Xã hội

Nghệ An nỗ lực xây dựng xã NTM kiểu mẫu

Cùng với tập trung chỉ đạo các xã còn lại đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành 19 tiêu chí và xây dựng các huyện đạt chuẩn NTM, UBND tỉnh đã ban hành quy định tạm thời Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và phê duyệt đề án xây dựng 3 xã về đích tốp đầu là Sơn Thành, Kim Liên và Quỳnh Đôi thành xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2015-2020. Hiện các xã đều đang nỗ lực để nâng cấp các tiêu chí nông thôn mới lên tiêu chuẩn kiểu mẫu.

Là xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh, diện mạo nông thôn ở xã Sơn Thành - huyện Yên Thành đang khởi sắc và phố hóa từng ngày. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đã đạt gần 40 triệu/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới chỉ còn 2,91%. Xã đang huy động mọi nguồn lực, cụ thể hóa bằng các chương trình hành động để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; tập trung tạo điểm nhấn trong xây dựng kết cấu hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
images1314120 X SON TH NH
Xã Sơn Thành được chọn xây dựng xã NTM mới kiểu mẫu

Ông Nguyễn Trí Hoá – Bí thư Đảng uỷ xã Sơn Thành, huyện Yên Thành cho biết: Từ khi chuyển dịch cơ cấu kinh tế thì khi định hướng Sơn Thành về thu hút đầu tư và chuyển tỉ trọng cơ cấu nông lâm nghiệp năm nay thấp hơn khoảng 3 - 4%. Vấn đề thứ 2 là tiếp tục xây dựng cơ sở và kết cấu hạ tầng thì từ năm 2015 trở lại đây Sơn thành tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng trên 5 tỷ đồng, tạo được sức mạnh là nhân dân rất đồng tình ủng hộ và phấn khởi chủ trương đúng đắn ở trên.

Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ và nhân dân Quỳnh Đôi cũng nêu cao quyết tâm phải xây dựng được xã đạt các tiêu chí nông thôn kiểu mẫu; đồng thời đảm bảo giữ được nền tảng văn hóa làng Quỳnh từ ngàn đời nay. Vì thế trong tiến trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, xã tập trung bám sát các mục tiêu đã được ban hành trong nghị quyết để xây dựng các chương trình hành động sát đúng như: Vận động nhân dân phát huy nội lực, hiến đất, chỉnh trang tường bao, mở rộng hành lang giao thông, thuỷ lợi… Quỳnh Đôi chọn hướng phát triển chính là văn hoá tâm linh.

images1314121 L NG QU NH I
Đảng bộ và nhân dân Quỳnh Đôi quyết tâm xây dựng xã đạt các tiêu chí nông thôn kiểu mẫu

Song song với kế hoạch triển khai thì địa phương đã tập trung chỉ đạo xây dựng một số công trình như hoàn thành công trình các di tích tổng trị giá 15 tỷ đồng, xây dựng khuôn viên nhà làm việc của trường mầm non để đảm bảo mức tiêu chuẩn 2 và triển khai các tuyến mương đi các di tích. Được sự ủng hộ của nhân dân, chúng tôi đang tiếp tục chỉnh trang các tường bao xung quanh khu dân cư - Ông Hồ Quang Tuấn – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu nói.

Sơn Thành, Quỳnh Đôi hay Kim Liên đều là những xã có sự phát triển mang tính truyền thống và bền vững về mọi mặt. Mỗi công trình ở đây đều nhận được sự đầu tư lớn của nhân dân và con em xa quê, mang dấu ấn của những người con quê hương. Mặc dù giai đoạn sau khi đạt chuẩn NTM là giai đoạn đuối sức, hết sức khó khăn nhưng để sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu; các địa phương cần tiếp tục phát huy truyền thống, huy động, lồng ghép các nguồn lực để đạt các tiêu chí kiểu mẫu.

images1314122 X KIM LIEN
Xã Kim Liên - Nam Đàn được chỉ đạo về đích tốp đầu trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu

Ông Vi Lưu Bình - Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh khẳng định: Xây dựng NTM kiểu mẫu không có nghĩa là tỉnh tập trung toàn bộ nguồn lực vào đó để mà làm kiểu mẫu, nếu mà làm như thế thì xã khác cũng không học tập được và mình cũng không có điều kiện nhân rộng ra. Mà sự chỉ đạo kiểu mẫu này là trên cơ sở tự thân vận động của các xã này đi lên còn đối với nguồn lực ,những chương trình dự án phát triển kinh xã hội bình thường thì vẫn phải lồng ghép ưu tiên cho các xã này phát triển chứ không thể có một nguồn kinh phí chính sách rõ ràng cụ thể để mà có nguồn kinh phí riêng cho các xã này​.

Nâng cao chất lượng cuộc sống về mọi mặt cho người dân, chính là mục tiêu cốt lõi của việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu phải là địa chỉ thực sự tiêu biểu trong phát triển sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng… để các địa phương khác tham quan, học tập. Với sự chỉ đạo quyết liệt, cách làm sáng tạo, đồng thời, có sự đồng tình, ủng hộ của người dân, các xã đạt chuẩn NTM tốp đầu này sẽ tiếp tục khẳng định được những thành công mới, sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Tác giả bài viết: Lê Hằng – Phạm Gái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP