựng nhà mà bán đất cho dân, sau đó thì họ tự xây dựng nhưng phải theo quy hoạch và thiết kế đã được phê duyệt. Tại lô đất quán cà phê S99, quá trình họ xây dựng chúng tôi đã nhắc nhở, yêu cầu xây dựng đúng thiết kế. Thậm chí, chúng tôi đã lập biên bản hiện trường yêu cầu chủ nhà xây dựng đúng thiết kế được phê duyệt, nhưng họ không chấp hành”.

Phạt rồi xin điều chỉnh

Sau khi đã hoàn thiện công trình và đưa vào sử dụng, bị dư luận phản ánh, rồi UBND TP Vinh xử phạt. Nhưng đến ngày 27/5, Công ty Trường Thịnh Phát mới gửi tờ trình số 26/Tr đến Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An xin điều chỉnh hồ sơ thiết kế cơ sở. Tưởng rằng, sau khi xử phạt, chủ đầu tư thực hiện đúng quy định và tháo dỡ hạng mục vi phạm. Nhưng không hiểu vì sao, sau khi nhận được Tờ trình của chủ đầu tư, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An vẫn đồng ý cho thay đổi. Cụ thể tại văn bản số 286/TĐ.SXD-QLXD ngày 10/6/2021 gửi Công ty Trường Thịnh Phát, Sở Xây dựng có nội dụng: “Công trình nhà biệt thự tại lô đất BT3-03 thuộc Dự án Khu nhà ở thấp tầng Trường Thịnh Phát tại phường Hà Huy Tập đã thi công không đúng với thiết kế cơ sở đã được thẩm định mới trình điều chỉnh là vi phạm quy định về quản lý đầu tư xây dựng hiện hành”.

“Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ điều chỉnh thiết kế cơ sở công trình nêu trên, Sở Xây dựng thấy cơ bản phù hợp với quy hoạch được duyệt và phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành, đồng thời chủ đầu tư đã chấp hành xử phạt hành chính theo quy định nên Sở Xây dựng thống nhất với phương án thiết kế cơ sở trình điều chỉnh” - nội dung đồng ý cho chủ đầu tư hợp thức hóa công trình vi phạm của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An.

Dư luận cho rằng, với việc Công ty Trường Thịnh Phát không xây dựng như thiết kế đã được phê duyệt mà bán cho người dân tự xây dựng dẫn đến việc sai thiết kế, ảnh hưởng đến quy hoạch chung. Nhưng Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An lại chấp thuận cho phép thay đổi thiết kế sau khi bị xử phạt. Điều này sẽ tạo thông lệ xấu cho cá nhân, đơn vị khi thực hiện những dự án tương tự.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP