Xã hội

Nghệ An: Sân vận động xã “bỗng dưng” thành sân cỏ nhân tạo BOT?

Sân vận động xã Tăng Thành (Yên Thành, Nghệ An) được UBND xã đồng ý cho một số cá nhân đầu tư xây dựng sân cỏ nhân tạo, trong đó có mục đích kinh doanh.

1 HMVI
Sân vận động công cộng "bỗng dưng" thành nơi kinh doanh?

Xã nói dân đồng tình

Thời gian gần đây, sân vận động của xã Tăng Thành xuất hiện một số lao động sử dụng máy móc, trang thiết bị làm sân cỏ nhân tạo.

Hiện, sân cỏ nhân tạo cơ bản đã được hoàn thiện phần bề mặt, đèn chiếu sáng cũng đã được lắp đặt. Xe chở vật liệu ra vào nhiều làm con đường bêtông dẫn vào sân vận động làm hư hỏng, xuống cấp.

Ông Đào Văn Khai - Chủ tịch UBND xã Tăng Thành - cho biết, việc xây sân cỏ nhân tạo nói trên đã có chủ trương của cấp huyện, với mục đích “nâng cấp sân vận động để phục vụ các hoạt động của địa phương”, với hình thức đầu tư “xã hội hóa”.

Theo ông Khai, tổng diện tích sân vận động xã là 10.800m2, phần làm sân cỏ nhân tạo khoảng 1/3 (gần 4.000m2), kinh phí do một số cá nhân đầu tư.

Ông Đào Văn Khai thừa nhận, ngoài việc phục vụ các hoạt động chung, những nhà đầu tư sân cỏ nhân tạo này có thu phí; dự kiến sau một thời gian khai thác (khoảng 10 năm) sẽ bàn giao cho UBNB xã, theo hình thức BOT. Chủ tịch UBND xã Tăng Thành cho biết, việc làm này đã thông qua cử tri và được dân đồng tình 100%.

Nhưng “vướng” về pháp lý

2 yxcs
Sân cỏ nhân tạo diện tích lớn gần hoàn thiện

Phóng viên trao đổi, việc đầu tư sân cỏ nhân tạo (trong đó có mục đích kinh doanh) trên diện tích sân vận động công cộng là không được pháp luật cho phép, ông Đào Văn Khai - Chủ tịch UBND xã Tăng Thành - thừa nhận có biết điều này.

“Chúng tôi biết điều đó, nhưng anh em vận dụng”, ông Đào Văn Khai giải thích. Ngoài phần sân cỏ nhân tạo, vẫn còn diện tích sân công cộng để người dân sử dụng. Năm tới, sẽ tổ chức Đại hội TDTT huyện, xã Tăng Thành là một trong các địa điểm tổ chức các hoạt động thi đấu.

Một lãnh đạo UBND xã Tăng Thành đề nghị PV tạo điều kiện giúp, “nghiên cứu để bổ cứu các thiếu sót” trong việc xây sân cỏ nhân tạo như trên. PV trao đổi vì việc làm đó không đúng pháp luật nên không thể bổ cứu được.

Tại báo cáo số 102 -BC/BTGTU ngày 6.2.2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An nhận định về việc báo chí đã nêu vấn đề biến sân vận động công cộng thành nơi kinh doanh: "Báo chí phát huy chức năng phát hiện, cảnh báo giúp cho người dân và các ngành chức năng có biện pháp khắc phục, phòng ngừa, tránh gây hậu quả cho xã hội".

Được biết, thời gian qua một số địa phương ở Nghệ An cũng đã đồng ý cho một số tổ chức, cá nhân bỏ kinh phí, xây dựng sân cỏ nhân tạo ngay trên diện tích sân vận động công cộng, với mục đích cho thuê. Tại TP Vinh có phường Hưng Phúc đã triển khai, mặc dù có báo chí phản ánh nhưng sân cỏ nhân tạo nói trên vẫn tiếp tục hoạt động.

Tác giả bài viết: Quang Đại

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP