Trong tỉnh

Nghệ An: Quốc lộ xuống cấp thê thảm, rình rập tính mạng người dân

Quốc lộ 48E là tuyến giao thông huyết mạch cực kỳ quan trọng giữa các huyện miền núi Nghệ An. Thế nhưng trong nhiều năm qua tuyến đường này đang trong tình trạng xuống cấp và “nát như tương”.

Chất lượng như… đường làng

Điểm đầu Quốc lộ 48E.

Theo phản ánh của người dân, trong nhiều năm qua tuyến đường Quốc lộ 48E dài khoảng 25km nối từ thị Trấn Yên Thành đến xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương (Nghệ An) bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù người dân phản ánh rất nhiều về chất lượng mặt đường nhưng các cơ quan chức năng vẫn “ngó lơ”.

Theo quan sát của PV, hệ thống đường thuộc đoạn này phần lớn đã bị hư hại rất nghiêm trọng. Mặt đường bị bong tróc từng lớp, có nơi còn sụt lún tạo nên những hố sâu nham nhở đầy đá và bùn. Đặc biệt có đoạn đất, đá trong lòng đường đùn lên cao tạo thành từng ụ đất rất nguy hiểm.

Quốc lộ 48E là tuyến giao thông quan trọng nên lượng phương tiện và người tham gia giao thông rất lớn. Việc đường xuống cấp không những gây khó khăn, cản trở trong lưu thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường trong nhiều năm nay.

Tại một số vị trí, mặt đường bị cày ải, hằn lún, nứt xé ra. Lớp nhựa đường bị ùn lên gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, tại khu vực xã Tây Thành, huyện Yên Thành có nhiều đoạn đường đã bị bong tróc mặt đường, nổi u như những luống khoai… và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là vào ban đêm.

Anh Phạm Văn Công (ngụ ở thị tứ xã Tây Thành, Yên Thành) bức xúc: “Đoạn đường này đã hư hại nhiều năm nay, thế nhưng vẫn không thấy đơn vị nào tới sửa. Từ đầu năm tới giờ đã xảy ra nhiều vụ tai nạn xe máy do ổ gà, ổ voi, ụ đất trên đường”.

Chị Trần Thị Thúy, một người dân địa phương phản ánh: “Mùa nắng thì đoạn đường này rất bụi, mùa mưa thì nước đọng hàng tháng trời”.

“Được gọi là Quốc lộ nhưng thực tế, chất lượng không bằng đường làng. Mùa hè này chúng tôi ở gần đường phải dùng bạt để che khỏi bụi, mùa mưa thì có nhiều đoạn lầy lội khổ nhất là các em học sinh đi học”, nhiều người dân bức xúc.

Sửa đường theo kiểu “vá chằng vá đụp”

Những đoạn đường xuống cấp được cơ quan chức năng trát chét qua loa.

Có mặt trên tuyến đường, chỉ trong một thời gian ngắn có nhiều lượt xe tải chở cát sỏi lưu thông từ hướng huyện Tân Kỳ, Đô Lương xuống Yên Thành và ngược lại.

Những chiếc xe này đủ các kích cỡ khác nhau, trong đó cát, sỏi có trọng lượng rất lớn nhưng những chiếc xe này vẫn ầm ầm lưu thông. Tuyến đường này hàng ngày phải “oằn mình” gánh những chiếc xe tải trọng lớn dường như quá sức chịu đựng của con đường.

Đây cũng là lý do khiến tuyến đường hư hỏng. Phía UBND huyện Yên Thành cũng đã có phản ánh đến cơ quan chức năng về tình trạng trên tuy nhiên tình trạng xe quá tải vẫn hoạt động mạnh, khó có thể kiểm soát.

Những hố sâu tiềm ẩn tai nạn giao thông.

“Chúng tôi đã nhiều lần trao đổi tình trạng xuống cấp của tuyến đường này với Sở GTVT tỉnh Nghệ An. Hy vọng trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp khắc phục tốt nhất”, một lãnh đạo huyện Yên thành cho biết.

Sau khi người dân phản ánh những đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng thì cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc xử lý nhưng thực chất là làm cho loa qua, thiếu trách nhiệm.

Mặt đường bị bong tróc hư hỏng nặng.

Những ổ voi, ổ gà… được vá bằng ít nhựa đường với sỏi theo kiểu “trát chét” rải rác theo dọc Quốc lộ không ra hệ thống gì. Có những đoạn đường được tu sửa thì chỉ trong một thời gian ngắn lại hư hỏng.

Hiện tại đoạn đường này đang xuống cấp rất nghiêm trọng, đã có rất nhiều vụ tai nạn xả ra. Thiết nghĩ cơ quan chức năng Nghệ An cần có những biện pháp hữu hiệu để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Xem thêm hình ảnh về tình trạng Quốc lộ 48E xuống cấp "nát như tương" do PV Dân trí ghi lại.

Hệ thống đường thuộc đoạn này phần lớn đã bị hư hại rất nghiêm trọng.

Tuyến đường này hàng ngày phải “oằn mình” gánh những chiếc xe tải quá khổ, quá tải.

Có những đoạn lún sâu gần cả vành xe.

Báo Dân trí tiếp tục thông in này đến bạn đọc.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP