Trong tỉnh

Nghệ An: Sai phạm ở đập Đồng Rậm khi nào được xử lý?

Mặc dù nhân dân đã ý kiến nhiều lần, chính quyền địa phương cũng đã công nhận việc làm sai trái của cá nhân ông Ngô Sỹ Thuần, thế nhưng sự việc vẫn không được giải quyết mà diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp.

Việc dựng nhà chăn nuôi trên bờ đập gây mất an toàn.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An hiện có 6 hồ đập, trong đó có 4 hồ đập giao cho hợp tác xã quản lý, khai thác sử dụng.

Theo phản ánh của nhân dân về việc gia đình ông Ngô Sỹ Thuần ở xóm 2, xã Diễn Lâm (huyện Diễn Châu - Nghệ An) lấn chiếm lòng, bờ đập, xây dựng trái phép, chăn nuôi sai mục đích sử dụng và gây ô nhiễm nghiêm trọng. Sự việc này đã gây bức xúc trong nhân dân nhiều năm và được phản ánh lên chính quyền địa phương trong các cuộc tiếp xúc cử tri cũng như các cuộc họp. Tuy nhiên, qua năm này đến năm khác, sự việc không được chính quyền xử lý, gia đình ông Thuần vẫn ngang nhiên vi phạm.

PV đã có buổi thực tế tại đập Đồng Rậm, thuộc xóm 2, xã Diễn Lâm và nhận thấy việc người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Gia đình ông Thuần đã xây dựng chuồng trại chăn nuôi, trồng cỏ, vây dăng thép B40 trên diện tích lòng, bờ đập.

Theo ông Tạ Thanh Hảo - chủ tịch UBND xã Diễn Lâm cho biết: “Sự việc mà PV trao đổi là hoàn toàn đúng. Chúng tôi cũng nhận được phản ánh của nhân dân lâu rồi. Bản thân tôi cũng ở xóm 2 nên cũng biết việc này. Đập Đồng Rậm do HTX Nam Lâm quản lý và giao khoán cho ông Thuần. Chúng tôi cũng đã làm việc với HTX Nam Lâm, cũng như gia đình ông Thuần để giao trách nhiệm, chứ không thể kéo dài được. Việc chăn nuôi vịt, gà, bò, lợn, dê... gây ô nhiễm môi trường, làm nước chuyển màu đen và gây mùi hôi thối, nhất là vào mùa hè”.

Ông H- một công dân xóm 2 sống gần đập Đồng Rậm chia sẻ: “Ông Thuần chăn nuôi và xây dựng lán trại lâu rồi mà không bị xử lý. Mùa hè là mùa cực khổ nhất của chúng tôi, bởi mùi hôi thối và dòng nước đen ngòm từ trong đập chảy ra thực sự là nỗi khiếp đảm cho cả xóm. Chúng tôi đã kêu lên xã nhiều lần rồi mà không hề được giải quyết. Dân đen như chúng tôi đành bất lực”.

Biên bản làm việc ngày 25/9 nhưng không được thực hiện.

Tại biên bản làm việc ngày 25/9/2021 nêu rõ, đập Đồng Rậm do HTX Nam Lâm quản lý và sử dụng đã giao thầu cho ông Ngô Sỹ Thuần. Hiện tại, ông Thuần đã xây dựng công trình trên mặt đập, công trình chăn nuôi, dăng lưới B40 và trồng cỏ dưới mái hạ lưu. Diện tích xây dựng chuồng trại chăn nuôi khoảng 120 m2, trồng cỏ khoảng 300m2, dăng lưới B40 khoảng100 m2. Đồng thời, xây dựng chuồng trại khoảng 300m2 trong khu vực lưu vực của đập. Việc xây dựng này không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

UBND xã giao trách nhiệm cho HTX Nam Lâm và ông Ngô Sỹ Thuần phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trước 17h ngày 26/9/2021.

Hàng loạt công trình sai phép dựng từ mấy năm trước nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại.

Tuy nhiên, cho đến ngày 29/9/2021, thời điểm PV có mặt tại hiện trường thì việc tháo dỡ vẫn chưa được tiến hành. Lý do theo ông Hảo là vì họ đang còn vật nuôi chưa thể di dời ngay được. Khi PV hỏi về việc khi họ xây dựng chính quyền có biết hay không, tại sao không đình chỉ khi họ xây dựng, để bây giờ việc đã mấy năm mới yêu cầu tháo dỡ? Thì ông Hảo trả lời: Khi họ xây dựng, xóm không báo lên nên chúng tôi hoàn toàn không biết để đình chỉ. Việc của ông Thuần là sai hoàn toàn, từ giờ đến cuối năm chúng tôi sẽ xử lý?. Vậy biên bản làm việc được lập ra ngày 25/9/2021 chỉ là biên bản lập ra cho hay?

Sự việc kéo dài đã mấy năm, gây bức xúc trong dư luận mà chính quyền địa phương ngó lơ, không xử lý dứt điểm, gây ô nhiễm và những hệ lụy vô lường đối với an toàn hồ đập. Bởi, phía hạ lưu của đập là hàng nghìn con người đang sinh sống, trong khi đập đã xuống cấp nghiêm trọng.

Phải chăng chính quyền xã Diễn Lâm còn thiếu quyết liệt hay là sự bao che cho sai phạm kéo dài?

Báo Công lý sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc.

Tác giả: Hiền Mai

Nguồn tin: baove.congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP