Trong tỉnh

Nghệ An: Nợ thuế 81 tỷ đồng, siêu đô thị sau 8 năm khởi công án binh bất động

Dù đã được thu hồi đất và phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011, nhưng 8 năm qua, Dự án Khu đô thị và Dịch vụ thương mại tổng hợp Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu (Nghệ An) mới chỉ san lấp mặt bằng. Cũng chừng ấy năm, hàng trăm nghìn m2 đất nông nghiệp rơi vào cảnh hoang hóa

Lấy đất nông nghiệp để bỏ hoang

Dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu được UBND tỉnh Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2010 và được phê duyệt chủ trương đầu năm 2011.

Quy hoạch tổng thể của dự án


Tiếp đó, đến tháng 8/2011, Dự án này tiếp tục được chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tại Quyết định số 3428/QĐ-UBND.ĐT với quy mô diện tích 333.546,6m2 tại khu vực xứ đồng Sác Du, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu do Công ty CP xây dựng dịch vụ và hợp tác lao động (OLECO) làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch tại Quyết định nói trên quy mô diện tích dự án sẽ được chia thành 2 dạng, đó là: Đất sử dụng cho mục đích công cộng 178.495,22m2 (bao gồm xây trường học, đất nhà trẻ, hội quán, đất ở cao tầng, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật); Đất không sử dụng cho mục đích công cộng 155.051,38m2 (bao gồm đất thương mại dịch vụ, đất nhà ở phân lô, biệt thự, nhà vườn liền kề…).

Nhìn vào hình ảnh mô phỏng ai cũng choáng ngợp trước viễn cảnh mà “siêu dự án” này đưa ra. Chủ đầu tư cũng được chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện nhanh chóng giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Hàng trăm nghìn m2 đất lúa hoa màu từng là “bờ xôi ruộng mật” của người dân xã Diễn Kỷ đã phải bỏ lại để nhường đất cho dự án xây dựng đô thị ven sông Bùng.

Quy hoạch tổng thể của dự án


Đến năm 2012, UBND huyện Diễn Châu có Công văn số 528/UBND-TNMT xác nhận cho OLECO đã hoàn thành diện tích bồi thường 333.546,6m2 với tổng số tiền đã chi trả hơn 17,2 tỷ đồng.

Thế nhưng, sau được xác nhận hoàn thiện diện tích bồi thường, chủ đầu tư vẫn không thể triển khai các hạng mục san lấp, xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo tiến độ đặt ra. Và cũng từng đó năm, hơn 33ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân Diễn Kỷ rơi vào cảnh lãng phí do dự án bị chậm tiến độ trong suốt thời gian dài.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài việc chậm hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định khiến dự án không thể triển khai thi công theo tiến độ đặt ra thì chủ đầu tư còn chậm hoàn thành các nghĩa vụ tài chính. Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất nên chưa được Sở TN&MT tiến hành giao đất tại hiện trường và hoàn thiện thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cơ quan chủ quản ở Nghệ An nói gì?

Ngày 31/8/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 6721/UBND.NN gửi các đơn vị liên quan trong đó có nội dung chỉ đạo “Công ty CP xây dựng, dịch vụ và hợp tác lao động cử cán bộ cung cấp hồ sơ và trực tiếp làm việc với Cục Thuế Nghệ An, UBND huyện Diễn Châu”. Thế nhưng, sau khi văn bản này phát đi, chủ đầu tư OLECO vẫn không cung cấp hồ sơ cũng như cử đại diện Công ty phối hợp với cơ quan liên quan để giải quyết vụ việc.

Sau gần 10 năm mới san lấp mặt bằng

Tại thời điểm UBND tỉnh Nghệ An phát đi văn bản số 6721 thì chủ đầu tư dự án nói trên còn nợ thuế hơn 81 tỷ đồng, trong đó tiền chậm nộp theo quy định lên tới trên 7,6 tỷ đồng.

Tháng 11/2017, sau khi có sự chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Diễn Châu cũng đã nhiều lần họp bàn, phát đi các văn bản yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính liên quan nhưng vẫn không nhận được sự hợp tác của 2 bên. Ngoài ra, UBND huyện Diễn Châu cũng đã yêu cầu chủ đầu tư OLECO cam kết về tiến độ triển khai xây dựng và nộp tiền sử dụng đất theo quy định để được giao đất nhưng mọi động thái đều rơi vào im lặng.

Trước sự việc chủ đầu tư kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, dẫn đến chậm triển khai tiến độ Dự án, gây bức xúc trong nhân dân, nên UBND huyện Diễn Châu đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An thu hồi Dự án theo thẩm quyền.

Ngay sau đó, Chủ đầu tư đã tiến hành xin điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và liên danh nhà thầu.

Tháng 6/2018, trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư là Công ty hợp tác lao động Quốc tế OLECO, UBND tỉnh Nghệ An đã đồng ý chủ trương góp vốn thành lập doanh nghiệp mới, liên doanh giữa Chủ đầu tư với Cty CP đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Quang, và hình thành pháp nhân mới là Cty CP xây dựng, dịch vụ và hợp tác lao động.

Ngày 15/6/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt giá đất sản xuất kinh doanh bình quân khu đất tại Quyết định số 385/QĐ.UBND. Theo đó, mức giá đất sản xuất kinh doanh bình quân để nộp thuế đất một lần cho cả 41 năm là 1.083.000đ/m2.

Đến thời điểm giữa năm 2018 trở lại đây, chủ đầu tư tiến hành cho san lấp mặt bằng tại vị trí dự án ở xứ đồng Sác Du, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, dù mới san lấp mặt bằng nhưng trên nhiều trang mạng xã hội, website… cũng đã tiến hành rao bán đất phân lô bán nền thuộc “siêu dự án” này với hình thức góp vốn khiến nhiều người bất ngờ. Theo đó, đơn vị này sẽ tiến hành bán 100 căn và được thanh toán linh hoạt chia làm 5 đợt. Đồng thời, đơn vị này cũng đã “mạnh dạn” hứa dự kiến sẽ bàn giao sổ đỏ vào tháng 01/2019?

Cũng liên quan đến Dự án này, do công tác đền bù giải phóng mặt bằng diễn ra trong một thời gian dài, chính vì vậy, mới đây hàng chục người dân đã kéo đến công trình yêu cầu Chủ đầu tư xem xét lại việc hổ trợ đền bù do trước đó một số hộ dân cho rằng mức hỗ trợ chưa phù hợp, đồng thời yêu cầu dừng thi công cho đến khi giải quyết những tồn tại về vấn đề này.

Một Dự án thu hồi đất đã gần 10 năm, chậm trễ trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính và phải thay đổi tư cách pháp nhân Chủ đầu tư mới làm xong được phần san lấp mặt bằng. Bên cạnh đó, với quy mô Dự án quá lớn trên một địa phương còn hạn chế về thị trường bất động sản và nhu cầu sử dụng khiến dư luận hoài nghi về tính khả thi của “siêu dự án”.

Tác giả: Sỹ Tân

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP