Trong tỉnh

Nghệ An: Những chiếc thẻ BHYT từ… rác thải

Gần 1 năm nay, phụ nữ ở một số xã của huyện Nghi Lộc đã chung tay gom rác thải để thu nhặt phế liệu, bán gây quỹ mua thẻ BHYT tặng các hộ gia đình khó khăn, người mắc bệnh hiểm nghèo. Đây là việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn cả về mặt nhân văn, nhân đạo cũng như góp phần bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Vân năm nay trên 70 tuổi, ở xóm 1, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc là gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đầu năm ngoái, bà bị viêm túi mật phải đi bệnh viện phẫu thuật. Do khó khăn nên nhiều năm bà không có tiền mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Bản thân bị đau ốm không có thẻ bảo hiểm khiến bà rất lo lắng. Sự lo lắng được cởi bỏ một phần khi đầu tháng 3/2018, Hội LHPN xã Nghi Thạch đã đến nhà và trao tặng bà thẻ BHYT. Hiện nay, bệnh của bà đã được chữa trị, sức khỏe đã ổn định.

Chị Hoàng Thị Thảo (bên trái) cho biết, thẻ BHYT của chị em hội phụ nữ xã tặng đã giúp ích rất nhiều trong những lần chị đi viện điều trị bệnh

Bà Vân chia sẻ: Biết mình bị bệnh phải mổ, chi phí nhiều không biết lấy đâu ra tiền. Nhờ có thẻ BHYT của hội phụ nữ nên phẫu thuật của bà được bảo hiểm hỗ trợ phần nhiều, giảm được gánh nặng kinh tế cho gia đình. Bà rất biết ơn việc làm của các hội viên phụ nữ.

Còn chị Hoàng Thị Thảo, cũng ở xã Nghi Thạch có hoàn cảnh éo le hơn. Chồng mất sớm, 1 mình nuôi 4 con. Đến lúc con chị trưởng thành thì chị phát hiện mình bị mắc bênh ung thư vòm họng. Chị phải điều trị từ hóa trị đến xạ trị tại bệnh viện chi phí rất tốn kém. Đầu năm 2018, Chi hội phụ nữ xóm 1, xã Nghi Thạch đã tặng chị thẻ BHYT để hỗ trợ chị điều trị bệnh. Chị Thảo, xúc động nói: “Do bệnh tình phải điều trị dài ngày, thẻ BHYT mà hội phụ nữ tặng tôi là một món quà rất có ý nghĩa trong hoàn cảnh phải trả nhiều chi phí điều trị. Tôi mong rằng, việc làm này sẽ được duy trì lâu dài để nhiều người có hoàn cảnh như tôi cũng được chị em hội viên hội phụ nữ chia sẻ”.

Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Nghi Lộc về việc triển khai mô hình “Biến rác thải thành thẻ BHYT” nhằm nâng cao chất lượng phong trào phụ nữ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN xã Nghi Thạch đã tiến hành xây dựng mô hình này.

Hiện nay, xã Nghi Thạch có 13 chi hội phụ nữ với 1.069 hội viên. Toàn xã có 157 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày. Với việc chủ động tuyên truyền đến từng chi hội nên có 100% hội viên tiến hành việc phân loại rác thải tại nhà. Hàng quý, mỗi chi hội tổ chức thu gom phế liệu từ rác thải tại cộng đồng dân cư để bán lấy tiền mua thẻ BHYT cho những hội viên, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả trong 9 tháng (từ tháng 3 đến tháng 9/2018), toàn xã đã quyên góp tặng được gần 30 thẻ BHYT với tổng giá trị hơn 20 triệu đồng.

Các hội viên phụ nữ xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc tích cực tham gia mô hình “Biến rác thải thành thẻ BHYT”

Chị Hoàng Thị Tình, Chủ tịch HLHPN xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, cho biết: Hội phụ nữ huyện chọn xã Nghi Thạch làm điểm để xây dựng mô hình. Lúc đầu, nhiều người e ngại sợ khó thực hiện, sau khi được vận động các hội viên của 13/13 chi hội đồng tình ủng hộ. Hàng quý, khi tổ chức sinh hoạt chi hội, các hội viên tập kết phế liệu tại nhà văn hóa xóm rồi phân loại bán lấy tiền. Sau đó bình xét hội viên, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để trao thẻ. Năm nay, Hội phụ nữ xã sẽ mở rộng mô hình bằng việc thu gom phế liệu bán mua cây, con giống tặng các hộ khó khăn hoặc hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo.

Chị Đinh Thị Hạnh, Chủ tịch HLHPN huyện Nghi Lộc, cho biết: Hội phụ nữ huyện hiện đã nhân rộng mô hình này tại một số xã như: Nghi Hưng, Nghi Thiết, Nghi Thái… Vì nếu chỉ biến rác thải thành thẻ BHYT sẽ bị bó gọn, do đó, trên cơ sở thu gom phế liệu Hội LHPN huyện còn mở rộng các hình thức như hỗ trợ con giống để chăn nuôi, hạn chế dùng túi ni lông thay bằng làn nhựa khi đi chợ…Với việc thu gom, phân loại rác thải tại nhà, chị em phụ nữ đã “biến” rác thành tiền để giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời góp phần rất lớn trong thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tác giả: Đình Tiệp – Tưởng Cao

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

  Từ khóa: thẻ BHYT ,Nghệ An ,rác thải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP