Giáo dục

Nghệ An: Rèn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh tiểu học

Hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra các sự cố về cháy nổ, trang bị những kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy, các em học sinh đã có 1 buổi tập làm lính cứu hỏa chiến đấu với “giặc lửa” đầy ý nghĩa.

Chiều 14/2, Phòng phòng cháy chữa cháy (PCCC) số 1- Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An phối hợp với trường Tiểu học Trường Thi (TP Vinh) tổ chức chương trình diễn tập, trang bị kỹ năng về PCCC.

Tại buổi ngoại khóa đặc biệt này, các em học sinh được được cán bộ Phòng PCCC số 1 hướng dẫn sơ bộ các kiến thức về cháy, nổ; giới thiệu về hệ thống tiếp nhận thông tin báo cháy, xe cứu hỏa, kỹ năng thoát hiểm khi có cháy xảy ra… Đồng thời, tham quan các loại xe chuyên dụng của lực lượng cứu hỏa, và được giới thiệu sơ bộ về tác dụng của các bộ phận trên xe. Ngoài ra, các em được đưa lên thang để chứng kiến gần hơn công việc của các chú lính cứu hỏa, cứu hộ, cứu nạn.

Để các em được thực hành những kiến thức vừa học, cán bộ Phòng PCCC cũng tạo nên một đám cháy giả định. Lúc đầu, khá nhiều học sinh lúng túng, có phần sợ hãi khi khói bốc lên mù mịt. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn trực tiếp của các chiến sĩ PCCC, các em đã thực hiện chính xác các thao tác thoát hiểm, và sử dụng bình chữa cháy mini… Khi tự tay mình xịt vào đám cháy để dập tắt ngọn lửa, các bạn nhỏ đã rất hứng khởi.

Em Văn Ngọc Anh Thư (học sinh lớp 4E) nói : “Nghe các chú cảnh sát giải thích, cháu đã biết gọi 114 khi xảy ra cháy rồi chạy thật nhanh ra khỏi nhà. Ở trường học, nếu xảy ra cháy thì lấy khăn quàng đỏ, hoặc khẩu trang hay khăn thấm ướt bịt mũi để không bị ngạt và ngộ độc khói. Không chạy trốn trong nhà vệ sinh, mà cúi xuống men theo tường chạy ra ngoài, thông báo với mọi người nhờ giúp đỡ… Ngoài ra thì không được nghịch lửa, nghịch điện để có thể xảy ra cháy nổ”.

Đại úy Cù Xuân Hà – Trợ lý chỉ huy đội chữa cháy (Phòng PCCC số 1) - cho biết: “Thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An và ngay tại TP Vinh xảy ra nhiều vụ cháy, gây tổn hại cả về người lẫn tài sản. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân chủ quan, thiếu ý thức cũng như kiến thức về PCCC.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh chỉ đạo các Phòng PCCC số 1 tổ chức phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ sở sở giáo dục trên địa bàn tổ chức nhiều lớp học kiến thức PCCC . Qua đó, giúp người dân và đặc biệt là các em nhỏ biết được kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm, cứu hộ cứu nạn khi xảy ra cháy nổ.

Cô Hoàng Thị Kim Dung (Bí thư Đoàn trường Tiểu học Trường Thi) cũng cho hay: Buổi ngoại khóa rất có ý nghĩa cho cả học sinh và giáo viên. Đây cũng là một trong những nội dung bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn cho các em nhỏ. Thời gian không nhiều, nhưng chúng tôi mong các em tự biết cách thoát khỏi nguy hiểm cho bản thân và sau đó là giúp mọi người khi có hỏa hoạn.
1 91623
Các em học sinh đi học kiến thức phòng cháy chữa cháy
2 70020
Được “mục sở thị” các xe chữa cháy chuyên dụng
2 60673
Tìm hiểu chức năng của các bộ phận trên xe
3 36173
Cán bộ phòng cháy chữa cháy hướng dẫn các em thoát hiểm khi xảy ra cháy

4 49702
Dùng khăn bịt mũi và miệng để tránh ngộ độc và ngạt khói, cúi thấp người, đi men theo tường để tìm lối thoát

5 20331
Chạy thoát khỏi đám cháy

6 90133
Hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa mini
7 68841
Cô trò lần lượt được hướng dẫn xử lý đám cháy
8 67421
Các bạn cũng được đưa lên thang cùng với chiến sĩ PCCC để hiểu hơn về công việc cứu hộ, cứu nạn
Tác giả: Hồ Lài
Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP