Trong tỉnh

Nghệ An: Phẫu thuật, cứu sống 'quý ông' bị u tinh hoàn to như quả bưởi

Bệnh nhân nam 51 tuổi, đi khám bệnh vì tinh hoàn nổi to đạt kích thước tương đương quả bưởi lớn.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân bị u tinh hoàn. Ảnh: Hoàng Yến

Mặc dù phát hiện có bất thường, có khối tròn, cứng ở bìu phải dương vật từ 2 năm nay, nhưng vì không thấy đau cũng như thấy khối u phát triển chậm nên bệnh nhân Lê Văn N. (51 tuổi, ngụ tại Hà Tĩnh) đã e ngại không đi khám. Chỉ đến khi kích thước tinh hoàn trở nên rất lớn, gây sụt cân, đi kèm rất nhiều bất tiện cho cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, cùng biểu hiện đau bụng dữ dội, bệnh nhân mới quyết định đến bệnh viện ở Nghệ An để các bác sỹ kiểm tra.

“Qua thăm khám, chúng tôi phát hiện bệnh nhân N. có khối u tinh hoàn kích thước lớn khoảng 20cm ở bìu phải. Do bệnh nhân bị bệnh ở vùng nhạy cảm là bộ phận sinh dục nên đã ngại đi khám, khối u có thời gian dài phát triển tới mức hiếm gặp. Chúng tôi nhận định, việc phẫu thuật cắt bỏ khối u là giải pháp điều trị triệt để duy nhất và cần phải tiến hành càng sớm càng tốt. Vì vậy, êkip đã thực hiện cắt bỏ u tinh hoàn cùng bên và nạo vét hạch vùng chậu.” - Thạc sỹ Lê Huy Ngọc, bác sỹ trực tiếp điều trị, phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết.

Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u, bệnh nhân được thăm khám định kì thường xuyên. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân N. đã hoàn toàn ổn định. Việc quyết định cắt bỏ khối u sau 2 năm sống chung với nó đã giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống và sinh hoạt bình thường trở lại.

BS Lê Huy Ngọc khuyến cáo: Để phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư tinh hoàn, nam giới nên tự khám tinh hoàn hàng ngày. Nếu thấy xuất hiện khối cứng bất thường ở tinh hoàn, phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiết niệu hoặc nam khoa để được chẩn đoán và can thiệp sớm.

Thực tế, phần lớn nam giới ngại khám sức khỏe tầm soát nên khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn trễ. Một số trường hợp bị tinh hoàn ẩn đã chuyển thành ung thư khiến việc điều trị trở nên phức tạp./.

Tác giả: Hoàng Yến

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP