Trong tỉnh

Nghệ An: Sau bão số 4, nhiều nơi bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng

Mặc dù bão số 4 đã đi qua được hơn 10 ngày, nhưng đến nay tại một số địa phương tại Nghệ An chịu hậu quả nặng nề. Nhiều nơi bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng có nguy cơ bị “xóa sổ” hay bị chia cắt trong một thời gian dài, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống nhân dân.

Nguy cơ "xóa sổ"

Tại bản Phá Kháo (xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, Nghệ An), do ảnh hưởng từ những trận mưa lớn kéo dài của cơn bão số 4 gây ra đã làm xuất hiện những vết nứt to tại vùng trũng.

Tại bản Phá Kháo xuất hiện nhiều vết nứt lớn

Theo quan sát của phóng viên chúng tôi, tại địa điểm Trường tiểu học Phá Kháo có 6 vết nứt ngang, với chiều dài vết nứt trung bình 60m, chiều sâu 50cm, chiều rộng 20cm. Còn tại Trường mầm non cũng xuất hiện vết nứt vòng tròn với chiều dài 1000m, chiều rộng 30cm, chiều sâu 40cm với diện tích khoảng 2ha.

Tại địa điểm Trường tiểu học Phá Kháo có 6 vết nứt ngang, với chiều dài vết nứt trung bình 60m, chiều sâu 50cm, chiều rộng 20cm

Các vết nứt này có nguy cơ sạt lở cao nếu trong thời gian tới tiếp tục có những trận mưa to, kéo dài. Đặc biệt, sẽ gây nguy hiểm và “nuốt trôi” Trường tiểu học bản Phá Kháo và 6 hộ dân sống gần đó như hộ ông Già Ly Phồng, Già Bá Bi, Già Bá Gâu, Già Nênh Thông…

Cơn bão số 4 vừa qua cũng đã gây ra sạt lở ở bản Piêng Cọc. Một đoạn đường dài hơn 100m vào bản này đã bị sạt lở với chiều cao khoảng 30m, chiều sâu 5m, khối lượng đất đá bị sạt lở hơn 15.000m3, ảnh hưởng, đe dọa trực tiếp đến công trình thủy lợi Piêng Cọc.

Tại bản Piêng Cọ, một đoạn đường dài hơn 100m vào bản này đã bị sạt lở với chiều cao khoảng 30m, chiều sâu 5m, khối lượng đất đá bị sạt lở hơn 15.000m3

Hiện tại bản này đang bị chia cắt hoàn toàn, đường vào bản không đi lại được, công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng, không có nước tưới tiêu cho nhân dân địa phương canh tác. Hàng chục hộ dân đang chờ sự cứu giúp của các cơ quan chức năng.

Hơn 200 hộ dân bị chia cắt

Những cơn mưa lớn kéo dài cũng đã gây thiệt hại nặng nề tại xã Châu Lý, (huyện Qùy Hợp) chia cắt hoàn toàn Bản Bùng với hơn 200 hộ dân và nghìn nhân khẩu.

Cầu tràn vào bản Bùng xã này đã bị phá hủy hoàn toàn

Cầu tràn vào bản Bùng xã này đã bị phá hủy hoàn toàn, hiện các cơ quan chức năng của huyện và chính quyền địa phương đang tìm mọi cách để khôi phục, làm cầu tạm để bà con đi lại.

Trao đổi với PV, ông Vi Thanh Tường - Phó chủ tịch huyện Qùy Hợp cho biết, “các cơn mưa lớn do bão số 4 gây ra đã phá hủy cầu này, huyện đã tập trung chỉ đạo và huy động lực lượng để làm cầu tạm cho bà con. Nhưng mưa lớn đã phá hủy 3 lần các cây cầu tạm, hiện địa bàn vẫn bị chia cắt, hàng chục xe tải của các doanh nghiệp vẫn còn tắc trong bản, nhân dân không đi lại được, cuộc sống rất khó khăn”.

Chính quyền địa phương dựng các cầu tạm cho người dân đi lại

Ông Cao Duy Thái - Bí thư xã Châu Lý cho biết, xã đang tập trung làm cầu tạm và đường tạm thời để cứu các hộ dân trong bản, hy vọng thời gian tới trời không mưa để xin cấp trên có phương án khắc phục nhanh cây cầu này.

Cơn bão số 4 đi qua đã để lại hậu quả nặng nề cho nhiều địa phương tỉnh Nghệ An. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Nghệ An cần sớm có phương án khắc phục và giải quyết kịp thời để đảm bảo cuộc sống cho người dân, nhất là các em học sinh khi chuẩn bị bước vào năm học mới.

Tác giả: Tuấn Anh – Lê Quyết

Nguồn tin: Báo Thương hiệu & Công luận

  Từ khóa: Nghệ An ,sạt lở

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP