Trong tỉnh

Nghệ An sẽ kiểm tra xử lý những hộ chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định

Từ 26/10, hàng nghìn người thuê nhà trọ không còn phải đóng tiền điện cho chủ nhà trọ với giá cao nhiều lần so với giá bán lẻ theo quy định Nhà nước.

Ngày 26/10, Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16 trước đó, quy định về thực hiện giá bán điện sẽ chính thức có hiệu lực.

Thông tư quy định rõ, trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà, có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện.

Sinh viên và người lao động thuê trọ thường phải chịu giá điện sinh hoạt cao hơn mức quy định chung. Ảnh: Quang An

Còn trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 bằng 1.858 đồng/kWh từ 101 - 200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Trong đó, cứ 1 người được tính là 1/4 định mức. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện. Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hàng tháng để xác định số người tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện.

Các công tơ điện được lắp đặt tại các dãy phòng trọ trên địa bàn TP. Vinh. Ảnh: Quang An

Theo số liệu của Công ty Điện lực Nghệ An, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.430 trường hợp cho thuê nhà, phòng trọ đứng ra ký hợp đồng mua bán điện với 19 chi nhánh điện lực trực thuộc. Tổng số người đang thuê nhà trọ tính đến tháng 10/2018 là 14.161 người.

Ông Nguyễn Văn Ánh - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Điện lực Nghệ An cho biết: Hiện Điện lực Nghệ An đã niêm yết công khai TT 25, TT 16 và các quyết định về giá điện tại tất các điểm giao dịch khách hàng. Tổ chức tuyên truyền nội dung TT 25 trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…

Từ ngày 26/10 Điện lực Nghệ An đã triển khai lực lượng tiến hành chốt chỉ số của các công tơ đang vận hành đối với các đối tượng khách hàng hàng là khu đô thị, khu chung cư cao tầng… để thực hiện áp giá bán điện mới theo thông tư ban hành.

Đối với các nhà trọ, ngoài việc rà soát giá điện của các chủ nhà trọ, chúng tôi cũng phối hợp với các trường đại học, các khu công nghiệp thông báo cho lực lượng sinh viên, người lao động thuê nhà biết được những điểm mới của TT25 để đảm bảo quyền lợi.

Điện lực Nghệ An tiến hành chốt công tơ điện để áp giá mới theo thông tư ban hành trong ngày 26/10. Ảnh: Quang An

Theo khảo sát, hiện nay mặc dù giá thu tiền điện nhà trọ trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm hơn trước, tuy nhiên, một bộ phận chủ nhà và người thuê nhà khi được hỏi về giá điện thì không biết hoặc không quan tâm về vấn đề này.

Tại Điều 12 Khoản 6 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Tác giả: Quang An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP