Trong tỉnh

Nghệ An quyết định đóng cửa mỏ đá tại khu vực Lèn Chùa

Mục đích là để cải tạo đưa mỏ về trạng thái an toàn, làm hàng rào bảo vệ, phục hồi môi trường xung quanh khu vực mỏ, khu vực ảnh hưởng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản còn lại, bàn giao khu vực mỏ cho Nhà nước quản lý.

Ngày 6/11/2018, UBND tỉnh Nghệ An ban hành 2 Quyết định số 4921 và số 4922 về việc phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ khoáng sản đá xây dựng tại khu vực Lèn Chùa, phường Quỳnh Xuân, TX. Hoàng Mai.

Trước đây, tại mỏ đá Lèn Chùa có 3 doanh nghiệp hoạt động khai thác đá xây dựng, gồm: Công ty TNHH Thanh Xuân (Công ty Thanh Xuân); Công ty TNHH Xuân Hùng (Công ty Xuân Hùng) và Công ty TNHH Xuân Chung (Công ty Xuân Chung).

Mỏ đá Lèn Chùa bị khai thác nham nhở, ngoài phạm vi khai thác theo giấy phép, tạo thành những hố nước sâu rất nguy hiểm cho người dân. Ảnh: P.B

Sau khi giấy phép khai thác đá các doanh nghiệp này hết hạn, UBND TX. Hoàng Mai chỉ đạo phường Quỳnh Xuân đình chỉ các hoạt động khoáng sản trái phép của Công ty TNHH Thanh Xuân và Công ty TNHH Xuân Hùng, đồng thời yêu cầu các công ty này phải tiến hành san lấp, phục hồi môi trường, lập các biển báo nguy hiểm đối với các khu vực đã khai thác dưới cốt 0.

Tuy nhiên, các công ty này vẫn tiếp tục khai thác, vận chuyển đá đi tiêu thụ; thậm chí, Công ty Thanh Xuân, Công ty Xuân Chung còn tiến hành xây dựng các trạm trộn bê tông, công trình ngay trong khu vực mỏ.

Tháng 2/2017, Công ty TNHH Xuân Hùng và Công ty TNHH Thanh Xuân bị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “Khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi đến 10% tổng diện tích hoặc tổng độ cao của khu vực được cấp phép khai thác khoáng sản” số tiền 120 triệu đồng/công ty.

Ngoài phạt tiền, UBND tỉnh yêu cầu 2 doanh nghiệp này phải tiến hành san lấp, phục hồi môi trường, thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt quá độ sâu khai thác về trạng thái an toàn. Tuy nhiên, các công ty này không thực hiện.

Công ty TNHH Thanh Xuân xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm trong khu vực mỏ đá Lèn Chùa khi chưa có giấy phép. Ảnh: P.B

Cụ thể, Công ty Xuân Hùng khai thác độ sâu quá mức quy định cho phép so với cốt 0 là 17,8 m; Công ty Thanh Xuân khai thác độ sâu quá mức quy định cho phép so với cốt 0 là 11,8 m. Việc khai thác đá ngoài phạm vi cho phép khiến Nhà nước thất thoát tài nguyên, thất thu thuế thì còn tạo thành những hố sâu lên đến hàng ngàn mét vuông, tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân.

Ngày 12/4/2017, UBND TX. Hoàng Mai tiếp tục có công văn yêu cầu 2 công ty phải chấp hành quyết định xử phạt của UBND tỉnh; đồng thời yêu cầu phải dừng mọi hoạt động khai thác khoáng sản, di dời máy móc, thiết bị tại khu vực mỏ đã khai thác vượt quá độ sâu. Nhưng các công ty này vẫn không chấp hành.

Trước tình hình thực tế, căn cứ vào phiên họp thẩm định của Hội đồng thẩm định khoáng sản tỉnh Nghệ An, ngày 6/11/2018, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Đề án quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản đá xây dựng tại khu vực Lèn Chùa, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai. Diện tích đóng cửa mỏ của Công ty Xuân Hùng là 3,43 ha; diện tích đóng cửa mỏ của Công ty Thanh Xuân là 4,14 ha.

Trạm trộn bê tông được Công ty TNHH Xuân Hùng xây dựng trái phép. Ảnh: P.B

Theo quyết định, Công ty Xuân Hùng và Công ty Thanh Xuân có trách nhiệm san gạt, cải tạo đưa mỏ về trạng thái an toàn, làm hàng rào bảo vệ, phục hồi môi trường xung quanh khu vực mỏ, khu vực ảnh hưởng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản còn lại, bàn giao khu vực mỏ cho Nhà nước quản lý.

Thời gian thi công mà UBND tỉnh Nghệ An cho phép 2 đơn vị nêu trên thực hiện là 2 tháng kể từ ngày ký quyết định, kinh phí thực hiện do doanh nghiệp tự chi trả.

Vào tháng 9 và tháng 10/2017, Báo Nghệ An có nhiều bài viết phản ánh nhiều sai phạm trong khai thác khoáng sản tại mỏ đá Lèn Chùa, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai.

Ngoài vi phạm trong khai thác đá, 2 công ty TNHH Thanh Xuân và Công ty TNHH Xuân Chung còn ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm và các công trình như nhà điều hành, trạm điện, dây chuyền vận… trong mỏ đá Lèn Chùa.

Qua công tác kiểm tra của các ngành chức năng cho thấy, Công ty TNHH Xuân Chung, Công ty Thanh Xuân xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm khi chưa có hồ sơ, thủ tục pháp lý về đầu tư dự án của cấp có thẩm quyền, chưa có giấy phép xây dựng, chưa có quyết định giao đất.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu 2 công ty này dừng hoạt động và tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm nhưng cho đến nay, công việc này vẫn chưa được thực hiện.

Tác giả: Phạm Bằng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP