Trong tỉnh

Nghệ An: Ô nhiễm môi trường từ vỏ ốc dùi tại cảng Lạch Vạn

Hàng tấn vỏ ốc dùi được ngư dân đổ tràn lan xuống khu vực cảng Lạch Vạn và sông Vạn (ở huyện Diễn Châu, Nghệ An) gây bồi lắng, cản trở dòng chảy và ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Vào những ngày này, ngư dân các xã Diễn Ngọc, Diễn Bích… (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đang vào mùa khai thác ốc dùi (hay còn gọi ốc xoắn, ốc đinh). Mặc dù đem lại thu nhập nhưng Cảng cá Lạch Vạn lại xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng bởi hàng tấn vỏ ốc đổ ngay xuống sông Vạn, gây bồi lắng, cản trở dòng chảy.

Một số người dân địa phương bức xúc cho biết: Sau khi phân loại, vỏ ốc được người dân đổ ngay xuống khu vực cảng Lạch Vạn và xuống sông, mùi hôi thối nồng nặc. Nguy hại hơn khi hàng tấn ốc đổ lấn sông, ảnh hưởng đến dòng chảy khi mùa mưa bão đang cận kề. Tình trạng này đã xảy ra suốt một thời gian dài nhưng chính quyền vẫn không xử lý triệt để.

Theo ghi nhận của PV những ngày cuối tháng 8/2020, mỗi ngày hàng trăm con tàu lớn, nhỏ cập cảng Lạch Vạn với hàng tấn ốc dùi đem về. Ốc được phân loại ngay tại cảng cá và con đường dọc sông Vạn, nhiều nhất là địa bàn từ xóm Yên Quang đến xóm Đông Lộc (thuộc xã Diễn Ngọc). Sau khi phân loại, thương lái thường thu mua ngay tại chỗ để xuất khẩu đi Trung Quốc.

Những ngày cuối tháng 8/2020, mỗi ngày hàng trăm con tàu lớn, nhỏ cập cảng Lạch Vạn với hàng tấn ốc dùi đem về. ( Ảnh Infornet)

Trao đổi với PV, ông Ngô Xuân Thủy, Cảng trưởng Cảng cá Lạch Vạn (thuộc Ban quản lý Cảng cá Nghệ An) cho biết:

"Việc tàu thuyền khai thác ốc dùi cập cảng gây ô nhiễm môi trường; vỏ sò ốc rơi vãi xuống sông làm bồi lắng, cản trở dòng chảy khiến tàu thuyền khi ra vào cảng gặp khó khăn đã gây bức xúc trong cộng đồng ngư dân. Chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền bà con ngư dân và vào cuộc giải quyết nhưng do lực lượng cảng cá quá mỏng, lại không có chế tài xử phạt nên việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn".

“Tôi cũng đã chỉ đạo anh em túc trực thường xuyên ở đó để không cho ngư dân đổ vỏ ra sông, nhưng khi không có người giám sát, nhắc nhở thì người dân lại mang vỏ đi đổ trộm. Vừa rồi chúng tôi cũng đã có văn bản gửi UBND xã Diễn Ngọc và Đồn biên phòng Diễn Thành để phối hợp giải quyết, xử lý”, ông Thủy nói.

Việc người dân đổ tràn lan vỏ ốc dùi xuống cảng sẽ khiến môi trường ở đây ô nhiễm nghiêm trọng, lâu dài sẽ cản trở dòng chảy, tàu thuyền khi ra vào cảng sẽ gặp nhiều khó khăn. Về lâu dài, rất mong chính quyền địa phương cần quan tâm, tìm ra giải pháp cụ thể để chấm dứt tình trạng ô nhiễm này.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP