Trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều sai phạm tại công ty CP Minh Vương

Ngang nhiên xây dựng trạm bê tông thương phẩm trái phép, sử dụng đất sai mục đích và xả thải ra môi trường... là thực tế đang diễn ra tại trạm trộn bê tông Đại Dương thuộc Công ty cổ phần Minh Vương.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Thương hiệu & Công luận, từ trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 đến đoạn giao nhau giữa đường tránh TP Vinh và Quốc lộ 46 có 5 trạm trộn bê tông mọc lên. Trong đó, có nhiều trạm trực tiếp xả thải bê tông thừa ra môi trường như xuống kênh Đào hay đất nuôi trồng thủy sản.

Điển hình, ngay cạnh ngã tư giao nhau giữa đường tránh TP Vinh và đường 12/9, trên thửa đất thuộc Công ty cổ phần Minh Vương có trụ sở chính tại khối 4, thị trấn Hưng Nguyên (do bà Cù Thị Loan làm người đại diện theo pháp luật) đã ngang nhiên “mọc lên” trạm trộn bê tông Đại Dương trái phép khi chưa có giấy phép xây dựng.

Đặc biệt, trong quá trình hoạt động từ hơn một năm nay, trạm bê tông này đã ngang nhiên xả thải ngay trên đất nuôi trồng thủy sản.

Trạm trộn bê tông Đại Dương xây dựng không phép hoạt động từ hơn một năm nay

Trước vấn đề này, ông Hà Huy Vinh - Chủ tich UBND thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết, ngày 28/3/2018 UBND thị trấn đã lập biên bản vi phạm hành chính số 02/BB-VPHC về lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng đối với việc xây dựng trạm trộn bê tông Đại Dương.

Cụ thể, công ty này đã vi phạm trong việc “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng”, được quy định tại Điểm 6, Khoản 5, Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ. Tại các điều, khoản của Nghị định quy định về việc xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư, xây dựng sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Trạm trộn bê tông Đại Dương xả thải trực tiếp xuống phần đất được cấp để nuôi trồng thủy sản

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Thủy, Chánh văn phòng UBND huyện Hưng Nguyên cũng cho biết, dưới sự chỉ đạo sát sao của chủ tịch huyện Ngô Phú Hàn, huyện đã chỉ đạo các ban nghành, địa phương có liên quan trên địa bàn xử lý quyết liệt vấn đề này.

Theo đó, ngày 2/04/2018 UBND huyện đã ra Quyết định số 325/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt Công ty cổ phần Minh Vương với số tiền là 30.000.000 đồng. Buộc công ty này phải ngừng xây dựng để thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày 29/3/2018. Hết thời hạn quy định mà công ty không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Mặt khác, qua các tài liệu do UBND thị trấn cung cấp chúng tôi còn được biết Công ty Minh Vương được UBND tỉnh Nghệ An, cụ thể là Sở Tài nguyên & Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CC195612 và CC195610 ngày 24/10/2016.

Trong đó, thửa đất số 1154 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CC 195610 có ghi rõ mục đích sử dụng đất là “Đất nuôi trồng thủy sản” có diện tích 7.513 mét vuông.

Tuy nhiên, qua quan sát tại hiện trường, chúng tôi thấy rằng trên thửa đất này không thấy nuôi trồng thủy sản mà mọc lên một trạm trộn bê tông mang tên Đại Dương hoạt động hơn một năm nay. Bên cạnh đó trạm này đã cố tình đổ ra ao nuôi trồng thủy sản đã được cấp phép một lượng lớn bê tông dư thừa. Diện tích ao nuôi trồng thủy sản chỉ còn lại một phần rất nhỏ và hầu như không nuôi trồng thủy sản. Việc này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật, gây tác hại đến môi trường.

Quyết định xử phạt công ty CP Minh Vương 30 triệu đồng vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng

Trước đó, vào ngày 10/1/2018, báo điện tử Thương hiệu & Công luận đã từng thông tin việc các trạm trộn xây dựng trái phép xả thải xuống sông với tiêu đề “Hai trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên xả thải ra sông Đào”. Trong bài báo phản ánh thực trạng hoạt động, xả thải của hai trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hoa Thường và Công ty CP bê tông và xây dựng dầu khí Nghệ An.

Vậy, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ hơn về các hành vi vi phạm pháp luật của Công ty cổ phần Minh Vương và một số công ty khác để răn đe, chấn chỉnh việc lợi dụng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích này lại sử dụng vào mục đích khác. Đồng thời, thu hồi lại các thửa đất mà các công ty này đã sử dụng sai mục đích theo quy định của pháp luật nhằm tránh gây nên luồng dư luận xấu tại địa phương.

Tại Điều 64 Luật đất đai 2013 có quy định:

1. Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm:

a. Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm.

b. Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất.

Tác giả: Tuấn Anh – Lê Quyết

Nguồn tin: Báo Thương hiệu & Công luận

  Từ khóa: công trình ,sai phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP