Trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều sai phạm tại trường mầm non cho trẻ ăn miến trắng luộc

UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) kết luận Trường mầm non Thạch Ngàn có nhiều sai phạm về tài chính, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngày 4/5, ông Lê Thanh An - Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Con Cuông (Nghệ An), cho biết huyện này vừa có kết quả xác minh tố cáo liên quan đến Trường Mầm non Thạch Ngàn (xã Thạch Ngàn).

“Theo kết quả này thì sai phạm của hiệu trưởng là nghiêm trọng. Trong tháng 5, Hội đồng kỷ luật sẽ họp để đưa ra hình thức xử lý”, ông An nói.

Trường Mầm non Thạch Ngàn. Ảnh: Tiến Hùng

Theo kết quả xác minh của UBND huyện Con Cuông, liên quan đến số tiền xã hội hóa, trường học này chưa niêm yết công khai báo cáo quyết toán số kinh phí đã huy động và kết quả thực hiện với các tổ chức, cá nhân đã đóng góp kinh phí. Năm học 2015 - 2016, không nộp vào tài khoản tiền gửi tại Kho bạc số tiền hơn 60 triệu đồng và quản lý sử dụng không đúng với quy định chế độ tài chính kế toán về chứng từ, hạch toán, quyết toán.

Đối với năm học 2016 - 2017, mỗi học sinh ở điểm trường trung tâm phải đóng 585.000 đồng, trong đó có 90.000 đồng tiền nước và 495.000 đồng tiền nuôi cô. Tuy nhiên, số tiền này sau đó vẫn còn thừa hơn 76 triệu đồng. Sau khi có ý kiến của Phòng Giáo dục và Đào tạo, hiện nhà trường đã trả lại cho phụ huynh hơn 16 triệu đồng tiền điện tại các điểm lẻ trong số dư này. Hơn 60 triệu đồng còn lại, kết quả xác minh cho rằng, đã bị nhà trường chi sai mục đích.

“Các khoản chi này đều chưa thông qua Hội phụ huynh là sai nguyên tắc”, kết luận của UBND huyện Con Cuông nêu. Ngoài ra, nhà trường thu tiền vượt nhiều so với chi thực tế cũng là sai nguyên tắc thu đủ bù chi tại công văn do Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An ban hành.

Bữa ăn chỉ có bún luộc của học sinh trường Thạch Ngàn.

Đặc biệt, về vấn đề phụ huynh tố cáo nhà trường bớt xén khẩu phần ăn của học sinh vì mỗi ngày trường thu được khoảng 2,8 triệu đồng tiền ăn nhưng chỉ mua thực phẩm hết một nửa, kết quả xác minh cho rằng nội dung tố cáo này sai. Bởi, nguyên đơn phản ánh chỉ dựa trên cơ sở với số liệu của một nhà cung cấp thực phẩm là bà Nguyễn Thị Tám. Qua xác minh, nhà trường đã mua thực phẩm ngoài của 4 hộ khác. Năm học 2016 - 2017, Trường Mầm non Thạch Ngàn nhập thực phẩm của bà Tám hết hơn 163 triệu đồng, trong khi những hộ này cung cấp số thực phẩm trị giá hơn 270 triệu đồng.

Tuy nhiên, UBND huyện Con Cuông cũng xác định, trường học này đã lấy thêm thực phẩm ngoài mà không có chứng nhận an toàn thực phẩm là sai quy định về an toàn thực phẩm trong tổ chức bán trú. Ngoài ra, kết quả kiểm tra 4 năm học cho thấy, số tiền ăn vẫn còn dư hơn 5,2 triệu đồng.

Khu chế biến thức ăn của trường mầm non Thạch Ngàn. Ảnh: Tiến Hùng

Về biện pháp xử lý, UBND huyện Con Cuông giao bà Lê Thị Hạnh - Hiệu trưởng trường Mầm non Thạch Ngàn nộp vào tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước số tiền xã hội hóa hơn 60 triệu đồng thu được trong năm học 2015 - 2016. Ngoài ra, số tiền xã hội hóa trong năm học 2016 - 2017 còn dư gần 30 triệu đồng chuyển cho năm học 2017 - 2018. Huyện Con Cuông cũng yêu cầu nhà trường trả lại cho phụ huynh hơn 76 triệu đồng vì thu chi sai mục đích….

Trước những sai phạm này, ông Vi Văn Sơn - Chủ tịch UBND huyện Con Cuông, cho biết huyện sẽ “xử lý nghiêm túc, theo đúng quy định, đúng người, đúng tội”.

Trước đó, tháng 11/2017, một phụ huynh vào Trường Mầm non Thạch Ngàn nhìn thấy bữa ăn của các cháu tại đây “quá khiêm tốn”, nên dùng điện thoại chụp lại. Người này sau đó in các bức ảnh mang lên chất vấn lãnh đạo nhà trường, đồng thời chia sẻ lên mạng xã hội. “Trường Mầm non Thạch Ngàn cho các cháu ăn thế này đây. Bữa ăn chính mà chỉ có bún luộc, không có miếng thịt nào nhưng mỗi ngày phụ huynh cứ đóng 15.000 tiền ăn”, đoạn chia sẻ trên Facebook nêu.

Sau đăng tải, những bức ảnh lập tức nhận hàng trăm lượt chia sẻ của phụ huynh. Phần lớn bình luận đều cho rằng, bữa ăn “quá nghèo nàn”, không đủ dinh dưỡng cho các cháu.

Trường Mầm non Thạch Ngàn có hơn 350 học sinh, trong đó hơn 100 em học ở các điểm trường lẻ. Mỗi ngày có khoảng 200 em đóng tiền ăn để được phục vụ tại trường. Phần lớn học sinh tại đây là con em đồng bào thiểu số.

Vào cuộc kiểm tra, cơ quan chức năng cho rằng nhà trường không bớt xén khẩu phần ăn của các cháu. Tuy nhiên, khâu chế biến có thiếu sót./.

Tác giả: Hiến Tùng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP