Trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên vận hành

Nhiều trạm trộn bê tông trên tuyến tránh TP Vinh đi qua địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng như các đơn vị liên quan có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để mặc cho doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật.

Mặc dù hết phép đấu nối tạm vào đường tránh Vinh nhưng trạm trộn bê tông Hùng Thi vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo phản ánh của người dân, thì trên tuyến đường tránh TP Vinh thuộc địa bàn xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên có đến 5 trạm trộn bê tông đang vận hành. Thời gian hoạt động các trạm bê tông nói trên bắt đầu diễn ra cách đây từ 3-6 năm về trước. Hoạt động của các trạm trộn bê tông kéo theo lưu lượng xe tải vận chuyển vật liệu ra vào với mật độ dày đặc, khiến người dân lo ngại cho tình trạng mất an toàn giao thông. Đặc biệt, trên tuyến đường này, tốc độ cho phép từ 60-80km/h, lưu lượng phương tiện qua lại rất nhiều, lại chủ yếu là xe tải trọng lớn, đường không có dải phân cách cứng, tiềm ẩn rủi ro, từng có những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cung đường này.

Tìm hiểu, được biết hầu hết các trạm trộn bê tông đều chưa hoàn thành thủ tục theo quy định. Cụ thể, theo hồ sơ các đơn vị cung cấp cho Phòng kinh tế hạ tầng thuộc UBND huyện Hưng Nguyên thì các trạm bê tông này đều chưa có giấy phép đấu nối vào tuyến tránh Vinh, chưa có giấy phép xây dựng. Trạm trộn bê tông Hoa Thường chưa làm xong thủ tục thuê đất, trạm trộn bê tông Dầu Khí thuê lại đất của Công ty Hoa Thường (chưa được cấp đất). Khi Phòng Kinh tế hạ tầng thuộc huyện Hưng Nguyên liên hệ kiểm tra thì ông chủ của hai trạm trộn bê tông này bất hợp tác.

Ông Hồ Sỹ Hương, Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng thuộc UBND huyện Hưng Nguyên cho biết: Trước đến nay huyện chưa kiểm tra các trạm trộn bê tông này về công tác đấu nối. “Mới đây, khi chúng tôi liên hệ với các trạm thì một số cung cấp thông tin chưa đầy đủ, một số lại không hợp tác với đoàn kiểm tra nên hồ sơ chưa đầy đủ”- ông Hương nói. Qua đây cho thấy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan buông lỏng công tác quản lý, mặc cho các doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật.

Về vấn đề cấp phép đấu nối, ông Mai Xuân Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II, cho biết: Muốn được đấu nối vào tuyến đường tránh Vinh trước hết các trạm trộn bê tông phải nằm trong quy hoạch do UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, tiếp đó mới xin ý kiến của Tổng cục Đường bộ, sau khi Tổng cục đồng ý thì Cục Quản lý đường bộ II sẽ tiến hành các thủ tục cấp phép. Tìm hiểu tại Hạt Quản lý giao thông (Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh), ông Nguyễn Danh Thìn, Hạt trưởng cho biết: Trạm bê tông Hoa Thường và trạm bê tông Dầu Khí có cùng một điểm đấu nối. Khu vực này trước đây là bãi tập kết vật liệu có trước khi đường tránh hình thành thì đương nhiên họ được phép đấu nối vào đường tránh mà không cần xin phép. Tuy nhiên, đến nay họ chuyển đổi sang làm trạm trộn bê tông thì phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin cấp phép đấu nối lại từ đầu. Song đến nay phía đơn vị này vẫn không thực hiện.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP