Xã hội

Nghệ An: Rác thải “hoành hành” ven biển xứ Nghệ

Rác dọc các bãi biển từ Diễn Châu ra tới Hoàng Mai đang “hoành hành” khiến người dân vô cùng bất an. Thực trang đang xảy ra ở các vùng ven biển xứ Nghệ.

Hiện nay trên địa bàn xã Diễn Ngọc, Diễn Châu (Nghệ An) dọc tuyến đê thuộc 4 xóm: Ngọc Vấn, Ngọc Minh, Yên Quang và Đông Lộc đã ngập đầy rác thải. Lượng rác thải quá tải dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói dù đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng vấn đề này vẫn chưa được giải quyết, khiến hàng trăm hộ dân bức xúc.

Được biết, bãi rác xã Diễn Ngọc được xây dựng năm 2012, với tổng diện tích 1200m2. Mỗi tháng toàn xả thải ra 180 tấn rác các loại, tương đương với 2160 tấn một năm.

Lượng rác thải lớn như vậy nhưng với hình thức xử lý thủ công, các loại rác thải rắn ứ đọng năm này qua năm khác, gây nên tình trạng quá tải. Bất kể ngày nắng hay mưa, mùi hôi thối từ rác thải bốc lên nồng nặc. Rác tràn ra cả lòng lề đường, xuống cả lòng sông, trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống xung quanh và khi đi qua khu vực này.

Không chỉ riêng xã Diễn Ngọc mà có khoảng 60% bãi rác thải tập trung ở Diễn Châu cũng đang chịu chung tình trạng quá tải. Cụ thể tại xã Diễn Kim, Diễn Bích… Dù đã xây dựng bãi rác với quy mô lên tới 3000m2, có thể chứa hàng trăm tấn rác, nhưng ô nhiễm vẫn diễn ra liên tục.

Nguyên nhân chính là do xử lý rác thải không đúng cách. Cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, hệ thống thu gom nước từ rác thải chưa có nên ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Ông Trần Hà, xóm Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc bức xúc chia sẻ: “Vấn đề ô nhiễm rác thải người dân phản ánh rất nhiều nhưng vẫn không được giải quyết triệt để, khi dân đề xuất lên cấp trên thì chính quyền cũng có vào cuộc giải quyết nhưng chỉ được một thời gian rồi đâu vào đó và ô nhiễm vẫn như cũ, thậm chí còn tồi tệ hơn”.

Bà Ngô Thị Nhiên (xóm Yên Quang, xã Diễn Ngọc) bức xúc: “Hàng trăm hộ gia đình phải sống chung với rác và nỗi lo các mầm bệnh phát sinh. Lượng rác thải quá tải là nơi tập trung các loại vi khuẩn gây bệnh, ruồi nhặng… Đây cũng có thể nói là nguyên nhân làm lây bệnh dịch chẳng hạn như dịch tả, dịch muỗi vằn, bệnh sốt xuất huyết, bà con chúng tôi rất lo lắng”

Cùng chung cảnh rác bủa vây, tại địa bàn một số phường như ở phường Quỳnh Phương, tuyến đê biển đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi rác thải. Điều đáng nói tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết.

Tại mảnh đất này, tuyến đê này luôn "ngập ngụa" trong rác. Ô nhiễm môi trường không chỉ ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống của người dân mà còn ảnh hưởng đến việc qua lại, neo đậu của các tàu thuyền. Người dân cũng đã kiến nghị nhiều lần, song chưa được giải quyết dứt điểm nên đã gây bức xúc cho người dân trong nhiều năm.

Trở lại vấn đề, hiện tại huyện Diễn Châu có 34/38 xã đã xây dựng được bãi rác thải và thành lập các tổ thu gom. Các xã còn lại chưa được đầu tư xây dựng bãi rác hợp vệ sinh do kinh phí hạn hẹp. Trước thực tế đó, Diễn Châu đã xây dựng đề án “Tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường giai đoạn 2016-2020”. Đề án đưa ra 4 phương án, 5 giải pháp với mục tiêu năm 2018, 100% rác được thu gom và xử lý triệt để.

Mặc dù gần 100% xã xây dựng bãi rác tập trung, nhưng số lượng rác thu gom bình quân toàn huyện chỉ đạt 75%. Cùng với việc quá tải ở các bãi rác thì việc rác chưa được thu gom hết cũng chính là nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, việc triển khai các giải pháp hiệu quả để sớm chấm dứt tình trạng này, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân nhằm đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp tại vùng nông thôn.

Dưới đây là một số hình ảnh ô nhiễm rác thải được ghi nhận trên tuyến đê “Lạch Vạn” Diễn Ngọc và phường Quỳnh Phương:

rac thai hoanh hanh ven bien xu nghe
rac thai hoanh hanh ven bien xu nghe2
rac thai hoanh hanh ven bien xu nghe3
rac thai hoanh hanh ven bien xu nghe4
rac thai hoanh hanh ven bien xu nghe5
rac thai hoanh hanh ven bien xu nghe6
rac thai hoanh hanh ven bien xu nghe7
rac thai hoanh hanh ven bien xu nghe8
rac thai hoanh hanh ven bien xu nghe9
rac thai hoanh hanh ven bien xu nghe10
rac thai hoanh hanh ven bien xu nghe11

Tác giả bài viết: Vũ Linh

  Từ khóa: hoành hành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP