Trong tỉnh

Nghệ An sẽ xây lại chung cư D2 ở TP Vinh nếu được giao quản lý

Mỗi ngày phải sinh sống trong căn chung cư đã quá “già nua”, người dân tại đây lúc nào cũng phải nơm nớp lo sợ vì các hạng mục đã quá xuống cấp.

Trước đó, báo điện tử VOV.VN đăng tải bài viết “Nơm nớp sống trong chung cư “già nua” ngay thành phố Vinh”. Bài viết phản ánh, tâm tư nguyện vọng của hơn 200 hộ dân ở chung cư D2 (đường Phan Chu Trinh, phường Quang Trung, TP. Vinh, Nghệ An) về việc toà chung cư đang xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của những hộ dân nơi đây.

Tường và trần nhà của một số hộ dân bong tróc từng mảng.

Theo đó, chung cư D2 Quang Trung được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 1982. Toà chung cư này thuộc sở hữu của các xí nghiệp đường sắt, Tổng cục Đường sắt Việt Nam. Thời điểm này, những cán bộ công nhân viên có nhiều năm cống hiến và đạt được nhiều thành tích ngành sẽ được cấp 1 căn hộ trong toà chung cư D2 để ở. Mỗi căn chung cư ở toà D2 có diện tích từ 46-60m2 tuỳ phòng.

Trải qua gần 40 năm sử dụng, cả toà chung cư D2 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Phần tường, trần, cột, lan can các tầng đều đã hư hỏng nặng. Thậm chí có thời điểm khu những người dân nơi đây đang sinh hoạt thì bất ngờ có những mảng trần lớn rơi xuống vô cùng nguy hiểm.

Nhiều năm qua, hơn 200 hộ dân nơi đây đã cùng nhau ký đơn gửi lên các cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương nhờ quan tâm giúp đỡ cải tạo căn nhà giúp người dân an tâm sinh sống, nhưng chưa nhận được câu trả lời từ phía cơ quan chức năng. Mỗi ngày trôi qua họ vẫn phải nơm nớp lo sợ khi sống trong những căn hộ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải đã nhận được sự quan tâm của độc giả, UBND TP Vinh cũng đã có văn bản số 4295/UBND-VP gửi Báo điện tử VOV.VN trả lời vấn đề trên. Nội dung văn bản nêu rõ, chung cư D2, phường Quang Trung là chung cư cũ thuộc khu chung cư Quang Trung do Tổng công ty đường sắt Việt Nam quản lý được xây dựng đã lâu và đã xuống cấp.

Theo hồ sơ kiểm định chất lượng công trình khu chung cư cũ Quang Trung do Trung tâm kiểm định xây dựng Nghệ An thực hiện thì nhà chung cư D2 thuộc cấp nguy hiểm cấp C là cấp nguy hiểm cục bộ. Để thực hiện công tác cải tạo chung cư này cần phải điều chuyển tài sản từ Tổng công ty đường sắt Việt Nam giao lại cho UBND tỉnh Nghệ An quản lý. UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Tổng cục Đường sắt Việt Nam bàn giao về địa phương quản lý theo quy định của pháp luật. Sau khi bàn giao xong sẽ tiến hành các thủ tục để xây dựng lại chung cư này./.

Tác giả: CTV Nhật Minh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP