Trong tỉnh

Nghệ An: Sạt lở “uy hiếp” vào tận nhà, nhiều hộ dân sống trong sợ hãi

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng khiến dòng sông ăn sâu vào tận nhà khiến các hộ dân sống bên miệng "hà bá” luôn phải lo âu, thấp thỏm. Giải pháp di dời người dân đến khu vực an toàn thì đang phải chờ.


Sạt lở nghiêm trọng khiến dòng sông ăn sâu vào tận nhà khiến các hộ dân.

Theo phản ánh của các hộ dân ở các thôn Minh Đức (trước đây là thôn Vận tải), xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, Nghệ An, tình trạng sạt lở dọc bờ sông Rộ (nơi sinh sống hàng chục năm qua) khiến họ vô cùng hoang mang và lo lắng.

Là hộ bị sạt lở nặng nề nhất, nhiều năm qua gia đình bà Nguyễn Thị Trinh (SN 1954, trú ở thôn Minh Đức, xã Võ Liệt) luôn phải sống trong cảnh lo âu, thấp thỏm khi dòng sông Rộ đã “ăn” sát nhà. Nhiều tài sản, khu vực chăn nuôi của gia đình đã bị trôi hết xuống sông.

Chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo trước nguy cơ sạt lở ăn tận vào nhà của dân.

Theo bà Trinh, trước đây, khu vực nhà này cách sông đến hàng chục mét, nhưng tình trạng sạt lở nhiều năm qua đã vào đến tận vách nhà. Mỗi khi có mưa to, xảy ra lụt bão thì gia đình lại vô cùng lo âu vì nhà cửa có thể bị đổ sập xuống sông lúc nào không biết.

Theo ghi nhận của PV, dọc bờ sông Rộ đoạn qua thôn Minh Đức, xã Võ Liệt, nhiều diện tích đất bị lấn sâu khu vực nhà ở từ 2-5 mét, nhiều nhà dân ở khu vực này nằm chênh vênh bên mép sông khiến họ hàng ngày luôn sống trong cảnh bất an.

Trận mưa lũ vừa qua đã gây sạt lở, nhấn chìm toàn bộ hệ thống chuồng trại chăn nuôi và đất ở của một số hộ dân sinh sống tại đây. Mong muốn của người dân là chính quyền bố trí nơi ở mới để yên tâm làm ăn, sinh sống.

Cây cối xác xơ sau trận lũ vừa qua.

Chuồng trại của gia đình ông Nguyễn Đình Ngọ đã bị sạt lở, trôi hết xuống sông.

Ông Nguyễn Đình Ngọ (SN 1954, con trai bà Trinh) cho hay, mặc dù gia đình đã có đơn yêu cầu nhiều năm rồi nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa bố trí được nơi ở mới. Đợt vừa qua, gia đình đã mua hơn 40 xe đất để đổ phía mép sông để đảm bảo an toàn, nhưng nay đã trôi theo dòng nước lũ.

“Đợt mưa lũ vừa rồi nước dâng cao gần 2m khiến gia đình tôi và các hộ khác nơi đây bị ngập sâu nhiều ngày. Riêng mẹ tôi phải cõng đi nơi cao hơn để tránh trú, nhà cửa có thể “trôi” xuống sông bất cứ lúc nào nên chúng tôi rất lo lắng”, ông Ngọ nói trong lo lắng.

Trao đổi với PV ân trí, ông Bùi Xuân Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương cho biết, vào năm 2018, xã đã lập hồ sơ liên quan đến việc di dời nhà ở của các hộ dân khỏi vùng đất có nguy cơ sạt lở bờ sông, có 3 hộ trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Trinh.

Xã đã lập tờ trình xin quy hoạch một vùng đất tại thôn Yên Hòa, xã Võ Liệt đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, đã lập quy hoạch chi tiết phân lô và tổ chức giải phóng mặt bằng, song đến nay việc bồi thường giải phóng mặt bằng còn vướng mắc, một số hộ dân không thống nhất, việc thu hồi gặp khó khăn và không thực hiện được.

Ông Nguyễn Tư Hùng – Phó Trưởng phòng NN&PTNN huyện Thanh Chương (Nghệ An) xác nhận, ngoài gia đình bà Nguyễn Thị Trinh, còn một số hộ dân khác nằm trong diện sạt lở bờ sông có thể gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng và tài sản của gia đình.

Đã nhiều năm qua, việc xử lý đề xuất di dời nơi ở mới của gia đình bà Nguyễn Thị Trinh vẫn chưa thực hiện được.

Phương án lâu dài là phải tái định cư cho hộ dân. Trước mắt, khi xảy ra lũ lụt, mưa bão, chính quyền địa phương phải hỗ trợ người dân di dời và vận chuyển đồ đạc đến nơi khác để đảm bảo an toàn.

“Xã đang tiến hành quy hoạch vị trí mới và đang trình UBND huyện tổng hợp để trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2020 – 2030; khi đưa được vào kế hoạch đó thì xã mới thực hiện các bước tiếp theo để đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân theo quy định”, ông Hùng nói.

Vào tháng 5/2017, một trận mưa lớn đã làm sạt lở ở các hộ gia đình. Thời điểm đó, theo thống kê của chính quyền xã Võ Liệt, các hộ nằm trực tiếp khu vực có nguy cơ sạt lở khi có lũ xảy ra bao gồm: thôn Vận Tải có 5 hộ với 26 nhân khẩu, thôn Yên Xuân có 3 hộ với 13 nhân khẩu và thôn Hòa Hợp có 3 hộ với 14 nhân khẩu.

Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở các thôn dọc bờ sông Lam, ngày 20/7/2017, UBND xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương đã có văn bản số 02/PA-UBND về xây dựng phương án sơ tán dân khi có bão lụt xảy ra trên địa bàn. Cụ thể, khi xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, UBND xã Võ Liệt yêu cầu các ban, ngành chức năng của địa phương, các thôn xóm mà lực lượng chủ yếu là dân quân, thanh niên… đưa người già, trẻ em, tài sản, lương thực và gia súc, gia cầm đến nơi tập kết an toàn như ở nhà văn hóa thôn và trường học.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP