Giáo dục

Nghệ An: Nữ sinh lớp 11 vừa học vừa nuôi gia đình với ước mơ là bác sỹ

Bố bị dị tật bẩm sinh, mẹ bệnh nặng, mới 16 tuổi, Trang đã phải gánh trọng trách trụ cột gia đình. Hằng ngày, sau khi tới trường, Trang nhận làm thuê đủ mọi việc để có tiền lo thuốc thang cho mẹ. Khó khăn, vất vả như thế nhưng suốt 11 năm liền, Trang luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Tấm gương vượt khó của cô bé khiến nhiều người cảm động và khâm phục.

Được nghe cậu chuyện của Trang từ một người bạn, chúng tôi đã tìm đến nhà Trang (Ngụ tại xã Thanh Tùng – Thanh Chương – Nghệ An) vào một buổi trưa đầu tháng tám. Ngôi nhà nhỏ của gia đình Trang nằm khuất giữa xóm nghèo vắng lặng, vừa vào đến sân nhà, chúng tôi đã nghe thấy tiếng ho sặc sụa kéo dài của chị Trần Thị Tình (mẹ Trang ). Một lúc sau, thấy em Trang đỡ mẹ đến chào hỏi rồi mời chúng tôi vào nhà uống nước.

Theo bước chân 2 mẹ con vào nhà, khi nhìn thấy ngôi nhà cấp 4 của chị hiện nay đã bị sập xệ, tường nứt lớn, những thanh gỗ đã mục nát, nó có thể đổ sập bất cứ lúc nào, đặc biệt là về mùa mưa bão.

Rưng rưng nước mắt, chị Tình tâm sự: “Năm 1992, vợ chồng chúng tôi bòn góp xây dựng được một ngôi nhà cấp 4, cũng là tính đến chuyện con cái. 7 năm sau đó tôi sinh bé Trang, lúc ấy gia đình hạnh phúc lắm, nhưng sau một lần bạo bệnh của chồng tôi, đôi tay anh ấy đã không còn hoạt động được nữa, đi khám mới biết, anh ấy bị dị tật bẩm sinh.”

Người cha mang dị tật bẩm sinh khiến Trang phải lo toan hết trong gia đình dù đang còn trên ghế nhà trường


Từ ngày bố Trang bị dị tật bẩm sinh, mọi công việc trong gia đình, từ nhà cửa, bếp núc, đồng áng… đều dựa vào mình chị Tình. Khó khăn gấp bội khi đứa con lại đến tuổi đi học, mình chị làm thêm vất vả để kiếm tiền lo cho con ăn học, hy vọng một tương lai sáng rạng đối với con mình.

Năm Trang 13 tuổi, được tin từ bác sĩ, mẹ em đang mang trong mình căn bệnh u phổi – suy tim, từ ngày đó Trang đã gánh trên đôi vai gầy một trách nhiệm không hề nhỏ: Vừa lo trang trải cuộc sống gia đình, vừa chăm lo cho bố, vừa lo thuốc thang cho mẹ bị bệnh nặng. Khó khăn là thế nhưng 11 năm qua, Trang luôn là học sinh giỏi toàn diện của trường.

“Tai họa liên tiếp ập đến, con bé đang tuổi ăn tuổi lớn phải cáng đáng hết mọi việc lớn nhỏ. Hằng ngày một buổi đến trường, buổi còn lại ai thuê việc gì từ hái đậu bẻ bắp hay làm cỏ... nó cũng làm để kiếm thêm đồng rau cháo, thuốc thang cho mẹ. Khi mùa mưa tới, nước ngập vào tận giường ngủ, con bé cũng một mình trèo lên mái nhà sửa lại những viên ngói vỡ.” – Chị Tình tâm sự.

Chuyển sang trò chuyện với Trang, cảm nhận ban đầu về Trang là một cô bé có nhiều tâm sự, cuộc sống vất vả đã buộc em trưởng thành hơn so với bạn bè cùng trang lứa, ánh mắt của em chứa đựng nhiều nỗi lo toan.

Rơi nước mắt với cô bé vừa học vừa nuôi gia đình với ước mơl làm bác sỹ


Chia sẻ với chúng tôi về công việc hằng ngày của mình, Trang cho biết: “Buổi sáng em đến trường học, buổi chiều thì nhận làm thuê cho hàng xóm. Lúc đầu, thấy em nhỏ làm mọi người chỉ trả cho em 50 ngàn đồng/buổi. Nhưng khi ra đồng, em cố gắng làm không thua công người lớn nên họ vẫn trả đủ 70 ngàn đồng/buổi”.

Trang còn hí hửng khoe: “Từ lúc nghỉ hè đến giờ, em làm được nhiều tiền lắm. Mùa chè, em đi hái thuê cho người ta được gần hai triệu đồng. Số tiền đó đủ để mua thuốc và thức ăn cho mẹ. Mùa bắp sắp tới, em cố gắng làm để có tiền nộp học phí và trang trải cuộc sống ”. Nói rồi bỗng nhiên giọng cô bé trầm lại, đôi mắt hiện lên một nỗi buồn sâu thẳm: “Không biết năm nay học phí có cao không, năm ngoái suýt nữa thì em phải nghỉ học vì không có tiền đóng học phí”.

Chị Tình cũng trầm ngâm nói: “Năm ngoái tiền học phí của con bé hết 900 ngàn. Khi đó, trong nhà một đồng đong gạo cũng không có. Con bé sợ nghỉ học nên suốt ngày khóc mãi. Thương con, tôi chạy vay hàng xóm mãi cũng chỉ được 300 ngàn đồng. May mắn thay, lúc đó được sự giúp đỡ của cô giáo chủ nhiệm của Trang nên tôi mới đủ tiền đóng học phí cho con bé”.

Ngày nào cũng vậy, Trang thức dậy từ 5h sáng và kết thúc một ngày vất vả lúc 18h. Khó khăn là thế, cơ cực là thế nhưng thành tích đạt được ở trường của Trang khiến mọi người đều khâm phục.

Cô Thơ, giáo viên chủ nhiệm Trang suốt 2 năm qua cho biết: “Em Trang là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, bố em bị dị tật bẩm sinh, mẹ em mang bệnh nặng, gia đình em thuộc hộ nghèo của xã. Hoàn cảnh khó khăn, nhưng Trang luôn nỗ lực cố gắng trong học tập, và là một học sinh ngoan, gương mẫu ở trong lớp, sẵn sàng giúp đỡ những bạn học yếu vươn lên trong học tập ”.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Giang nói giọng tràn đầy hy vọng: “Điều em mong ước nhất là mong bố mẹ khỏi bệnh và có điều kiện tiếp tục con đường học tập của mình để có thể trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho mọi người. Chỉ hy vọng rằng, bố mẹ luôn khỏe để có thể nhìn thấy ước mơ của em thành hiện thực”.

Con đường phía trước với Trang còn rất dài nhưng với nghị lực của Trang, tôi tin ước mơ trở thành bác sĩ của em sẽ thành hiện thực.

Tác giả bài viết: Tuấn Anh - Bùi Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP