Trong tỉnh

Nghệ An: Nướng thịt cóc để ăn, 3 anh em bị ngộ độc phải nhập viện

Sau khi nướng thịt cóc ăn, 3 anh em ruột có triệu chứng nôn mửa phải nhập viện cấp cứu.

Ảnh: Minh họa.

Thông tin từ chính quyền UBND xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra sự việc ăn thịt cóc nướng khiến 3 anh em trong một gia đình phải nhập viện.

Trước đó, vào chiều ngày 3/5, 3 em gồm Trần Minh A. (SN 2013); Trần Văn Ng. (SN 2013) và Trần Thị Ánh Ng. (SN 2014) đã bắt cóc chơi và sau đó tự nướng ăn.

Đến 17h 30 cùng ngày, người nhà đã phát hiện 3 em có triệu chứng chóng mặt buồn nôn. Sau đó gia đình đã tự kích thích gây nôn cho 3 anh em rồi đưa ngay đến bệnh viện để kiểm tra.

Khi bệnh viện tiếp nhận, cả 3 anh em đều có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn và tiêu chảy… Các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu cho các em.

Hiện, sức khỏe của 3 anh em đã tạm ổn định và đang được theo dõi tại bệnh viện.

Thịt cóc giàu dinh dưỡng nhưng có nguy cơ nhiễm độc tố từ "nhựa cóc" trong quá trình chế biến.

Trong cộng đồng, thịt cóc được dùng làm thực phẩm bổ dưỡng; hỗ trợ, tăng cường dinh dưỡng sau ốm dậy; hỗ trợ điều trị trẻ em suy dinh dưỡng, chán ăn, chậm lớn, còi xương, cam tích, lở ngứa… dưới dạng ruốc, bột hoặc thịt tươi dùng để nấu cháo, làm chả cóc...

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cóc có chứa độc tố (nhựa cóc) trong một số bộ phận. Trong đó, nhựa cóc (ở tuyến sau tai, tuyến trên mắt và các tuyến trên da cóc), trong gan và buồng trứng. Độc tố của cóc là hợp chất Bufotoxin có tác động đến tim mạch, gây ảo giác, gây hạ huyết áp... Thành phần độc tố thay đổi tùy theo loài cóc. Khi xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, độc tố này gây ra ngộ độc cấp tính. Độc tố hấp thu qua da gây ra dị ứng, bỏng rát ở mắt...

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP