Trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều xã viên kéo đến phản đối lễ động thổ nhà máy gạch

Sáng ngày 10/4/2019, hàng chục người dân là xã viên và nguyên là xã viên HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ Làng nghề gạch ngói Cừa Nghĩa Hoàn đã kéo đến phản đối lễ động thổ xây dựng nhà máy sản xuất gạch.

Được biết, theo dự kiến, vào sáng ngày 10/4 HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ Làng nghề gạch ngói Cừa Nghĩa Hoàn sẽ tiến hành lễ động thổ để xây dựng nhà máy sản xuất gạch tuynel công nghệ cao. Tuy nhiên, trước đó, hàng chục người dân là xã viên và nguyên là xã viên của HTX này đã căng băng rôn để đến hiện trường phản đối sự việc nêu trên.

Theo ghi nhận tại hiện trường, người dân tập trung khoảng từ 40-50 người với hàng chục băng rôn với nội dung phản đối lễ động thổ nói trên. Họ yêu cầu ban chủ nhiện HTX phải làm rõ nhiều nội dung liên quan đến tài chính, quyền lợi của họ. Khi máy xúc tiến ra hiện trường để làm lễ thì những người dân này đã ùa ra vây quanh và cùng hô vang phản đối. Không khí rất căng thẳng.

Nắm bắt được sự việc trước nên lực lượng công an xã Nghĩa Hoàn, công an huyện Tân Kỳ cũng đã có mặt tại hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự, tránh trường hợp xấu có thể xảy ra.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Quốc Việt – Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ, cho biết: “Chúng tôi đã nắm được thông tin sự việc và đã cử lực lượng công an xuống hiện trường để giữ gìn an ninh trật tự, không để xảy ra tình huống xấu. Nguyên nhân của sự việc trên là do vấn đề tranh chấp quyền lợi giữa 2 bên trong nội bộ HTX”.

Được biết, HTX sản xuất - kinh doanh - dịch vụ làng nghề Ngói Cừa ra đời năm 2006 với 121 hộ xã viên, vốn điều lệ 856 triệu đồng. HTX là đơn vị tự kinh doanh, hạch toán độc lập với sản phẩm là gạch ngói chất lượng cao.

Thực hiện chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công của Thủ tướng Chính phủ thì toàn bộ hoạt động của làng nghề gần như bị tê liệt hoàn toàn. Các chủ doanh nghiệp và 1.500 lao động đều không có việc làm.

Trước đó, HTX Ngói Cừa đã xin chủ trương thành lập nhà máy gạch Tuynel công nghệ cao tại khu công nghiệp nhỏ xã Nghĩa Hoàn và được tỉnh Nghệ An đồng ý chủ trương lập kế hoạch chi tiết cho dự án. Ngày 19/01/2018 được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Tuy nhiên, do các khúc mắc trong nội bộ HTX nên hiện nay dự án vẫn đang đi vào bế tắc.

Tác giả: Đình Tiệp

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP