Du lịch

Nghệ An phấn đấu trở thành trung tâm du lịch vùng Bắc Trung Bộ

Nghệ An phấn đấu đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ. Đó là mục tiêu hướng tới của du lịch Nghệ An được nêu lên tại cuộc họp của UBND tỉnh tổ chức vào chiều 18/10 về nghe, cho ý kiến về Dự thảo Chương trình hành động của Ban Thường vụ thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị giai đoạn 2017 - 2030.

Du khách đến với Cánh đồng Hoa hướng dương, huyện Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh, lãnh đạo UBND thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò.

Xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng

Ngày 16/02/2017, Bộ Chính trị Chính trị ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn...Nghị quyết này đã củng cố thêm quyết tâm phát triển du lịch mà tỉnh Nghệ An đã lựa chọn, thực hiện từ lâu nay.

Đẩy mạnh phát triển du lịch sát, đúng theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghệ An đã có chủ trương xây dựng Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai Chương trình hành động của Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo dự thảo Chương trình hành động: Nghệ An phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ và là điểm đến hấp dẫn của cả nước với các sản phẩm du lịch độc đáo mang đậm dấu ấn văn hóa Nghệ An, có môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và chất lượng.

Xây dựng khu du lịch Kim Liên trở thành khu du lịch quốc gia, Thị xã Cửa Lò xứng tầm là một đô thị du lịch biển xanh, sạch, đẹp; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh trở thành sản phẩm du lịch độc đáo; thu hút được các dự án đầu tư du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái có quy mô lớn và chất lượng cao.

Điểm đến Đảo Chè - Đập Cầu Cau, huyện Thanh Chương. Ảnh: Thành Cường

Cụ thể, Nghệ An hướng phát triển mạnh du lịch bằng sự chuyên nghiệp, đa dạng, trọng tâm là du lịch biển, đảo, du lịch văn hóa lịch sử gắn với tâm linh, du lịch sinh thái; các loại hình du lịch có lợi thế như du lịch dựa vào cộng đồng, du lịch di sản, nông nghiệp - nông thôn; quan tâm phát triển tập trung hình thành các tour du lịch gắn kết; kết nối Nghệ An vào chuỗi các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, liên quốc gia, quốc tế để thu hút du khách.

Đồ họa: Hữu Quân

Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp

Tại cuộc họp nghe và cho ý kiến đối với dự thảo Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch triển khai của UBND tỉnh, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến đóng góp về giải pháp nhằm thực hiện tốt mục tiêu đề ra.

Các giải pháp được đề cập, gồm có: Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về phát triển du lịch; bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, bền vững, đáp ứng quy luật thị trường và hội nhập quốc tế; xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch; tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; chăm lo xây dựng nguồn nhân lực du lịch; tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch và phát triển du lịch gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Lãnh đạo Nghệ An quảng bá, xúc tiến du lịch tại Vương quốc Thái Lan. Ảnh: Thanh Sơn

Góp ý cho 2 dự thảo, các đại biểu tập trung nhiều đến giải pháp xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch. Ông Lê Công Nam - Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Nam Đàn đề nghị: Để thúc đẩy nhanh, mạnh du lịch, UBND tỉnh sớm xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và trình HĐND tỉnh; sớm xác định các điểm du lịch trọng điểm nhằm tập trung đầu tư.

Ông Hồ Việt Dũng - Trưởng phòng Kế hoạch Công nghiệp và Dịch vụ, Sở Kế hoạch & Đầu tư đề nghị: Việc đầu tư hỗ trợ phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm hàng hóa làm quà lưu niệm cần được tính toán, bàn bạc cụ thể với sự tham gia của các hội doanh nghiệp, hiệp hội du lịch. Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng sản phẩm mới chất lượng cần tính toán đến việc bảo hộ nhãn hiệu.

Ông Hồ Việt Dũng - Trưởng phòng Kế hoạch Công nghiệp và Dịch vụ, Sở Kế hoạch & Đầu tư đề nghị: Việc xây dựng sản phẩm du lịch, sản phẩm hàng hóa cần có sự tham gia của các hội doanh nghiệp, hiệp hội du lịch. Ảnh: Thanh Sơn

Ông Phạm Hồng Thanh - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng: Đưa Dân ca Ví, Giặm thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn phục vụ du khách là chủ trương đúng; tỉnh cần đưa ra một đề án riêng cho việc xây dựng sản phẩm đặc biệt này.

Đại tá Nguyễn Công Lực - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An lưu ý: Việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến khách du lịch xuất nhập cảnh tại sân bay Vinh, Cửa khẩu Nậm Cắn cần được thực hiện tốt, kỹ càng nhằm đảm bảo quốc phòng an ninh và nên có thống nhất chung cho cả cửa khẩu, biên giới và cảng biển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông nêu rõ: Các cấp, ngành trong tỉnh cần quan tâm hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp du lịch phát triển. Ảnh: Thanh Sơn

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Minh Thông đánh giá cao quá trình xây dựng Dự thảo của Sở Du lịch Nghệ An cũng như ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành và đại biểu tham gia; đề nghị Sở Du lịch tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo trình UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt...

Đồng chí Lê Minh Thông nêu rõ: Năm 2017, du lịch Nghệ An đạt được nhiều thắng lợi, vượt chỉ tiêu về lượng khách, doanh thu. Tuy nhiên để phát triển bền vững, cũng như trở thành Trung tâm du lịch Bắc Trung bộ thì cần phải có nhiều hơn nỗ lực của các cấp, ngành, sự tham gia tích cực của doanh nghiệp. Nghệ An sẽ tập trung hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp du lịch trong thời gian tới./.

Tác giả: Thanh Sơn

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP