Trong tỉnh

Nghệ An: Những sai phạm tại mỏ đá lèn Thùng

Thời gian qua, khu vực mỏ đá lèn Thùng đang trở thành đại công trường khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường và làm trạm trộn bê tông nhựa không phép. Mặc dù sự việc kéo dài đã lâu nhưng không hiểu lý do vì sao các cơ quan chức năng vẫn không xử lý dứt điểm?

Theo phản ánh, mỏ đá lèn Thùng (xóm 9, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép khai thác đá cho Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp cựu chiến binh Miền Trung, theo Quyết định số 4307/QĐ-UBND.TN, ngày 31/10/2012, để khai thác đá vôi làm vật liệu thông thường với thời gian 17 năm kể từ ngày ký.

Trạm bê tông nhựa chưa đầy đủ thủ tục, tồn tại hơn 10 năm nhưng các cơ quan chức năng không hề có ý kiến

Cuối tháng 11/2020, có mặt tại khu vực lèn Thùng, theo ghi nhận của PV, hoạt động khai thác đá ở đây đang diễn ra bình thường, tiếng máy khoan đá, tiếng máy xay, máy nổ… inh ỏi; đặc biệt, là bụi bặm do các phương tiện vận chuyển đá làm cho một vùng mù mịt. Ô nhiễm môi trường do bụi trong khai thác, chế biến, vận chuyển đá tại mỏ lèn Thùng đã và đang gây bức xúc trong dư luận. Bất cập đó đã được phản ánh nhưng chưa có dấu hiệu cải thiện bởi sự buông lỏng của các cấp quản lý.

Biển quảng cáo cho trạm bê tông nhựa được đặt ngay đầu đường vào mỏ

Nhiều hộ dân thuộc xóm 9, xã Diễn Lâm nằm dọc tuyến đường nối từ quốc lộ 48 vào mỏ đá phải chịu cảnh bụi đường từ các xe chở đá xây dựng. Quan sát tại mỏ, thấy xe ô tô chở đá chất cao ngang trần ca-bin chạy ra đường liên xã, đi tới đâu bụi khói cuộn đặc tới đó. Không chỉ gây bụi, xe tải trọng lớn khiến đường hư hỏng lồi lõm.

Chị Nguyễn Thị T - một người dân ở xã Diễn Lâm chia sẻ: “Xe chở đá chạy rơi vãi đá xuống đường, suốt ngày nhà tôi phải chịu cảnh bụi mù; dù đã đóng kín cửa, dùng nilon bịt kín những khe hở nhưng bụi vẫn len vào trong nhà. Nắng thì bụi như thế, ngày mưa thì lầy lội...”

Bên cạnh hoạt động khai thác khoáng sản (đá xây dựng) đang gây ô nhiễm, chưa được xử lý triệt để thì tại mỏ đá lèn Thùng phát sinh thêm hoạt động trái phép khác, đó là trạm trộn bê tông nhựa, hoạt động khi chưa được sự cho phép của các cơ quan chức năng.

Hoạt động khai thác và vận chuyển của mỏ bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân

Trao đổi với PV, ông Tạ Thanh Thảo - Chủ tịch UBND xã Diễn Lâm cho biết: “Việc khai thác đá tại mỏ lèn Thùng gây ô nhiễm là có thật. Mặc dù công ty có cam kết với địa phương trong việc giảm ô nhiễm môi trường nhưng công ty chỉ thực hiện được thời gian đầu, người dân vẫn phản ánh việc xe chở vật liệu gây bụi, rơi vãi và ảnh hưởng đến diện tích lúa trồng hai bên đường. Trong diện tích của mỏ có một trạm bê tông nhựa có từ khoảng năm 2007, của Công ty 470 liên kết với Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp cựu chiến binh Miền Trung. Chúng tôi cũng đã mời ra làm việc nhiều lần nhưng công ty không thực hiện. Về vấn đề này thì chính quyền cấp huyện cũng biết nhưng chưa có hướng xử lý”.

Khi được hỏi về thủ tục xây dựng thì Chủ tịch UBND xã Diễn Lâm thừa nhận, trạm trộn bê tông nhựa nói trên chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đồng thời diện tích đất sử dụng để dựng trạm cũng đang được sử dụng sai mục đích. Tại thời điểm PV có mặt tại đây, hoạt động sản xuất của trạm trộn bê tông nhựa trái phép nói trên vẫn diễn ra bình thường.

Việc mỏ đá hoạt động tại lèn Thùng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến, đảo lộn cảnh quan tự nhiên nơi đây đã khiến cho người dân hết sức bức xúc. Trong khi vi phạm về khai thác khoáng sản chưa được xử lý triệt để thì nay lại tiếp tục vi phạm khi xây dựng trạm trộn bê tông nhựa trái phép kéo dài mà không bị xử lý, càng khiến cho dư luận đặt dấu hỏi về năng lực quản lý của chính quyền địa phương.

Thiết nghĩ, UBND huyện Diễn Châu, UBND tỉnh Nghệ An cần phải nhanh chóng vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm khắc những sai phạm để không tạo ra tiền lệ xấu cho các đơn vị khác hoạt động trong cùng lĩnh vực.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Bảo vệ Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP