Xã hội

Nghệ An: Nữ công nhân tử vong gần một năm chưa được giải quyết chế độ tai nạn lao động

Nữ công nhân Cty TNHH Matrix Vinh (Nghệ An) tử vong trên đường đi làm về cách đây đã gần một năm, nhưng vẫn chưa được giải quyết chế độ tai nạn lao động; mặc dù đã nộp hồ sơ đầy đủ lên cơ quan chức năng.

ee EUNX
Chị Thu mất đi, anh Lâm rơi vào cảnh "gà trống nuôi con".

Xe chạy ẩu tông chết 2 nữ công nhân

Vào chiều ngày 27.1, chị Xoan điều khiển xe máy mang BKS 37N1-6745 chở chị Thu từ khu công nghiệp Bắc Vinh, TP Vinh về nhà ở xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn. Khi đi đến đoạn cầu Trắng, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn thì bất ngờ bị xe tải chạy ngược chiều, do vượt thiếu quan sát nên tông vào xe máy.

Hậu quả, chị Hồ Thị Thu (34 tuổi) và chị Nguyễn Thị Xoan (19 tuổi, cùng ở xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn) tử vong, xe máy bị hư hỏng nặng.

Chị Xoan và chị Thu đều là công nhân (CN) Cty TNHH Matrix Vinh, tại Khu công nghiệp Bắc Vinh. Chị Xoan làm việc đã nhiều năm, còn chị Thu thì mới tốt nghiệp THPT, mới vào làm được thời gian ngắn.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, phía gia đình chị Hồ Thị Thu đã nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan chức năng theo yêu cầu, song đến nay, đã gần một năm trôi qua, chế độ tai nạn lao động của chị vẫn chưa được giải quyết.



Do "vướng" thủ tục

Anh Nguyễn Hữu Lâm (39 tuổi, chồng chị Thu) cho biết: "Tôi đã nộp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan chức năng như giấy tờ khai sinh, chứng tử, sổ hộ khẩu gia đình, kết luận điều tra vụ án (tai nạn giao thông), bản án. Tuy nhiên, phía cơ quan chức năng nói còn vấn đề vướng mắc liên quan đến nạn nhân kia nên chưa giải quyết được".

et iecs
Hiện trường vụ tai nạn khiến chị Xoan và chị Thu tử vong tại xã Nam Giang (Nam Đàn).

Nguyên nhân, do chị Nguyễn Thị Xoan vừa mới học xong THPT, đang chuẩn bị thi đại học lần 2, nên đã mượn giấy chứng minh nhân dân của người khác vào làm việc tại Cty Matrix, và không hiểu sao vẫn được tiếp nhận. Do đó, có sự "vênh" nhau giữa hồ sơ vụ tai nạn và hồ sơ lưu tại Cty đối với chị Xoan.

Liên hệ với Cty Matrix, được cán bộ phụ trách giải thích: "Hồ sơ của chị Hồ Thị Thu chúng tôi đã nộp đầy đủ lên cơ quan chức năng và hiện chưa thấy có yêu cầu bổ sung gì thêm". Tuy nhiên, khi PV liên hệ với cán bộ phụ trách Sở LĐTBXH Nghệ An, được biết: "Hồ sơ của chị Thu thì không có vấn đề gì. Nhưng chúng tôi phải làm việc lại với doanh nghiệp, yêu cầu giải trình rõ vì sao lại tuyển công nhân vào rồi bây giờ họ phải chịu thiệt thòi. Doanh nghiệp tuyển người như vậy thì phải chịu trách nhiệm".

Đây là lý do dẫn đến việc chị Thu đã tử vong gần 1 năm, hồ sơ đầy đủ, hợp lệ nhưng thân nhân vẫn chưa được hưởng chế độ tai nạn lao động. PV hỏi khi nào sẽ làm việc với doanh nghiệp, cán bộ Sở LĐTBXH Nghệ An chỉ nói "sẽ làm", không nêu thời gian cụ thể.

Phó Chủ tịch CĐ Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An Trần Thị Nguyệt cho biết sắp tới làm việc với Cty Matrix sẽ trao đổi về việc giải quyết chế độ tai nạn lao động cho chị Hồ Thị Thu.

Được biết, chồng chị Thu làm ruộng, nuôi hai con nhỏ, cuộc sống khó khăn. Vừa qua vào đầu năm học, hai đứa bé cũng không được nhà trường miễn giảm cho khoản đóng góp nào. Anh Lâm cho biết hiện vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp một lần (bằng 36 tháng lương tối thiểu chung).

Tác giả bài viết: Quang Đại

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP