Trong tỉnh

Nghệ An: Phá vỡ quy hoạch tại dự án dính nhiều “lùm xùm”

Dự án khu nhà ở và dịch vụ thương mại Diễn Ngọc là một “đại dự án” trên vùng quê miền biển thuộc huyện Diễn Châu, Nghệ An với hi vọng thay đổi bộ mặt, cơ sở hạ tầng nơi đây. Tuy nhiên, từ khi triển khai đến nay, dự án này đã gây ra không ít “tai tiếng”, và phá vỡ quy hoạch.

Phá vỡ quy hoạch từ bước đầu

Dự án khu nhà ở và dịch vụ thương mại Diễn Ngọc, thuộc xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An do Công ty TNHH Hải Vân làm chủ đầu tư đã xong giai đoạn I. Hiện nay, chủ đầu tư đang tích cực đẩy nhanh tiến độ cho giai đoạn II.

Những ngôi nhà cấp 4, tạm bợ trong khu dự án

Dự án này đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 3437/QĐ-UBND.ĐT ngày 23/7/2014. Đồng thời phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3224/QĐ.UBND-XD ngày 28/7/2015. Khu đất thực hiện dự án là đất sản xuất diêm nghiệp (làm muối), đất ở do hộ gia đình cá nhân sử dụng nhà nước không thu hồi đất. Công ty đã nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất của các hộ gia đình và diện tích đất công ích của UBND xã Diễn Ngọc quản lý. Tổng diện tích đất thực hiện dự án là 312.307,6m2.

Trong quy hoạch chi tiết được phê duyệt, tại khu A: Bố trí các khu chức năng chính gồm nhà ở; công trình công cộng; cây xanh; hạ tầng kỹ thuật đầu mối. Trong phần nhà ở gồm, 748 lô, được bố trí nhà ở liền kề có 262 lô, mật độ xây dựng công trình tối đa 70%, tầng cao trung bình 3 tầng. Nhà biệt thự thuộc khu vực trung tâm của dự án gồm 326 lô, mật độ xây dựng công trình tối đa 60%, chiều cao trung bình 3 tầng. Nhà vườn bố trí phía Bắc của dự án, tổng số 160 lô, mật độ xây dựng trung bình 60%, tầng cao trung bình 2,5 tầng.

Một góc dự án đã xây dựng với những ngôi nhà mỗi nhà một vẻ

Theo thực tế, hiện các ngôi nhà đã được xây dựng đa phần đều không theo thiết kế đã được phê duyệt. Thiết kế đô thị đồng bộ nhưng tại dự án này từ trước đến nay đang xảy ra tình trạng xây dựng các công trình bát nháo, mạnh ai nấy làm. Những ngôi nhà 1 tầng, 2 tầng, 3 tầng.. mọc lên lộn xộn giữa khu đô thị được phê duyệt quy hoạch đẹp đẽ. Việc phá vỡ quy hoạch còn thể hiện ở những chỗ 2, 3 lô đất nhưng gộp lại xây 1 nhà, mỗi nhà xây một kiểu khác nhau, không theo thiết kế chung. Đặc biệt, trong khu đô thị nhưng đang tồn tại những ngôi nhà cấp 4 tạm dùng để phục vụ mục đích kinh doanh, buôn bán.

Bên cạnh đó, hiện nay việc cấp quyền sử dụng đất đến từng hộ dân là khách hàng của dự án đang rất chậm. Theo ông Nguyễn Văn Hòa- chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc chia sẻ: Hiện đang làm thủ tục chuyển nhượng bìa cho khoảng 40 hộ dân nhưng không biết có làm được không. Việc xây dựng không theo quy hoạch là có nhưng cũng do nhu cầu cũng như khả năng tiền bạc của từng nhà. Nếu họ không có tiền thì lấy đâu ra mà xây dựng 3 tầng. Còn phía chủ dự án hiện nay nhà văn hóa cộng đồng họ cũng chưa xây dựng (theo quy hoạch dự án có 3 nhà văn hóa cộng đồng).

Ngôi trường mầm non đã bị phản ánh trong quá trình xây dựng

Ngày 30/10/2020, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định về việc cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại dự án khu nhà ở và dịch vụ thương mại Diễn Ngọc, thuộc xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu do Công ty TNHH Hải Vân. Cụ thể cho phép chuyển nhượng 335 lô đất tại dự án đã được phê duyệt. Tuy nhiên, trước khi chuyển nhượng Công ty TNHH Hải Vân có trách nhiệm phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch đã được phê duyệt. Phải giám sát, kiểm tra việc xây dựng nhà ở của các hộ gia đình, cá nhân phải tuân thủ thiết kế cơ sở đã được Sở Xây dựng thẩm định.

Dự án vướng nhiều “ lùm xùm”

Được biết từ khi triển khai, chủ đầu tư đã bị chính quyền địa phương nhiều lần xử phạt hành chính liên quan đến các sai phạm. Gần đây nhất là vào ngày 5/1/2018, chủ đầu tư đã bị Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu là ông Chu Thế Huyền ra quyết định xử phạt vì tổ chức thi công, xây dựng dự án đầu tư khu nhà ở và dịch vụ thương mại tổng hợp tại xã Diễn Ngọc do công ty TNHH Hải Vân làm chủ đầu tư khi chưa đủ điều kiện khởi công công trình theo quy định tại khoản 1, Điều 107, Luật Xây dựng.

Khu vực vui chơi đã xảy ra đuối nước

Trong Quyết định số 68/UBND-TNMT xử lý vi phạm về đất đai của công ty TNHH Hải Vân tại dự án nhà ở và dịch vụ thương mại xã Diễn Ngọc do chủ tịch UBND huyện Diễn Châu ông Chu Thế Huyền ký ngày 9/1/2018. Trong đó nêu rõ những vi phạm của chủ đầu tư dự án: “Đến nay Công ty TNHH Hải Vân chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng và giấy phép phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn đang tiếp tục xây dựng các công trình là vi phạm pháp luật”.

Trước đó, cuối năm 2017, đầu năm 2018 dù biết công trình trường học Mầm non chưa có phép nhưng Công ty TNHH Hải Vân vẫn cố tình thi công ... sự việc này cũng đã bị cơ quan báo chí phản ánh.

Bên cạnh đó, tại hạng mục khu vui chơi dự án có diện tích gần 1600 m2, mật độ xây dựng công trình tối đa 30%. Tuy nhiên, theo phản ánh thì khu vực này có nhiều con số vượt quá quy hoạch được phê duyệt. Khu vực bể bơi nằm trong khu vui chơi giải trí, vào thời điểm tháng 6/2020, một bé 7 tuổi bị chết đuối tại Khu vui chơi giải trí công viên nước của Công ty TNHH Hải Vân.

Việc để cho các hộ dân tự tiện xây dựng không theo thiết kế cơ sở đã được phê duyệt làm phá vỡ quy hoạch chung của dự án đã diễn ra lâu nay tại dự án này. Chính điều này đang làm cho diện mạo dự án vô cùng nhếch nhác. Để xảy ra điều này, không rõ là do buông lỏng quản lý hay có sự ưu ái từ các cấp chính quyền địa phương cũng như các cơ quan quản lý về mặt Nhà nước?.

Tác giả: Hiền Mai

Nguồn tin: baove.congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP