Trong tỉnh

Nghệ An: Sẽ cộng điểm thi đua cho chủ tịch UBND cấp huyện tích cực tiếp dân

Trước thực tế thanh tra công vụ phát hiện một số địa phương chủ tịch UBND cấp huyện 2 năm không tiếp dân lần nào, Thanh tra tỉnh cho biết sẽ đem tiêu chí trực tiếp tiếp dân, giải quyết đơn thư vào bảng điểm thi đua.

Đây là nội dung được Chánh Thanh tra Tỉnh Vi Văn Sửu cho biết tại Hội nghị của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở sáng 23/1.

Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An Vi Văn Sửu. Ảnh: Thu Giang


Theo ông Sửu, năm 2017, số lượng đơn thư của Nghệ An nhiều, số người dân đến trụ sở các cơ quan tăng, nhưng số vụ việc trên địa bàn giảm. Theo thống kê, trong năm toàn tỉnh có 8.378 đơn thư, song chỉ có 334 vụ việc. Trong đó, 66% đơn thư về vấn đề đất đai, còn lại là các lĩnh vực khác.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã giải quyết 96,4% số vụ việc, chỉ còn tồn đọng 11 đơn đang trong quá trình xử lý.

Ông Vi Văn Sửu cho biết, đơn thư năm qua chủ yếu xoay quanh vấn đề giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A, nhưng vấn đề này hiện không còn nóng nữa, UBND tỉnh đang tích cực tìm nguồn để giải quyết.

Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An cũng thông tin thêm, thời gian qua cơ quan này đã nhắc nhở thanh tra các địa phương ôn lại, nắm chắc các chỉ thị của Trung ương và của tỉnh về việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

“Khi cơ sở thông báo rằng đã làm hết trách nhiệm, hết nội dung của các đoàn thanh tra khiếu nại, tố cáo mà tỉnh phải làm lại thì chúng tôi sẽ xem xét trách nhiệm của cơ sở”, ông Sửu khẳng định.

Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa xã Nghi Kim, TP. Vinh. Ảnh: Thu Giang


Bên cạnh đó, người đứng đầu Thanh tra tỉnh cũng cho biết thời gian tới sẽ tăng cường thanh tra công vụ, giữ vững và phát huy vị thế cao nhất của Nghệ An trên toàn quốc trong lĩnh vực này.

“Chúng tôi đã xây dựng bảng điểm, yêu cầu cơ sở phải thanh tra công vụ ít nhất 30% các đơn vị hành chính, xem họ thực hiện như thế nào, quy trình, thủ tục giải quyết đúng chưa, hết thẩm quyền chưa. Khi làm được điều này, chắc chắn đơn thư “chạy ngược” lên tỉnh sẽ ít đi”, Chánh Thanh tra tỉnh nhấn mạnh.

Ông Vi Văn Sửu đồng thời lưu ý, song song nâng cao trách nhiệm thanh tra công vụ, cần nhấn vai trò chủ tịch UBND các địa phương trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: “Trong khi nhiều địa phương rất tích cực tiếp dân, thì vẫn có một số nơi, qua thanh tra công vụ phát hiện chủ tịch UBND cấp huyện 2 năm không tiếp dân lần nào”.

Vì thế, Thanh tra tỉnh thống nhất đề xuất mở “điểm thưởng”, theo đó, chủ tịch UBND cấp huyện nếu đích thân tham gia tiếp dân sẽ được cộng điểm thi đua.

Ông Sửu phân tích, đó vừa là thi đua, vừa là trách nhiệm, bởi chắc chắn nếu chủ tịch trực tiếp tham gia công tác tiếp dân, sẽ giải quyết tức thì nhiều phản ánh, kiến nghị, góp phần giảm số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Tác giả: Thu Giang

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP