Giáo dục

Nghệ An: Rời phòng thi, thí sinh khó khăn được trao tay suất cơm miễn phí

Trống đánh bắt đầu giờ làm bài, ở phía ngoài, đội tình nguyện tiếp sức mùa thi cũng phân công nhau đi chợ, nấu cơm cho thí sinh. Để kết thúc buổi thi, các em được trao tay suất cơm nóng hổi.

Gia đình thầy Ngô Chiến Thắng (GV Trường THPT Quế Phong, Nghệ An) cho thí sinh ở trọ miễn phí và nấu cơm hỗ trợ các em những ngày thi.

Suất cơm từ tấm lòng thầy cô

Gia đình thầy Ngô Chiến Thắng (GV Trường THPT Quế Phong, Nghệ An) có dãy phòng cho thuê trọ. Từ đầu tháng 6, khi kết thúc năm học, thí sinh ở lại trường ôn tập, thầy đã miễn phí tiền trọ cho 12 em. Trong những ngày thi này, hai vợ chồng thầy cũng đi chợ, nấu cơm phục vụ các sĩ tử trong nhà.

Theo thầy Thắng, học sinh ở trọ đều là người dân tộc thiểu số, nhà ở xã vùng sâu vùng xa như Quang Phong, Cắm Muộn, Châu Thôn... cách trường 40 – 50km. Vì vậy, từ đầu năm lớp 10, các em phải thuê trọ đi học.

“Những ngày thi, 12 thí sinh ở trọ nhà tôi đều không có bố mẹ, người thân ra hỗ trợ mà tự túc lo liệu mọi việc. Lo lắng các em thi xong không có thời gian nấu ăn kịp buổi thi tiếp theo, gia đình tôi đã đi chợ, nấu cơm miễn phí. Đây cũng là cách động viên tinh thần, tiếp sức để các em yên tâm dự thi”, thầy Thắng chia sẻ.

Giáo viên Trường THPT Kỳ Sơn nấu cơm cho sĩ tử

Ngoài việc hỗ trợ các em ở nhà trọ, thầy Ngô Chiến Thắng cùng giáo viên Trường THPT Quế Phong và đội thanh niên tình nguyện “hoa phượng đỏ” tặng toàn bộ nước uống đóng chai cho hơn 400 thí sinh mỗi buổi thi.

Ngoài ra, một đội phản ứng nhanh cũng được thành lập, công bố đường dây nóng trực máy 24/24 giờ trong những ngày thi. Nếu có bất cứ tình huống nào xảy ra như thí sinh muộn thi, ngủ quên, hỏng xe... hay gặp vấn đề sức khỏe thì kịp thời hỗ trợ, xử lý.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trường TPHT Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đã chuẩn bị 900 suất cơm, nước uống miễn phí cho thí sinh dự thi. Toàn trường có hơn 400 thí sinh, hầu hết là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Suất cơm đảm bảo vệ sinh, đủ chất dinh dưỡng cho thí sinh khó khăn.

“Chương trình nấu cơm, tặng nước uống miễn phí tới thí sinh được đoàn thanh niên nhà trường chuẩn bị cách đây hơn 1 tháng. Xuất phát từ việc hầu hết thí sinh ở trọ dự thi mà không có người thân đến hỗ trợ, nấu ăn, đưa đón. Giáo viên không tham gia coi thi sẽ phụ trách đi chợ, nấu cơm cho thí sinh.

Ngoài ra còn có đoàn viên là học sinh lớp 10, 11 ở lại hỗ trợ, tiếp sức cho anh chị lớp 12. Suất cơm được chuẩn bị đảm bảo vệ sinh, đủ chất dinh dưỡng. Trường hợp thí sinh về nhà trọ, hoặc quên phiếu ăn sẽ được đội tình nguyện ship cơm đến tận nơi”, thầy Trần Văn Vân – Phó hiệu trưởng Trường TPHT Kỳ Sơn cho biết.

Tiếp sức thí sinh đường xa

Khi thí sinh bắt đầu làm bài thi, ở phía ngoài, đoàn viên thanh niên huyện Tương Dương, Nghệ An cùng vào bếp để nấu cơm. Một nhà hàng ở gần trường ủng hộ bếp nấu, nhóm tình nguyện viên chia nhau ra làm việc, người nhặt rau, người thái thịt, người thổi cơm. Thức ăn được các bạn đi chợ từ sáng sớm, còn rau, củ quả được người dân gửi cho.

Thanh niên tình nguyện ship cơm đến tận tay thí sinh ở nhà trọ.

Năm nay, để hạn chế việc di chuyển xa, vất vả, không đảm bảo an toàn phòng dịch, thí sinh được thi tại trường mình học. Phần lớn thí đã có nhà trọ sẵn trong 3 năm THPT, nên không phải lo chỗ ở, nhưng các em cũng không có người nhà đến hỗ trợ trong ngày thi.

“Để các em yên tâm thi đạt kết quả cao, chúng tôi vận động người dân và các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ cơm, nước uống 3 buổi thi và đưa, đón thí sinh từ nhà trọ đến điểm thi và ngược lại”, anh Lô Văn Giáp - Bí thư Huyện đoàn Tương Dương - chia sẻ.

Thí sinh 2 Trường THPT Tương Dương 1 và THPT Tương Dương 2 được hỗ trợ 3 bữa cơm miễn phí

Nhà cách điểm thi hơn 140 km, thí sinh Lộc Thị Hòa - ngụ xã Mai Sơn, huyện Tương Dương vui mừng khi nhận suất cơm có thịt kho, rau xào và canh bí. “Em cảm ơn các anh chị đã tiếp sức, giúp em có thêm động lực làm bàit thi”, Hòa phấn khởi nói.

Anh Lê Văn Lương - Bí thư tỉnh Đoàn Nghệ An - cho biết, tỉnh Đoàn đã lập 68 đội hình thanh niên tình nguyện tại 68 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay có nhiều hoạt động như thăm hỏi, trao tặng quà, nấu cơm cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các nhóm tình nguyện “Xe ôm 0 đồng”; tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP