Trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều “sạn” trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm tại ngành Y tế

Từ năm 2016 đến 2019, ngành Y tế Nghệ An đã bổ sung nhân lực 1.735 người vào làm việc tại các cơ sở, đơn vị trực thuộc nhưng cũng có nhiều sai phạm được chỉ rõ.

Vậy nhưng, trong quá trình tuyển dụng, tiếp nhận, thăng hạng viên chức thì có nhiều đơn vị bệnh viện, cơ sở Y tế không tuân thủ các quy định mà cơ quan có thẩm quyền đã ban hành, yêu cầu thực hiện theo hướng dẫn.

Bổ nhiệm cán bộ khi chưa đủ thâm niên

Theo đó, từ năm 2016 đến năm 2019, cơ quan chức năng phát hiện nhiều đơn vị khi thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ không xem xét đầy đủ các tiêu chuẩn trong việc bổ nhiệm cán bộ theo quy định tại Công văn số 470/CV/SYT-TC ngày 30/03/2006 của Sở Y tế.

Đáng chú ý, ngành Y tế Nghệ An còn có 12/22 đơn vị như Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam, các bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu, Yên Thành, Tp Vinh, trung tâm y tế Nghĩa Đàn, Thị xã Thái Hòa… đã bổ nhiệm cán bộ chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn.

Đặc biệt, trong thời gian nói trên, Nghệ An còn có 7/22 đơn vị như Bệnh viện Tâm Thần, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa Yên Thành… còn xảy ra tình trạng bổ nhiệm cán bộ khi chưa đủ thâm niên công tác trong ngành theo quy định.

Bệnh viện Phổi Nghệ An, một trong những đơn vị có nhiều sai phạm tồn tại trong công tác bổ nhiệm cán bộ trong thời gian qua

Mặt khác, trong quy trình bổ nhiệm lại thì các đơn vị, cơ sở Y tế trên địa bàn Nghệ An còn thực hiện còn chậm thời hạn hoặc trước thời hạn so với quy định tại Quyết định số 66/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Quyết định số 287/QĐ-SYT của Sở Y tế và Công văn số 470CV/SYT-TC ngày 30/03/2006 của Sở Y tế.

Cụ thể, Nghệ An có 06/22 đơn vị như Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu… thực hiện quy trình bổ nhiệm lại chậm thời hạn đối với một số viên chức; Có 02/22 đơn vị gồm Bệnh viện Phổi (07 trường hợp), Bệnh viện Đa khoa Tp Vinh (06 trường hợp) thực hiện quy trình và bổ nhiệm lại trước thời hạn đối với viên chức…

Những tồn tại nói trên đã được chỉ rõ sau khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra trực tiếp hồ sơ của 22/52 đơn vị trên địa bàn Nghệ An.

Trái quy định của pháp luật

Cũng trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều đơn vị, cơ sở Y tế trên địa bàn Nghệ An tiến hành bổ nhiệm cán bộ, viên chức tại các vị trí chuyên môn, quản lý không tuân thủ Luật Viên chức và các quy định pháp luật liên quan.

Ngay như tại Bệnh viện Phổi Nghệ An đã xảy ra tình trạng bổ nhiệm 01 trường hợp có trình độ chuyên môn CĐ nghề, là nhân viên hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP, được giao trọng trách giữ chức vụ Phó trưởng phòng HCQT từ năm 2017. Vậy nhưng, đến ngày 01/6/2018, trường hợp này lại được lãnh đạo Bệnh viện Phổi bổ nhiệm lại vị trí nói trên là không đúng với quy định tại Điều 27, Nghị định số 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ và quy định của Luật Viên chức.

Hay như tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam đã bổ nhiệm 07 viên chức giữ chức vụ Quyền Phó khoa, phòng không có trong quy định của pháp luật liên quan. Những trường hợp này sau khi được bổ nhiệm giữ các vị trí trong đơn vị như vậy đã được cho hưởng phụ cấp chức vụ không đúng với quy định.

Đặc biệt, cơ quan chức năng còn phát hiện trong quá trình tổ chức bổ nhiệm cán bộ, viên chức thì đã có 9/22 đơn vị, cơ sở sự nghiệp Y tế trên địa bàn thực hiện còn thiếu các loại văn bản theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 66/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An và các quy định, hướng dẫn kèm theo.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP