Trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều chung cư chưa nghiệm thu phòng cháy đã cho dân vào ở

Tình hình công tác phòng cháy chữa cháy tại các chung cư cao tầng ở Nghệ An đang đặt ra nhiều dấu hỏi cho các chủ đầu tư dự án.

Trong thời gian qua, tình hình cháy nổ chung cư trên cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng đang đặt ra nhiều vấn đề trong công tác PCCC nhằm đảm bảo an toàn tính mạng người dân sống ở trong các chung cư cao tầng.

Riêng tại Nghệ An, công tác phòng chống cháy nổ tại các tòa nhà chung cư cao tầng luôn được lực lượng cảnh sát PCCC Nghệ An thường xuyên kiểm tra, giám sát. Do đó đại đa số các chủ đầu tư dự án chung cư tại Nghệ An đều chấp hành tốt công tác PCCC.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chủ đầu tư của các dự án chung cư cao tầng ở thành phố Vinh (Nghệ An) vẫn xem thường tính mạng người dân khi dự án chung cư chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng đã cho người dân vào ở. Cụ thể như: dự án chung cư cao cấp Bảo Sơn (đường Nguyễn Sỹ Sách), chung cư Danato (Khu đô thị Cửa Tiền, phường Vinh Tân), chung cư Trung Đức (đường Lê Lợi), chung cư dầu khí PVNC2 (đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình)

Theo quan sát thực tế, tại các dự án chung cư này hiện đã có rất nhiều người dân vào ở. Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi vì sao các dự án chung cư chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng đã cho người dân vào ở thì đa số các chủ đầu tư dự án chung cư đều đưa ra nhiều lý do khác nhau.

Theo quy định của pháp luật, tất cả các dự án chung cư khi chưa được cảnh sát phòng cháy chữa cháy nghiệm thu thì đều không được phép cho người dân vào ở.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó trưởng phòng Phòng hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy Sở PCCC Nghệ An cho biết: "Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đốc thúc, giám sát các công trình xây dựng về công tác PCCC. Trong đó có các dự án chung cư trên đại bàn. Việc các chủ đầu tư công trình cho người dân vào ở khi công trình dự án chung cư chưa nghiệm thu PCCC là sai, cái này thuộc về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án chung cư. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm về PCCC."

Trung tá Hạnh cho biết thêm, hiện tại xe thang chữa cháy hiện đại nhất Việt Nam cũng chỉ phun nước ở độ cao khoảng tòa nhà 10 tầng trở lại. Còn chữa cháy ở những tầng trên tầng 10 thì thực hiện phương án chữa cháy 4 tại chỗ. Khi xảy ra cháy tại các tòa nhà cao tầng, thì vị trí an toàn nhất là cầu thang bộ, do đó khi xảy ra cháy thì người dân cứ chạy vào cầu thang bộ để chạy xuống tầng 1 của tòa nhà là an toàn nhất.

Thiết nghĩ, cơ quan quản lý nhà nước về PCCC của Nghệ An cần xử lý nghiêm các chủ đầu tư dự án chung cư Bảo Sơn (đường Nguyễn Sỹ Sách), Chung cư Danato (Khu đô thị Cửa Tiền, phường Vinh Tân), Chung cư Trung Đức (đường Lê Lợi), Chung cư dầu khí PVNC2 (đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình) khi chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng đã cho người dân vào ở.

Các dự án chung cư ở TP Vinh (Nghệ An) chưa nghiệm thu PCCC nhưng đã cho người dân vào ở:

Tác giả: TRẦN LỘC

Nguồn tin: tapchigiaothong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP