Trong tỉnh

Nghệ An: Phân lợn khắp nơi vì trại lợn nằm lọt thỏm giữa khu dân cư

Trang trại chăn nuôi lợn của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sơn (xóm 13, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) nằm lọt thỏm giữa khu dân cư từ nhiều năm nay gây ô nhiễm nghiêm trọng và bức xúc cho nhiều hộ dân khác.

Phân lợn khắp nơi

Từ phản ánh của người dân, phóng viên NTNN đã trao đổi với ông Hoàng Đình Lượng - đại diện cho các hộ dân trú tại xóm 13, xã Thanh Hà thông tin: "Nhiều năm nay, 2 cơ sở chăn nuôi lợn tập trung nằm lọt giữa khu dân cư do hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sơn quản lý gây ô nhiễm trầm trọng, gây bệnh tật cho nhiều người. Chúng tôi đã phản ánh rất nhiều nhưng chính quyền gần như "bất lực".

Trang trại nuôi lợn nằm bên một con mương dẫn nước gây ô nhiễm trầm trọng. Ảnh: P.V

Lãnh đạo huyện Thanh Chương khẳng định, sẽ lập đoàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các trang trại, gia trại chăn nuôi ở xã Thanh Hà. Cơ sở nào gây ô nhiễm sẽ có biện pháp xử lý mạnh tay.

Phóng viên vào cuộc tìm hiểu và được biết, gia đình ông Nguyễn Văn Sơn có 1 cơ sở chăn nuôi lợn thịt và 1 cơ sở chăn nuôi lợn sinh sản. Một trong 2 cơ sở này đặt luôn tại nhà riêng của ông Sơn. Do không làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường nên cả 2 cơ sở này đã xả thải thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân. Gia đình ông Lượng cùng lúc phải chịu cảnh ô nhiễm “kép” khi là hàng xóm của ông Sơn vừa phải sống chung với ô nhiễm tại cơ sở chăn nuôi trong khuôn viên nhà vườn. Chưa hết, tại cơ sở thứ 2 cách đó khoảng 150m, cửa hàng kinh doanh nhôm kính của ông Lượng cũng thường xuyên bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối mỗi khi xả thải, lúc nắng lên mưa xuống, ruồi, muỗi nhiều vô kể.

Ghi nhận thực tế, tại khu vực nhà riêng, gia đình ông Sơn cho xây một hệ thống chuồng trại trong khu dân cư, trực tiếp xả thải ra mương dẫn nước của cánh đồng làng. Nước thải đen ngòm, mùi hôi thối lan tỏa cả một vùng.

Tại cơ sở thứ 2, bố trí ngay cạnh một con mương. Ông Lượng cho biết, trước đây cơ sở xả trực tiếp xuống con hói nhưng sau đó bị phản ứng dữ dội nên ông Sơn mới che chắn qua loa, vẫn âm thầm xả qua con mương.

Loay hoay xử lý

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Nam - Trưởng xóm 13, xã Thanh Hà cho biết: Trang trại ông Nguyễn Văn Sơn gây ô nhiễm đã gây bức xúc nhiều năm nay. Xóm đã đề xuất nhiều văn bản lên huyện, xã, nhưng chưa thấy động thái gì. Địa bàn xóm 13, có 4 - 5 trang trại chăn nuôi lợn tập trung, nhưng chỉ có cơ sở của ông Sơn là gây ô nhiễm dai dẳng, không có các biện pháp khắc phục triệt để. Ông Sơn nuôi cả lợn nái, lợn thịt lên tới hàng trăm con.

Trao đổi với NTNN, ông Phan Văn Lân - Chủ tịch UBND xã Thanh Hà cho rằng: “Năm 2018, sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi nhận thấy sự việc là đúng, nên xã đã làm báo cáo gửi UBND huyện Thanh Chương xin ý kiến xử lý. Sau đó, huyện đã giao trách nhiệm cho xã, phối hợp với gia đình để bàn biện pháp khắc phục. Tháng 11.2018, khi gia đình ông Sơn đang tiến hành bơm xả thải trực tiếp ra môi trường, xã đã bắt quả tang, lập biên bản tạm giữ máy bơm”.

“Nếu gia đình ông Sơn không có biện pháp khắc phục ô nhiễm thì chúng tôi sẽ trình cơ quan chức năng xem xét đình chỉ việc chăn nuôi của 2 cơ sở này” - ông Lân cho biết thêm.

Tác giả: Cảnh Thắng

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP