Trong tỉnh

Nghệ An: Rừng phòng hộ bị phá giữa ban ngày, chỉ cách UBND xã 2km, nhưng chủ tịch vẫn không biết

Hàng trăm cây thông lớn thuộc rừng phòng hộ xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) bất ngờ bị đốn hạ, bốc lên xe chở đi tiêu thụ nhưng chính quyền địa phương và ngành kiểm lâm không hay biết. Điều đáng nói là cánh rừng này chỉ cách UBND xã Hưng Yên Nam khoảng hơn 2km, chỉ đến khi phóng viên đi thực tế báo lại thì ngành chức năng mới triển khai “giữ rừng” kiểu kỳ lạ.

Những đống gỗ thông đã chặt hạ, cắt khúc tập kết một chỗ chờ xe đến bốc đi tiêu thụ. và Khu rừng phòng hộ có dấu hiệu bị đốt.

Những ngày cuối tháng 5/2020, PLVN nhân được thông tin phản ánh của công dân về việc một cánh rừng thông thuộc diện tích rừng phòng hộ tại xã Hưng Yên Nam (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) bị chặt phá, cắt thành khúc rồi chở đi tiêu thụ mà không gặp khó khăn gì.

Phóng viên đã có mặt tại thực tế để ghi nhận. Bắt đầu vào xóm 1, xã Hưng Yên Nam, chỉ cần hỏi thăm khu vực người ta đang cắt thông rừng phòng hộ ở vị trí nào, thì hầu hết người dân ở đây ai cũng biết. Từ con đường lớn của xóm 1 đi xã Nam Xuân (Nam Đàn) người dân địa phương chỉ lên khu rừng có những đốm vàng nói: “Chỗ quả đồi trơ trọi đó là khu vực họ đang cắt thông, chú cứ lên đó mà xem, xe tải vào bốc thông đó”.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đi vào con đường mới được mở. Tại đây, nhiều cây thông đã bị đốn hạ lá đã khô, thân cây đường kính từ 20cm đến 30cm. Leo hết một quả đồi thì thấy một nhóm người đang bốc những cây thông đã được cưa thành từng khúc, chất đống lên xe ô tô. Xung quang đó là những gốc thông mới được đốn hạ, lá vẫn còn tươi, nhựa ở gốc thông vẫn còn đọng lại... Theo quan sát, khu rừng này thuộc rừng phòng hộ huyện Hưng Nguyên, ngay từ dưới chân đồi đã có biển báo cấm phá rừng.

Ghi nhận tình trạng rừng thông bị chặt phá, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Hưng Nguyên, đồng thời thông báo với lãnh đạo địa phương nơi xảy ra sự việc.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam ngạc nhiên nói: “Làm gì có tình trạng phá rừng phòng hộ, chúng tôi sẽ cho anh em lên kiểm tra ngay và trả lời với nhà báo sau”.

Làm việc với ông Nguyễn Văn Hiến - Phó Hạt kiểm lâm Hưng Nguyên về tình trạng phá rừng ở xã Hưng Yên Nam ông Hiến cho hay, sau khi nhận được thông tin từ báo chí, ngay trong buổi chiều đã cho anh em vào kiểm tra, sáng nay thuê xe vào bốc số gỗ đang còn tại hiện trường bị chặt về trạm. Hiện chưa xác định được đối tượng khai thác, chúng tôi đang cho anh em mời người dân được thuê bảo vệ lên để làm việc.

Cũng theo ông Hiến, khu vực rừng đó là rừng phòng hộ, Nhà nước trồng và giao cho người dân bảo vệ. Khu vực xảy ra việc chặt thông vào năm 2018 đã bị cháy, đầu năm 2020 huyện có văn bản xin cắt thanh lý những cây thông bị cháy giữ nguyên hiện trạng cây đang sống nhưng chưa được sự đồng ý của ngành Nông nghiệp tỉnh.

Cụ thể, tại Văn bản số 280/UBND - NN ngày 16/3 vừa qua của UBND huyện Hưng Nguyên do ông Lê Phạm Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên ký có nội dung: Năm 2018 trên địa bàn huyện xảy ra cháy rừng, trong đó có diện tích rừng trồng thông phòng hộ thuộc Chương trình 327 bị thiệt hại 4,22ha tại xã Hưng Yên Nam, sau thời gian chăm sóc bảo vệ diện tích bị cháy khả năng phục hồi được 10%. Xét tình hình thực tế địa phương, để đảm bảo việc phủ xanh đất trống kịp thời, tránh các hành vi cố ý trục lợi, tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn toàn huyện, UBND huyện kính đề nghị Sở NN&PTNN, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An xem xét cho phép không tiến hành thanh lý diện tích rừng bị cháy nói trên và cho phép các hộ nhận khoán thực hiện việc trồng lại rừng (rừng thông thuần loài) trên diện tích bị cháy, giữ nguyên hiện trạng cây còn sống, tiếp tục chăm sóc, bảo vệ để phục hồi.

Đến nay, Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An vẫn chưa đưa ra phương án xử lý hơn 4h rừng thông bị cháy năm 2018. Thì tại địa bàn xã Hưng Yên Nam, vào những ngày nắng nóng, kèm theo gió Lào là thời điểm dễ gây ra cháy rừng, người dân lại ngang nhiên đem máy móc vào phá rừng, đốn hạ những gốc thông xanh tươi được trồng cách đây hàng chục năm.

Khu rừng phòng hộ nằm sát đường lớn, gần nhà dân, cách UBND xã Hưng Yên Nam chỉ tầm hơn 2km. Đứng ở đường vào xóm 1 đã có thể nghe thấy tiếng máy cưa cắt gỗ, xe vận chuyển gỗ ra cũng phải ra đi con đường duy nhất nhưng tình trạng phá rừng trong nhiều ngày với số lượng lớn, mà cơ quan chức năng lại không hay biết, khiến người dân cho rằng chính quyền địa phương buông lỏng quản lý.

Điều đáng nói là số gỗ thông đã khai thác với khối lượng bao nhiêu? Chính quyền địa phương và ngành chức năng đã xử lý sự việc trên như thế nào?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Tác giả: Zen Linh-Ngô Toàn

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP