Trong tỉnh

Nghệ An: “Nộp phạt rồi cho tồn tại sẽ tạo nên thói… nhờn luật”!

Bên lề Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 nhiều cử tri mong muốn đại biểu HĐND kiến nghị và lãnh đạo tỉnh Nghệ An có hướng giải quyết “mạnh tay” đối với các công trình sai phạm về trật tự xây dựng (TTXD). Bởi nếu cứ để doanh nghiệp “đẻ tầng” rồi nộp phạt và cho tồn tại thì sẽ tạo nên thói... “nhờn luật”!

dự án chung cư

Cử tri cho rằng Tòa nhà Tecco Lê Lợi "đẻ tầng" là phải cưỡng chế tháo dỡ chứ không thể nộp phạt rồi cho tồn tại

Trước đó, Báo điện tử Nhà báo và Công luận có loạt bài: “Dự án Tổ hợp TTTM - DV và nhà ở đô thị tại TP. Vinh (Nghệ An): Sai phạm nghiêm trọng, xử lý nửa vời!”; “Thêm nhiều sai phạm của các công ty "mang họ" Tecco bị phát lộ!” và “Nghệ An: “Nương tay” xử lý, sai phạm trật tự xây dựng… “nở rộ”? phản ánh:

Thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra tình trạng các dự án “đua nhau” vi phạm TTXD. Đặc biệt, chỉ tính riêng trong năm 2018 toàn thành phố Vinh có 102 công trình vi phạm về TTXD.

Nằm ở trong những “tốp đầu” vi phạm TTXD có thể dễ dàng nhận thấy đó là các công trình của một số công ty “mang họ” Tecco. Đây là một trong những nhà đầu tư lớn về lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xuất hiện đầu tiên tại Nghệ An.

Đơn cử như sai phạm “đẻ tầng” ở Dự án Tổ hợp TTTM - DV và nhà ở đô thị Lê Lợi; chung cư Trường Thịnh ở địa chỉ số 88 đường Võ Thị Sáu, phường Trường Thi và dự án khu chung cư Tecco Bến Thủy.

dự án chung cư

Dự án chung cư Tecco Bến Thủy cũng bị xử phạt vi vi phạm trật tự xây dựng

Không chỉ Tecco mà nhiều dự án bất động sản triển khai sau đó cũng sai phạm dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần “tuýt còi” như: Dự án tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại tại phường Bến Thủy; Công trình Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 2…

Điều đáng nói là “bệnh” chung sau mỗi lần sai phạm của các dự án trên là chủ đầu tư đã nộp tiền phạt rất nhanh và nhanh chóng tìm cách “hợp thức hóa” để được cho phép tồn tại.

Dư luận cho rằng với chính sách thu hút đầu tư, thời gian qua, nhiều công trình, dự án lớn đã được tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư để triển khai xây dựng. Tuy nhiên, trong số này, có không ít dự án như trên đã được triển khai nhưng lại “sai phạm nối tiếp sai phạm” khiến người dân hết sức bức xúc.

dự án chung cư

Chỉ tính trong năm 2018 trên địa bàn thành phố Vinh đã có hơn 100 công trình vi phạm trật tự xây dựng

Cử tri Nguyễn Văn Hưng ở phường Vinh Tân (Thành phố Vinh) cho rằng: “Nhiều dự án đã bị xử phạt rất nhiều lần, có những lần số tiền phạt lên đến hơn 1 tỉ đồng. Chưa bàn tới việc phạt tiền 1 tỷ đồng là nặng hay nhẹ, song tư duy và hình thức xử phạt rồi cho tồn tại đối với những công trình sai phạm sẽ bị dư luận phản ứng rất dữ dội”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hưng thì, lẽ ra xử phạt là buộc phải tháo dỡ chứ phạt rồi cho tồn tại thì ai cũng muốn vi phạm để nộp phạt. Nếu cứ để doanh nghiệp “đẻ tầng” rồi nộp phạt và cho tồn tại thì sẽ tạo nên thói... “nhờn luật”!

Đồng tình với quan điểm của ông Hưng, Khối trưởng Khối 12, phường Quang Trung (Thành phố Vinh) Nguyễn Văn Việt thẳng thắn: “Không có cơ quan nào được vượt lên trên quyền pháp luật để cho xây dựng nhà trái phép. Đã sai phạm là phải tháo dỡ. Cơ quan chức năng sai thì phải chịu, doanh nghiệp sai thì doanh nghiệp chịu. Chứ không thể phạt xong rồi bỏ qua. Phạt xong để rồi tiếp tục tồn tại thì không giữ được kỷ cương, phép nước. Mà anh này tồn tại cái sai được thì anh khác nhìn vào đó để tiếp tục lại sai phạm”.

dự án chung cư

Khối trưởng Khối 12, phường Quang Trung Nguyễn Văn Việt: “Không có cơ quan nào được vượt lên trên quyền pháp luật để cho xây dựng nhà trái phép"

Một lãnh đạo ngành quy hoạch xây dựng ở Nghệ An cho rằng: Việc xây dựng công trình vi phạm TTXD, không phù hợp với quy hoạch sẽ dẫn đến tình trạng phá vỡ quy hoạch. Như thế, cơ quan Nhà nước sẽ không thể thực thi các quy hoạch để phục vụ cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng hoặc phục vụ cho lợi ích công cộng và dân sinh tại địa phương.

Rõ ràng nếu tỉnh Nghệ An “sử dụng” hình thức phạt rồi cho tồn tại vô hình chung khuyến khích hành vi vi phạm pháp luật, không chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, khiến kỷ cương phép nước sẽ bị ảnh hưởng. Tệ hơn, đây có thể coi là một hình thức bao che, dung túng để tạo điều kiện cho tham nhũng, tiêu cực và vi phạm pháp luật của một nhóm lợi ích, hay việc xử lý những hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật vẫn còn có “vùng cấm”.

Trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, cử tri Nghệ An mong muốn, sau Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, các vị đại biểu HĐND lắng nghe và quan tâm giám sát, đôn đốc giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri một cách kịp thời, chính đáng bằng chương trình hành động thay vì những lời hứa “suông” với cử tri.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP