Trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều trường mầm non tư thục vẫn ngang nhiên gắn biển "quốc tế"

Không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được phép gắn biển “quốc tế”, “song ngữ”… nhưng nhiều trường mầm non tư thục ở Nghệ An vẫn ngang nhiên tồn tại.

Thực trạng này không chỉ khiến pháp luật không được thượng tôn ở các cơ sở đào tạo, giáo dục mầm non tại địa phương mà con gây hiểu nhầm cho phụ huynh, người dân.

Tự ý gắn biển trường quốc tế

Để đánh vào tâm lý thích sính ngoại, đặt tên cơ sở giáo dục, đào tạo sao cho “oách”, nhiều trường mầm non ở Nghệ An đã tự gắn biển “quốc tế”, “song ngữ” để chiêu sinh.

Đáng quan tâm là cùng với những cái tên tự gắn cho cơ sở mình như vậy, học phí mà các bậc phụ huynh phải nộp vào cũng mang tầm… quốc tế. Nghĩa là, phụ huynh muốn cho con em mình vào học, sinh hoạt ở những cơ sở mầm non quốc tế, song ngữ như vậy thì số tiền bỏ ra hàng triệu đồng/tháng/cháu.

Tuy nhiên, qua rà soát, thống kê, đối chiếu của Sở GD&ĐT Nghệ An thì hầu hết các cơ sở giáo dục, đào tạo mầm non có gắn biển “quốc tế”, “song ngữ” tồn tại trong suốt thời gian qua lại không đạt tiêu chuẩn quốc tế theo quy định của Bộ GD&ĐT ban hành.

Qua thống kê của Sở GD&ĐT Nghệ An thì trên địa bàn hiện nay có 55 trường mầm non ngoài công lập. Số cơ sở giáo dục, mầm non ngoài công lập này góp phần không nhỏ trong việc giải tỏa áp lực cho hệ thống cơ sở mầm non trên địa bàn, nhất là các đô thị lớn như Tp Vinh, thị xã Cửa Lò, Hoàng Mai…

Trường mầm non song ngữ Happy Kids tại phường Vinh Tân, Tp Vinh vẫn không thay biển tên (ảnh chụp chiều 1/11)

Cũng nhắm vào nhu cầu, tâm lý của phụ huynh, xu hướng xã hội, 5/55 trường mầm non ngoài công lập (chủ yếu ở Tp Vinh, thị xã Cửa Lò) bị Sở GD&ĐT phát hiện tự ý gắn biển trường “quốc tế”, “song ngữ” sai quy định.

Cụ thể, Tp Vinh gồm 4 trường mầm non ngoài công lập tự ý gắn biển, ghi yếu tố nước ngoài vào tên trường gồm: Trường mầm non quốc tế Ánh Dương; Trường mầm non quốc tế Viet – Sinh; Trường mầm non song ngư Happy Kids; Trường mầm non Green School.

Tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò cũng trường Mầm non Sun Kids vô tư gắn biển này tồn tại trong suốt thời gian dài.

Việc lạm dụng cụm từ ngữ có yếu tố ngôn ngữ nước ngoài nói trên cũng được các cấp quản lý nhà nước ở Nghệ An vô tư sử dụng để ban hành các văn bản làm cơ sở hồ sơ pháp lý cho chủ đầu tư các trường mầm non ngoài công lập.

Bị yêu cầu tháo dỡ vẫn cố tình tồn tại

Trước thực trạng các trường mầm non ngoài công lập tự ý gắn cụm từ “quốc tế”, “song ngữ” để chiêu sinh, GS.TS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã yêu cầu các phòng giáo dục trên địa bàn kiểm tra, xử lý.

Cụ thể, ngày 27/8/2019, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã ký công văn số 1565 yêu cầu các phòng giáo dục chấn chỉnh thực hiện các quy định về cho phép thành lập, hoạt động giáo dục đối với với những cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Theo đó, chỉ đạo, hướng dẫn các trường đã được UBND cấp huyện ban hành quyết định cho phép thành lập trường nhưng chưa đúng gửi tờ trình đề nghị UBND cấp huyện cho phép đổi tên trường phù hợp với quy định của Điều lệ trường mầm non;

"Chỉ đạo, yêu cầu trường mầm non, kể cả trường tự ý gắn thêm các yếu tố của tên trường không có trong quyết định cho phép thành lập trường như loại hình trường (tư thục, dân lập), chương trình học (song ngữ, quốc tế) trong biển ghi tên trường, giấy tờ giao dịch, con dấu của trường phải gỡ bỏ tên cũ, ghi lại tên mới phù hợp với quyết định cho phép thành lập trường…” – Công văn số 1565 ghi rõ.

Nhiều trường gắn cụm từ quốc tế, song ngữ vẫn không thay đổi biển tên mặc dù Sở GD&ĐT đã yêu cầu chẩn chỉnh từ trước đó

Để thực hiện chỉ đạo nói trên, ngày 25/10/2019, UBND Tp Vinh đã có báo cáo số 583 về kết quả chấn chỉnh thực hiện các quy định về cho phép thành lập, hoạt động giáo dục đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Theo báo cáo UBND Tp Vinh thì đối với các trường mầm non ngoài công lập, thành phố đã có quyết định đổi tên cho các trường như sau: Trường MN Quốc tế Ánh Dương, đổi tên thành trường MN Hoa Ánh Dương; Trường MN Quốc tế Viet-Sinh, đổi tên thành trường MN Viet-Sinh kids City; Trường MN song ngữ Happy Kids, đổi tên thành trường MN Happy Kids; Trường MN Green School phải xóa từ “song ngư” ở tất cả các biểu bảng, hồ sơ liên quan của nhà trường…

Yêu cầu, chỉ đạo của Sở GD&ĐT và các cấp ngành liên quan là vậy nhưng khi khảo sát, phóng viên vẫn thấy nhiều trường mầm non ngoài công lập ở Tp Vinh vẫn cho tồn tại chữ “quốc tế”, “song ngữ” ở cơ sở của mình.

Đơn cử, tại trường mầm non Happy Kids (sau khi đổi tên) có địa chỉ tại phường Vinh Tân nhưng vào chiều 1/11, người dân vẫn dễ dàng nhận thấy cụm từ “Trường mầm non song ngư Happy Kids” vẫn được gắn ở cơ sở này.

Không chỉ vậy, tại phường Hưng Phúc, cụm từ “ Viet – Sing International Kindergarten” vẫn tồn tại ở biển tên trường…

Trước phản ánh của phóng viên, GS.TS Thái văn Thành cho biết sẽ kiểm tra, yêu cầu tháo dỡ theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT trước đó.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng khẳng định với phóng viên là việc các trường tự ý treo, gắn biển trường có cụm từ “quốc tế”, “song ngữ”… có yếu tố nước ngoài là trái quy định vì chưa đủ điều kiện theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP