Trong tỉnh

Nghệ An: “Rót” hơn 4 tỉ đồng cho Hội Sinh vật cảnh không qua đấu thầu, liệu có mờ ám?

Dù đã có tổng cộng là hơn 36 người, trong đó biên chế là 21 người và hợp đồng là 15 người làm việc trong Ban quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ, nhưng nhiều năm qua, đơn vị này lại phải thuê Hội Sinh vật cảnh Nghệ An trồng, chăm sóc cây cảnh, bồn hoa. Số tiền ngân sách phải “rót” về đều đặn mỗi năm cho chi phí này khoảng từ 3,9 - 4,2 tỉ đồng.

Dư luận đặt câu hỏi, việc “chỉ định” đặt hàng không thông qua đấu thầu công khai này phải chăng có những khuất tất, mờ ám?

Chăm sóc cây xanh, thảm cỏ mỗi năm tại Quảng trường mất hơn 3.011.243.000 đồng

Tượng đài Bác Hồ và Quảng trường Hồ Chí Minh (gọi tắt là Quảng trường) được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2000 và khánh thành vào ngày 18/5/2003. Quảng trường rộng gần 12 ha gồm các hạng mục chính lễ đài, cột cờ, sân hành lễ, đài phun nước, hệ thống bồn hoa, cây xanh…

Đây là công trình văn hóa, mỹ thuật, có giá trị lớn về tư tưởng, chính trị, là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa và sự kiện lớn của tỉnh Nghệ An, cũng là địa điểm tham quan, vui chơi giải trí của nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

Cùng với việc Quảng trường Hồ Chí Minh đi vào hoạt động thì BQL Quảng trường cũng được thành lập với chức năng, nhiệm vụ như tổ chức các hoạt động đón tiếp, dâng hoa, phục vụ khách tham quan; chăm sóc, bảo vệ, các công trình, hạng mục; đảm bảo an ninh trật tự tại quảng trường.

Theo ông Trần Văn Sánh - Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ thuộc Sở Văn hóa - Thể thao Nghệ An (đơn vị trực tiếp quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh) thì hiện tại đơn vị này có tổng cộng 32 cán bộ, công nhân viên (trong đó biên chế 24 người và hợp đồng 8 người).

Trồng chăm sóc thảm hoa bốn mùa mất khoảng 1.154.279.000 đồng/năm

Từ khi thành lập cho đến nay, toàn bộ việc trồng hoa, chăm sóc cây xanh, quét dọn vệ sinh, BQL Quảng trường ký hợp đồng với hai đơn vị là Công ty CP Cây xanh TP Vinh và Hội Sinh vật cảnh Nghệ An.

Đặc biệt vào tháng 9/2015, bà Đinh Thị Lệ Thanh lúc bấy giờ là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 3953/QĐ.UBND-TM về việc chăm sóc cây xanh, cây cảnh, bồn hoa, thảm cỏ và trồng mới thảm hoa.

Quyết định “chỉ định” BQL Quảng trường phải đặt hàng của Hội Sinh vật cảnh Nghệ An..

... và Quyết định phê duyệt dự toán kinh phí của UBND tỉnh Nghệ An

Bảng tổng hợp kinh phí dự toán năm 2017. Hạng mục chăm sóc cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ

Theo đó UBND tỉnh Nghệ An “ủy quyền và giao nhiệm vụ cho BQL Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ quyết định và chịu trách nhiệm đặt hàng với Hội Sinh vật cảnh Nghệ An để thực hiện việc chăm sóc cây xanh, cây cảnh, bồn hoa, thảm cỏ và trồng mới thảm hoa tại khu vực Quảng trường”.

Được biết sau khi có quyết định “chỉ định” đặt hàng của bà Đinh Thị Lệ Thanh, BQL Quảng trường qua các năm đều ký hợp đồng với Hội sinh vật cảnh Nghệ An, không thông qua đấu thầu hay có một đơn vị khác nào được “lọt” vào.

Dư luận đặt câu hỏi, việc “chỉ định” đặt hàng không thông qua đấu thầu công khai này phải chăng có những khuất tất, mờ ám?

Hàng ngàn mét vuông đất Quảng trường Hồ Chí Minh đang bị BQL cho thuê trái phép

Hội Sinh vật cảnh Nghệ An được thành lập vào năm 2007 (có địa chỉ tại số 2, ngõ 25 đường Phùng Chí Kiên, phường Hà Huy Tập, TP Vinh) do ông Nguyễn Tất Diên - Nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An làm Chủ tịch hội. Theo như hồ sơ, tài liệu mà PV có được, thì mỗi năm ngân sách tỉnh Nghệ An “rót” về cho BQL Quảng trường khoảng 3,9 - 4,2 tỉ đồng để chăm sóc, trồng hoa, cây cảnh tại quảng trường Hồ Chí Minh. Năm 2017 vừa qua, BQL Quảng trường đã phải nghiệm thu, duyệt chi cho Hội Sinh vật cảnh Nghệ An số tiền 4,2 tỉ đồng.

Còn tiếp...

Tác giả: Triều Dương

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP