Trong tỉnh

Nghệ An: Phát hiện một Phó chánh Văn phòng Huyện ủy chưa tốt nghiệp THPT

Bà Phan Thị Hà, hiện là Phó chánh Văn phòng Huyện ủy Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An được phát hiện không có tên trong danh sách thi đỗ tốt nghiệp THPT...

Huyện ủy Kỳ Sơn, nơi bà Hà công tác

Điều đáng nói, bà Hà đã vào biên chế được hơn 20 năm và đã kinh qua nhiều vị trí ở Huyện ủy Kỳ Sơn nhưng đến nay mới bị phát hiện thiếu bằng cấp hợp pháp.

Không có trong danh sách đỗ tốt nghiệp THPT

Thời gian qua, Báo Giao thông nhận được phản ánh của bạn đọc về việc bà Phan Thị Hà, Phó chánh Văn phòng Huyện ủy Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An sử dụng bằng cấp, chứng từ tốt nghiệp THPT giả để thăng tiến. Vào cuộc xác minh, chúng tôi nhận thấy phản ánh của bạn đọc là có cơ sở.

Theo đó, bà Phan Thị Hà sinh năm 1971 ở xã Sơn Phố (nay là thị trấn Phố Châu), huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Trong hồ sơ lưu tại Ban Tổ chức Huyện ủy Kỳ Sơn thì bà Hà không có bằng tốt nghiệp THPT mà chỉ có giấy xác nhận “đã trúng tuyển kỳ thi tốt nghiệp THPT khóa 1988 - 1989 tại Hội đồng thi Hương Sơn; đã vào Sổ cấp bằng số 326/89” do Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cấp ngày 20/9/2008.

Đến năm 1997, bà Hà được biên chế làm chuyên viên Văn phòng Huyện ủy Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, sau đó được điều động lên làm chuyên viên Ban tổ chức Huyện ủy Kỳ Sơn. Ngày 24/4/2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Sơn tổ chức lễ công bố quyết định điều động, bổ nhiệm bà Phan Thị Hà giữ chức vụ Phó chánh Văn phòng Huyện ủy Kỳ Sơn.

Ngay sau khi được bổ nhiệm, có đơn tố cáo bà Hà sử dụng giấy chứng nhận tốt nghiệp cấp 3 giả nên Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Sơn đã thành lập đoàn thanh tra xác minh. Kết quả, văn bản của Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Tĩnh gửi Huyện ủy Kỳ Sơn khẳng định: Bà Phan Thị Hà (SN 1971 tại Hương Sơn, Hà Tĩnh, học sinh Trường PTTH Lê Hữu Trác) “không có tên trong danh sách đỗ tốt nghiệp PTTH khóa thi năm 1989, lưu tại Sở GD&ĐT Hà Tĩnh”.

Cá nhân không trung thực, tổ chức chủ quan

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Cụt Thị Nguyệt, Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết: “Tháng 3/2016, tôi được bổ nhiệm về làm Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy. Vào thời điểm này, Văn phòng Huyện ủy đang thiếu 1 Phó chánh Văn phòng phụ trách công tác hậu cần. Trong khi nhân sự từ bên ngoài rất khó tìm nên Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định lấy nhân sự tại chỗ. Sau khi rà soát tôi thấy chị Hà đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nên đã đề xuất với Huyện ủy. Sau đó, Huyện ủy làm quy trình và quyết định điều động, bổ nhiệm chị Hà làm Phó chánh Văn phòng Huyện ủy. Sau khi công bố quyết định bổ nhiệm thì Huyện ủy nhận được đơn thư rằng, chị Hà sử dụng chứng nhận tốt nghiệp cấp 3 giả nên đã giao thường trực Huyện ủy kiểm tra, xác minh. Kết quả xác minh, chị Hà không có tên trong danh sách đỗ tốt nghiệp PTTH khóa thi năm 1989”.

Cũng theo bà Nguyệt, để xảy ra việc này, trách nhiệm đầu tiên là thuộc về bà Hà - là một đảng viên nhưng bà Hà đã không thành thật với bản thân mình và tổ chức. “Ngoài ra, Ban Tổ chức Huyện ủy cũng có chủ quan vì cứ nghĩ rằng, chị Hà đã là biên chế của Văn phòng Huyện ủy, từng là chuyên viên Ban Tổ chức Huyện ủy. Chưa kể, thời điểm làm quy trình, chị Hà có các văn bằng, chứng chỉ theo đúng quy định như: Giấy xác nhận đã trúng tuyển kỳ thi tốt nghiệp PTTH; bằng Đại học tại chức Luật do Đại học Vinh cấp; chứng chỉ Trung cấp lý luận; chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức… nên không rà soát kỹ”, bà Nguyệt nói.

Về hướng xử lý, bà Nguyệt cho biết: “Do chị Hà thuộc Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý nên hiện Huyện ủy chưa đưa ra kết luận cuối cùng mà có văn bản xin ý kiến Tỉnh ủy phúc tra, xác minh thêm. Trong đó, Huyện ủy có đề xuất hướng vận động bà Hà xin nghỉ, chờ đến tuổi về hưu. Sang tuần tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An sẽ lên làm việc với Huyện ủy Kỳ Sơn để làm rõ thêm về vấn đề này. Riêng bà Hà, từ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay đã được cho tạm nghỉ công tác”.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP