Pháp luật

Nghệ An: Sẽ đình chỉ thi công và cưỡng chế tháo dỡ cần trục tháp chưa được kiểm định

Theo Chỉ thị số 18/CT-UBND tỉnh Nghệ An, các cần trục tháp tại công trình xây dựng nếu chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm định hoặc vươn khỏi phạm vi đất thực hiện dự án, sẽ bị đình chỉ vận hành và yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ. Nếu chủ đầu tư không chấp hành sẽ đình chỉ thi công công trình và áp dụng các biện pháp xử lý, cưỡng chế.

sap can cau 15112016 3 1479188079291
Hiện trường vụ sập cần trục tháp phục vụ thi công Dự án chung cư và biệt thự liền kề Trường Thành 2 vào ngày 14/11 khiến 1 học sinh tử vong.

Ngày 14/11, tại công trình xây dựng chung cư và biệt thự liền kề Trường Thành 2 (phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An) xảy ra vụ sập cần cẩu tháp khiến 1 em học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh) tử vong và làm hư hỏng dãy phòng học 3 tầng của ngôi trường này.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 28/11, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND về tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo an toàn trong thi công công trình trên địa bàn tỉnh.

Trong Chỉ thị này, UBND tỉnh Nghệ An giao trách nhiệm cụ thể cho Sở Xây dựng Nghệ An; Sở LĐ-TB&XH; Sở TN&MT; Cảnh sát PCCC tỉnh; Công an tỉnh; thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến công trình xây dựng; UBND các huyện, thành, thị; chủ đầu tư các công trình xây dựng trên địa bàn về công tác kiểm tra, giám sát… nhằm ngăn ngừa khả năng xảy ra sự cố trong quá trình thi công xây dựng công trình, đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân, người lao động và của chính các chủ đầu tư dự án.



Đối với các công trình có sử dụng cần trục tháp trong thi công phải đảm bảo an toàn, lựa chọn chủng loại phù hợp với địa điểm xây dựng, thuận lợi cho công tác thi công, được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng và kiếm định định kỳ trong quá trình sử dụng; các bộ phận của cẩu tháp khi vận hành hoặc không vận hành đều không được vươn ra khỏi phạm vi đất thực hiện dự án được giao cho chủ đầu tư. Đặc biệt tuyệt đối không sử dụng cần trục tháp nếu xung quanh công trường có khu dân cư hoặc khu vực có hoạt động của cộng đồng dân cư.

can truc thap 1 1480499532187
Đơn vị thi công công trình xây dựng tại phường Lê Lợi (TP Vinh, Nghệ An) làm giàn che sân cho một hộ dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động của cần trục tháp trong quá trình thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức kiểm tra ngay các công trình thi công đang sử dụng cần trục tháp trên địa bàn. Nếu phát hiện cần trục tháp chưa có kiểm định được Sở LĐ-TB&XH xác nhận; có bộ phận của cần trục tháp khi vận hành hoặc không vận hành vươn ra khỏi phạm vi đất thực hiện dự án được giao cho chủ đầu tư, không gian phía dưới phạm vi hoạt động của cần trục tháp xung quanh công trường có khu dân cư hoặc có hoạt động của cộng đồng thì phải đình chỉ sử dụng ngay và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ kịp thời. Nếu chủ đầu tư không chấp hành sẽ đình chỉ thi công công trình, áp dụng các biện pháp xử lý, cưỡng chế theo quy định.

Liên quan đến vụ sập cần trục tháp thi công công trình chung cư, biệt thự liền kề Trường Thành 2 vào ngày 14/11, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An cũng vừa có Công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị các ngành chức năng vào cuộc thanh kiểm tra, quy rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc thực hiện quy trình xây dựng. Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng đã ban hành các thủ tục hành chính, kiểm tra, giám sát thực hiện của chủ đầu tư công trình này.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP