Trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều học sinh nhiễm Covid-19, trường học thành khu điều trị

Nhiều người dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có học sinh nên trường tiểu học Lạng Khê đã được chuyển thành cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 nhẹ.

Ổ dịch lớn xã miền núi

Sáng 14/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An công bố, trong 12 giờ qua (từ 18h ngày 13/12 đến 6h ngày 14/12), huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An ghi nhận 5 ca dương tính mới với Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân từ đầu mùa dịch của địa phương này lên 205 người.

Đặc biệt, cả 5 ca nhiễm mới này đều tại xã Lạng Khê, gồm: Bệnh nhân T.T.T.V. (SN 2016, bản Khe Thơi, xã Lạng Khê); bệnh nhân N.A.V. (SN 2016, bản Boong, xã Lạng Khê); bệnh nhân L.V.T. (SN 1982, bản Piềng Khử, xã Lạng Khê); bệnh nhân L.V.A. (SN 1982, bản Khe Thơi, xã Lạng Khê); bệnh nhân L.T.N. (SN 1987, xã Lạng Khê).

Xét nghiệm học sinh THCS và tiểu học Lạng Khê.

Đây là ổ dịch lớn nhất của huyện Con Cuông, đến nay đã có 39 ca ngoài cộng đồng. Đặc biệt, dịch còn xâm lấn trường học khiến 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh phải cách ly.

Bà Lô Thị Thủy, Chủ tịch UBND xã Lạng Khê, huyện Con Cuông cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã đã có tới 44 người dương tính với SARS-CoV-2. Tại trường Tiểu học Lạng Khê đang điều trị cho 19 bệnh nhân thì có tới 10 em học sinh”.

Có nhiều học sinh nhiễm Covid-19 tại ổ dịch này.

Hiện, xã Lạng Khê đang thực hiện cấp độ 4 y tế. Lực lượng chức năng đang khẩn trương xét nghiệm để bóc tách F0; điều tra dịch tễ và lịch sử tiếp xúc, tiếp tục điều tra những trường hợp tiếp xúc gần; tiến hành khử khuẩn tại các khu vực liên quan.

Ông Lê Thanh An, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Con Cuông cho biết thêm: “Dịch tại xã Lạng Khê đang diễn biến phức tạp, có nhiều học sinh nhiễm Covid-19 và đang có xu hướng tăng dần nên toàn bộ các em đều phải tạm nghỉ học cả trực tiếp và trực tuyến. Với sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, thời gian tới dịch giảm, chúng tôi sẽ triển khai cho các em học trực tuyến để theo kịp chương trình”.

Trường Tiểu học Lạng Khê trở thành nơi điều trị bệnh nhân Covid-19.

Xây dựng cơ sở điều trị tại trường học

Ông Nguyễn Đình Hùng, Bí thư Huyện uỷ Con Cuông cho biết, ngay khi phát hiện các ca bệnh, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Con Cuông đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện test nhanh toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân bản Chôm Lôm và bản Đồng Tiến, xã Lạng Khê.

“Để phòng chống dịch, huyện Con Cuông áp dụng cấp độ dịch 2, riêng xã Lạng Khê nâng lên cấp độ 4. Người dân tại khu vực này được yêu cầu “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để chống dịch”, ông Hùng nói.

Số lượng người nhiễm Covid-19 tại xã Lạng Khê đang tăng.

Trong ngày 13/12, Trung tâm Y tế huyện Con Cuông tiếp tục huy động lực lượng tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm PCR cho các trường hợp liên quan đến F0, lấy mẫu test nhanh sàng lọc cộng đồng cho người dân trong vùng phong tỏa tại bản Chôm Lôm, xã Lạng Khê. Trong ngày đã lấy được gần 400 mẫu xét nghiệm PCR và test sàng lọc cho hơn 700 người.

Đồng thời, huyện Con Cuông cũng quyết định thành lập cơ sở thu dung, quản lý điều trị Covid-19 nhẹ và không có triệu chứng tại Trường Tiểu xã Lạng Khê với quy mô gần 100 giường bệnh.

Theo đó, cơ sở này chịu trách nhiệm thu dung, khám, điều trị cho người bệnh Covid-19 nhẹ, không triệu chứng, phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện khi người bệnh Covid-19 tiến triển ở mức độ nặng; kiểm soát, ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 tại cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 và ngăn ngừa lây nhiễm ra cộng đồng.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An đã có mặt tại huyện Con Cuông để kiểm tra, hướng dẫn địa phương này phòng chống dịch.

Trung tâm Y tế huyện Con Cuông, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An có trách nhiệm phối hợp các ban, ngành liên quan triển khai thực hiện việc bố trí cơ sở vật chất, hạ tầng; trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế thiết yếu; nhân lực; hồ sơ bệnh án, sổ sách, quy trình chuyên môn; quản lý chất thải đúng theo hướng dẫn.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP